Làm thế nào để laptop chạy nhanh hơn?

Máy tính xách tay Lenovo chạy chậm
 

12 mẹo giúp laptop chạy nhanh hơn

Xóa bộ nhớ hệ thống

Nếu máy tính của bạn được sử dụng liên tục, bạn nên khởi động lại nó ít nhất một lần một tuần. Khởi động lại PC là một cách tốt để xóa bộ nhớ của nó và đảm bảo rằng bất kỳ quá trình và dịch vụ có lỗi nào đang chạy đều bị tắt.

Khởi động lại sẽ đóng tất cả phần mềm đang chạy trên PC của bạn – không chỉ các chương trình bạn thấy đang chạy trên thanh tác vụ mà còn hàng tá dịch vụ có thể đã được khởi động bởi các chương trình khác nhau và không bao giờ dừng lại. Khởi động lại có thể khắc phục sự cố hiệu suất bí ẩn khi khó xác định nguyên nhân chính xác.

Chạy ít chương trình hơn cùng một lúc

Mở nhiều ứng dụng, chương trình, trình duyệt web, v.v. cùng một lúc có thể làm chậm PC của bạn. Mở nhiều tab trình duyệt cùng lúc cũng có thể làm giảm tốc độ PC của bạn. Nếu điều này đang xảy ra, vui lòng đóng bất kỳ ứng dụng, tab trình duyệt nào, v.v. mà bạn không cần và xem liệu nó có giúp tăng tốc PC của bạn hay không. Nếu nó có vẻ không hữu ích, hãy khởi động lại PC của bạn và sau đó chỉ mở các ứng dụng, chương trình và cửa sổ trình duyệt bạn cần.

How to Kill Process in Windows 8

Làm ấm: Đảm bảo rằng bạn chỉ đang chạy một chương trình chống vi-rút. Chạy nhiều chương trình chống vi-rút cũng có thể làm chậm máy tính của bạn. May mắn thay, nếu bạn đang chạy nhiều chương trình chống vi-rút, Trung tâm Hành động sẽ thông báo cho bạn và có thể giúp bạn khắc phục sự cố.

Giới hạn các chương trình chạy khi khởi động

Nhiều chương trình được thiết kế để khởi động tự động khi Windows khởi động. Điều này rất hữu ích đối với các chương trình bạn sử dụng nhiều, nhưng đối với các chương trình bạn hiếm khi hoặc không bao giờ sử dụng, điều này gây lãng phí bộ nhớ quý giá và làm chậm thời gian Windows hoàn thành khởi động. Bạn có thể dừng chương trình tự động chạy khi Windows khởi động.

Trình quản lý tác vụ giúp bạn dễ dàng xác định những gì bạn muốn chạy trong nền và những gì bạn có thể tự bắt đầu.

  • Mở Trình quản lý tác vụ bằng cách nhấn Win + X -> T trên bàn phím.
  • Bấm vào tab Startup. Sắp xếp danh sách theo trường Startup impact.
  • Xác định các ứng dụng bạn không cần. Nhấp vào ứng dụng đó và chọn Disable.
Limit the programs run at startup

Gỡ bỏ các chương trình và ứng dụng không sử dụng

Để có hiệu suất tốt nhất, vui lòng xóa tất cả phần mềm dùng thử hoặc phiên bản giới hạn và bất kỳ phần mềm nào khác mà bạn sẽ không bao giờ sử dụng. Đây là cách duy nhất để đảm bảo rằng các ứng dụng không mong muốn không chạy các quy trình trong nền chiếm thời gian của bộ xử lý.

Để gỡ cài đặt chương trình, hãy tìm kiếm “chương trình” trong hộp Tìm kiếm, sau đó nhấn phím Enter để truy cập cài đặt Ứng dụng. Sau đó, chỉ cần nhấp vào chương trình bạn muốn gỡ cài đặt và chọn tùy chọn “ Uninstall”.

Uninstall apps

Làm cho laptop chạy nhanh hơn bằng cách xóa dung lượng ổ đĩa

Bạn có thể cải thiện hiệu suất nếu bạn giải phóng một số dung lượng ổ đĩa trên PC của mình.

