Phân biệt và cách dùng cáp HDMI, DVI, Displayport, VGA trên màn hình

Phân biệt và cách dùng cáp HDMI, DVI, Display port, VGA trên màn hình máy tính chơi game. Liệu rằng đâu mới là chuẩn tín hiệu tốt nhất cho màn hình chơi game ? Cáp nào là tốt khi dùng cho phòng nét. Liệu có thể đặt cáp HDMI cho màn hình chơi game có tốc độ quét 144Hz? không, vấn đề là cáp HDMI chuẩn cao nhất của nó cũng chỉ hỗ trợ được tối đã 60Hz thôi các bác ạ. Do đó bạn phải đổi qua cáp DVI phục. Cùng tìm hiểu các chuẩn HDMI, Display port, VGA, DVI để dùng cho đúng:
Phân biệt và cách dùng cáp HDMI, DVI, Displayport, VGA trên màn hình

Phân biệt và cách dùng cáp HDMI, DVI, Displayport, VGA trên màn hình

VGA (Video Graphics Array)

VGA hay trước đây còn gọi là D-Sub, đây là chuẩn kết nối được phát triển bởi IBM, ra mắt vào năm 1987. VGA được sử dụng rộng rãi và phổ biến qua nhiều thiết bị, hình ảnh khác nhau như card đồ hoạ, màn hình máy tính, máy tính xách tay…

Khe cắm cổng VGA có 15 lỗ được xếp nằm ngang với 2 ốc vít khoá. Chúng ta có thể nhận biết cổng VGA rất dễ dàng, khi kết nối thường được mã màu xanh rất đặc trưng. Kết nối này rất phổ biến trên các loại máy chiếu. Ở Việt Nam rất nhiều người dung coi cổng kết nối này là cổng lên hình máy chiếu.

Hiện nay cổng VGA vẫn được sử dụng rộng rãi, tuy nhiên với những hạn chế như tín hiệu Analog lỗi thời, hỗ trợ phân giải thấp, không truyền âm thanh,… khiến VGA đang dần bị thay thế bởi các cổng kết nối chuẩn kỹ thuật số đời mới ra sau.

Phân biệt và cách dùng cáp HDMI, DVI, Displayport, VGA trên màn hình

DVI (Digital Video Interface)

Ra đời sau VGA khoảng 12 năm, chính thức xuất hiện trên thị trường vào năm 1999 – DVI được tổ chức Hoạt động hiển thị kỹ thuật số giới thiệu như là một cổng kết nối chuẩn kết nối màn hình kỹ thuật số giúp máy tính có thể truyền phát tín hiệu hình ảnh không nén.

DVI được chia thành 3 loại, được xác định bằng chữ cái cuối cùng ở tên kết nối

–    DVI – A: DVI – Analog

–    DVI – D: DVI – Digital

–    DVI – I: tích hợp cả digital và Analog.

Phân biệt và cách dùng cáp HDMI, DVI, Displayport, VGA trên màn hình

DVI hoàn toàn có thể tương thích với VGA thông qua các bộ chuyển đổi.

DVI có thể hỗ trợ cả tín hiện Analog lẫn Digital nên cực kì vượt trội so với VGA, tuy nhiên, khả năng của DVI vẫn rất hạn chế do nó không hỗ trợ một số không gian màu, không truyền tải dữ liệu âm thanh cũng như là thiết kế khá to bản, cục mịch.

HDMI (High-Definition Multimedia Interface)

HDMI là một cái tên quen thuộc mà ai cũng một lần nghe tới, đây là chuẩn kết nối vô cùng phổ biến đổi với nhiều thiết bị nghe nhìn, máy móc công nghệ. Chuẩn này được một số công ty sản xuất điện tử như Sony, Toshiba, Sanyo…hợp tác phát triển và chế tạo.

HDMI được dùng để truyền phát các tín hiệu hình ảnh không nén đến màn hình, TV kỹ thuật số, đầu đĩa DVD/ Bluray, máy chơi game. Kết nối HDMI vượt trội hơn nhiều so với DVI nhờ khả năng truyền tải âm thanh lẫn hình ảnh.

Khoảng cách truyền tín hiệu của chuẩn HDMI khá xa, bạn có thể truyền tín hiệu ở khoảng cách 30m, thậm chí, các nhà sản xuất còn phân phối cáp HDMI với độ dài đường truyền lên đến 70m.

Khoảng cách truyền tín hiệu của chuẩn HDMI khá xa, bạn có thể truyền tín hiệu ở khoảng cách 30m, thậm chí, các nhà sản xuất còn phân phối cáp HDMI với độ dài đường truyền lên đến 70m.