Để kiểm tra dung lượng ổ đĩa thấp

Trong hộp Tìm kiếm, nhập storage, sau đó chọn Cài đặt bộ nhớ. Các ổ đĩa của bạn sẽ được liệt kê trong vùng Lưu trữ. Bạn có thể sử dụng Storage Sense để xóa các tệp tạm thời hoặc không cần thiết khỏi thiết bị của mình, điều này cũng có thể giải phóng dung lượng.

Turn on Storage Sense

Nếu bạn bật Storage Sense, Windows sẽ tự động giải phóng dung lượng bằng cách loại bỏ các tệp không cần thiết — bao gồm các tệp trong thùng rác — khi bạn sắp hết dung lượng ổ đĩa hoặc trong khoảng thời gian bạn chỉ định.

Chạy Disk Cleanup

Các tệp không cần thiết trên đĩa cứng sẽ chiếm dung lượng đĩa và làm chậm máy tính. Disk Cleanup sẽ xóa các tệp tạm thời, dọn sạch thùng rác và xóa các tệp hệ thống khác nhau và các mục khác không còn cần thiết.

  • Trong hộp tìm kiếm trên thanh tác vụ, nhập disk cleanup , sau đó chọn Disk Cleanup từ danh sách kết quả.
  • Chọn hộp kiểm bên cạnh loại tệp bạn muốn xóa.
  • Để giải phóng thêm dung lượng, hãy chọn Clean up system files.
  • Chọn loại tệp để loại bỏ. Để có được mô tả về loại tệp, hãy chọn nó.
  • Chọn  OK .
Clean up system files

Dọn dẹp kho lưu trữ thành phần (thư mục WinSxS)

Thư mục WinSxS nằm trên ổ C và lưu trữ các tệp được sử dụng trong quá trình cập nhật và sửa chữa Windows. Các tệp này có thể chồng chất theo thời gian, chiếm nhiều dung lượng.

Bạn chỉ có thể giảm dung lượng của thư mục này, bạn không thể xóa hoặc di chuyển nó đến vị trí khác hoặc ổ đĩa khác. Để thực hiện việc này, hãy làm theo các bước sau để chạy tác vụ StartComponentCleanup trong Task Scheduler để dọn dẹp và nén các thành phần.

  • Tìm kiếm và mở “Task Scheduler” trong menu Start của Windows.
  • Mở rộng cây bảng điều khiển và điều hướng đến Library\Microsoft\Windows\Servicing\StartComponentCleanup
  • Trong Mục đã chọn, bấm Run.
Clean up component store

Kiểm tra các bản cập nhật

Dưới đây là một số hướng dẫn về cách kiểm tra các bản cập nhật để đảm bảo rằng hệ điều hành và trình điều khiển cập nhật đầy đủ có thể cải thiện hiệu suất.

Bước 1: Đi tới hộp Tìm kiếm, nhập Update, sau đó chọn Kiểm tra các bản cập nhật.

Bước 2: Nhấp vào nút Check for updates.

Bước 3: Windows sẽ kiểm tra các bản cập nhật, sau đó tải xuống và cài đặt bất kỳ bản cập nhật nào có sẵn.

Bước 4: Nhấp vào nút Restart, nếu cần, để khởi động lại PC của bạn và cài đặt bất kỳ bản cập nhật nào cần khởi động lại để áp dụng. Sau đó, hãy làm theo mọi hướng dẫn trên màn hình trong khi cài đặt các bản cập nhật.

Check for updates

Kiểm tra vi rút và loại bỏ vi rút và phần mềm độc hại

Vi rút, phần mềm độc hại hoặc phần mềm độc hại có thể khiến PC của bạn chạy chậm. Nếu bạn nghi ngờ máy tính của mình đã bị nhiễm virus, Dell khuyên bạn nên quét máy tính của mình bằng chương trình chống vi rút hoặc phần mềm độc hại. Máy tính Windows 10 được trang bị Windows Defender, cung cấp khả năng bảo vệ cơ bản chống lại phần mềm độc hại, để quét vi-rút bằng Bảo mật Windows:

  • Trong hộp Tìm kiếm, nhập security, sau đó chọn Mở Bảo mật Windows/Open Windows Security.
  • Mở cài đặt Bảo mật của Windows/Windows Security settings
  • Chọn Bảo vệ khỏi mối đe dọa và vi-rút, sau đó chọn Kiểm tra bản cập nhật trong Bản cập nhật bảo vệ khỏi mối đe dọa và vi-rút.
  • Trên màn hình Bản cập nhật bảo vệ/Virus & threat protection, hãy chọn Kiểm tra các bản cập nhật/Check for updates để đảm bảo rằng bạn có các bản cập nhật mới nhất.
  • Chọn Bảo vệ khỏi mối đe dọa và vi-rút/Virus & threat protection, sau đó chọn Quick scan.

Chờ Windows Security hoàn tất quá trình quét vi-rút và phần mềm độc hại.

Scan for viruses

Nhưng phần mềm chống vi-rút hoặc phần mềm chống phần mềm độc hại chuyên dụng có thể quét toàn bộ hệ thống của bạn và loại bỏ các chương trình độc hại. Có nhiều chương trình chống vi-rút hoặc phần mềm độc hại khác (miễn phí sử dụng và dựa trên đăng ký) mà bạn có thể sử dụng.

Tối ưu hóa ổ cứng của bạn

Chống phân mảnh là điều quan trọng để giữ cho ổ cứng của bạn khỏe mạnh và máy tính của bạn luôn hoạt động. Tìm hiểu cách chống phân mảnh máy tính Windows của bạn theo cách thủ công.

Bước 1: Trong hộp Tìm kiếm, gõ Defragment . Sau đó, chọn Defragment and Optimize Drives từ danh sách kết quả để mở nó.

Bước 2: Trong Trạng thái, nhấp vào ổ đĩa bạn muốn tối ưu hóa. Cột Loại phương tiện cho bạn biết bạn đang tối ưu hóa loại ổ nào.

Bước 3: Nhấp vào  Optimize  cho các ổ đĩa mong muốn. Lưu ý rằng “tối ưu hóa” có nghĩa là chống phân mảnh ổ cứng và chạy lệnh TRIM trên ổ SSD.

Optimize drives

Giảm hiệu ứng hình ảnh của Windows

Windows 10 bao gồm nhiều hiệu ứng hình ảnh, chẳng hạn như hoạt ảnh và hiệu ứng đổ bóng. Những thứ này trông tuyệt vời, nhưng chúng cũng có thể sử dụng tài nguyên hệ thống bổ sung và có thể làm chậm PC của bạn. Việc tắt các hiệu ứng này có thể làm tăng đáng kể bộ nhớ khả dụng.

  • Trong hộp tìm kiếm trên thanh tác vụ, nhập performance , sau đó chọn Adjust the appearance and performance of Windows trong danh sách kết quả.
  • Trên tab Hiệu ứng Hình ảnh, chọn Adjust for best performance > Apply.
  • Khởi động lại PC của bạn và xem điều đó có tăng tốc PC của bạn không.
Adjust for best performance

Bật Gói hiệu suất cao

Bạn có thể kiểm soát cài đặt nguồn của PC để đảm bảo hiệu suất tối ưu. Tôi vẫn sẽ không đề xuất chế độ này cho Máy tính xách tay vì nó sẽ tiêu tốn rất nhiều pin.

Bước 1: Nhập sơ đồ power plan vào thanh tìm kiếm và chọn  Choose a power plan .

Bước 2: Tùy thuộc vào hệ thống của bạn và liệu bạn đã điều chỉnh các gói điện trước đây hay chưa, bạn sẽ thấy danh sách các gói trong  Preferred plans. Tìm kiếm gói High-Performance  và nếu bạn không thấy, hãy nhấp vào  Show additional plans.

Bước 3: Chọn High Performance

High performance

Cân nhắc nâng cấp phần cứng

Nếu bạn có thể nâng cấp RAM của máy tính thì đó có thể là một trong những cách dễ nhất và ít tốn kém nhất để cải thiện hiệu suất. Điều này đặc biệt đúng nếu PC của bạn có RAM dưới 4GB. Nếu hệ thống của bạn đã có 4GB RAM, thì bạn sẽ được hưởng lợi từ việc nâng cấp lên 8GB.

Nếu PC của bạn sử dụng HDD và bạn bị giới hạn bởi tổng dung lượng có sẵn trên HDD / SSD của bạn. Làm thế nào về việc cài đặt một ổ cứng mới, lớn hơn trên máy tính của bạn. Tốt hơn, tại sao không tận dụng cơ hội này để  nâng cấp lên SSD ?

Khi hệ thống của bạn đang chạy trong SSD, bạn sẽ thấy rằng nó có thể đạt được sự cải thiện tốc độ đáng kể nhất.

Chúc các bạn thành công.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);