Sau một thời gian ra mắt và phát triển, HDMI đã có nhiều phiên bản cải tiến khác nhau nhằm đáp ứng được tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ. Phổ biến nhất là HDMI 1.4/2.0 và phiên bản mới nhất là 2.1 với vô vàn tính năng hỗ trợ các công nghệ hiển thị cao cấp nhất hiện nay.

So sánh với VGA hay DVI, HDMI hỗ trợ hình ảnh lên tới 4K, có kèm âm thanh cũng như truyền tải các dữ liệu khác.

Với sự phổ biến của mình, HDMI sở hữu nhiều kích thước kết nối khác nhau, nhằm đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng. Full size Type A dung cho TV, máy tính…Mini type C dùng cho máy tính bảng, máy xách tay nhỏ gọn, Micro type D dùng cho smartphone…

Với hầu hết người dùng, HDMI sẽ là cổng kết nối phù hợp nhất, tuy nhiên, nó vẫn có 1 số hạn chế như: chỉ hỗ trợ 4K ở 60Hz, không có cơ chế khóa khi cắm vào, không hỗ trợ độ phân giải rộng 21:9 và không thể truyền nhiều luồng video cùng 1 lúc. Chính vì các nhu cầu như vậy mà Display Port ra đời với sứ mệnh thay thế HDMI.

DP (DisplayPort)

DisplayPort là cổng kết nối sinh sau đẻ muộn nhất trong danh sách các cổng kết nối mà Laptop88 đề cập trong bài viết này.

Phân biệt và cách dùng cáp HDMI, DVI, Displayport, VGA trên màn hình

DisplayPort được tổ chức tiêu chuẩn hình ảnh điện tử (VESA) giới thiệu. Tương tự như HDMI, DisplayPort cũng có thể truyền đi tín hiệu hình ảnh và âm thanh cùng lúc.

Phiên bản DisplayPort mới nhất hiện nay là phiên bản 1.4 với nhiều hỗ trợ và tính năng cao cấp. Tuy nhiên, DisplayPort hướng đến đối tượng người dùng máy tính kết nối màn hình là chủ yếu, khác với HDMI tập trung vào thiết bị giải trí trong nhà.

So sánh với HDMI, Display Port có thể hỗ trợ hình ảnh lên tới 8K 60Hz hoặc 4K 120Hz. Nó cũng hỗ trợ truyền nhiều luồng video cùng 1 lúc, hỗ trợ hình ảnh 3D ở phân giải 4K và Display Port cũng có cơ chế khóa khi cắm vào màn hình.

Phân biệt và cách dùng cáp HDMI, DVI, Displayport, VGA trên màn hình

Một phiên bản siêu nhỏ khác của cổng DisplayPort là cổng Mini DisplayPort được Apple thiết kế riêng nhằm sủ dụng chuyên biệt cho các máy tính xách tay Macbook và máy bàn Imac.

Năm 2009 , cổng Mini DisplayPort đã được tích hợp vào chuẩn DisplayPort 1.2 tiêu chuẩn của VESA. Ngoài ra, Thunderbolt – Cổng kết nối đa dạng và hiện đại, cũng đem theo tín hiệu tiêu chuẩn DisplayPort để kết nối ra màn hình, tăng sự tiện dụng và đa năng của kết nối.

Phân biệt và cách dùng cáp HDMI, DVI, Displayport, VGA trên màn hình

Kết luận

Ở thời điểm hiện tại thì ít người dùng yêu cầu chất lượng hình ảnh của game lên đến 4K nên DVI với việc hỗ trợ FullHD 1920*1080@144Hz và giá thành lại khá rẻ là lựa chọn tốt nhất cho màn hình chơi game. HDMI sẽ ưu thế hơn trong phục vụ giải trí phim ảnh, âm thanh đa phương tiện và displayport thì sẽ là tốt nhất cho dân đồ họa với yêu cầu về chất lương hình ảnh cũng như tốc độ quét đều ở mức cao. Vga đang được loại bỏ dần rồi nên khi nào bắt buộc mới phải dùng đến chuẩn này các bác ạ 😀

HDMI sang Displayport,
HDMI to DisplayPort,
Hướng dẫn sử dụng DisplayPort,
Cổng Displayport không nhận màn hình,
Cổng DisplayPort,
cổng d-sub và vga,
Displayport to VGA,
DisplayPort cable

Có thể bạn quan tâm:

4 thoughts on “Phân biệt và cách dùng cáp HDMI, DVI, Displayport, VGA trên màn hình

  1. Pingback: Extra resources

  2. Pingback: สรุป 8 ข้อดีของ บาคาร่า สด ออนไลน์ 2023

  3. Pingback: faceless youtube niches

  4. Pingback: situs toto 2024

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);