Luyện nói tiếng Anh như người bản xứ

Luyện nói tiếng Anh như người bản xứ. Chúng ta đều có thể luyện nói tiếng Anh tự nhiên như người bản xứ. Bài viết dưới đây Ngolongnd sẽ chia sẻ với các bạn những mẹo nhỏ để có thể Luyện nói tiếng Anh như người bản xứ.

Luyện nói tiếng Anh như người bản xứ
Luyện nói tiếng Anh như người bản xứ

Làm thế nào để luyện phát âm và ngữ điệu?

1. Tập nghe ngữ điệu

Để nói tiếng Anh như người bản địa, đòi hỏi bạn phải nghe thật nhiều và thực hành kĩ năng nói theo ngữ điệu và phát âm của họ.

Đầu tiên, bạn cần xác định bạn muốn nói tiếng Anh giọng Anh – Anh hay Anh – Mỹ hoặc ngữ điệu của một quốc gia mà bạn yêu thích cũng nói tiếng Anh. Sau đó, hãy chọn những đoạn hội thoại trên internet và bắt đầu thực hành. Lưu ý: cách tốt nhất để rèn luyện kỹ năng nghe là tạm dừng và lặp lại những gì người nói đang nói. Hoặc nói đuổi theo người nói mà không cần dừng lại, ghi âm giọng nói của chính mình để so sánh với giọng người nói.

2. Luyện phát âm với YouTube

Phát âm là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn có thể nói tiếng Anh như người bản xứ. Do đó, hãy chú ý đến phát âm trước khi bạn đi sâu vào các hoạt động ngữ pháp và từ vựng nhé!. 

Hãy tạm quên những bài phát âm trong sách giáo khoa, bật YouTube lên và luyện tập. Dưới đây là ba kênh YouTube giúp bạn luyện nghe tiếng Anh giao tiếp thú vị và hấp dẫn:Speak English with Vanessa (Anh – Mỹ), BBC Learning English (Anh – Anh), Aussie English (Anh – Úc).

3. Nhận thức về ngữ điệu

Tuy phát âm tốt rất quan trọng nhưng để học cách nói tiếng Anh như người bản xứ, nhưng nhiều sinh viên mắc sai lầm khi chỉ tập trung vào phát âm mà bỏ quên mất phần ngữ điệu khi nói.

Ngữ điệu là âm điệu bạn nói và trọng âm bạn đặt vào các phần khác nhau của một từ hay một câu. Mỗi người nói tiếng Anh có ngữ điệu khác nhau tùy thuộc vào nơi họ sinh ra và lớn lên. Ví dụ, khi phát âm từ “garage” (nhà để xe), một người nói tiếng Anh – Mỹ sẽ nói: ga-RAGE, trong khi một người nói tiếng Anh ở Nam Phi sẽ nói là: GAR-age.

Sử dụng sai ngữ điệu không chỉ khiến người nghe nhầm lẫn mà còn có thể thay đổi hoàn toàn ý nghĩa của câu bạn nói. Ngoài ra, việc nói sai ngữ điệu sẽ khiến người nghe nhận ra bạn không phải đến từ một đất nước chuyên nói tiếng Anh.

4. Thực hành để cải thiện ngữ điệu 

Bạn có thể thực hành luyện ngữ điệu giống như cách bạn cải thiện phát âm của mình: lắng nghe người bản ngữ và cố gắng lặp lại những gì họ nói. Tuy nhiên, bạn sẽ không tập trung nghe nguyên âm và phụ âm, thay vào đó, bạn cần lắng nghe cách họ nói toàn bộ câu hay còn gọi là ngữ điệu trong lúc nói.

Bí kíp Luyện nói tiếng Anh như người bản xứ

1. 𝐅𝐢𝐥𝐥𝐞𝐫 𝐰𝐨𝐫𝐝𝐬 (Well, uh, like, you know, you see, kind of, I mean…): Dùng những từ thường là không có nghĩa để lấp đầy khoảng trống trong câu khi ta vừa nói vừa suy nghĩ. Chỉ dùng trong giao tiếp, nói chuyện thông thường.
2. 𝐔𝐬𝐞 𝐜𝐨𝐫𝐫𝐞𝐜𝐭 𝐭𝐞𝐧𝐬𝐞𝐬: Nói và dùng đúng thì, sử dụng thì phù hợp (quá khứ, hiện tại – hoàn thành, tiếp diễn…).
3. 𝐒𝐡𝐚𝐝𝐨𝐰𝐢𝐧𝐠: Tập nói theo video của người bản xứ, nói đến khi nào giọng chúng ta chồng lên giọng của họ.
4. 𝐂𝐨𝐧𝐧𝐞𝐜𝐭𝐞𝐝 𝐰𝐨𝐫𝐝𝐬: Các từ được phát âm nối với nhau để khi nói nhanh sẽ nghe rất tự nhiên. Thường là nối âm cuối của từ trước với âm đầu của từ sau, âm có thể được lượt bỏ khi cần thiết.
5. 𝐈𝐧𝐭𝐨𝐧𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧 – ngữ điệu: Chúng ta cần lên xuống giọng trong 1 câu nói và nhấn đúng trọng âm trong từ, nhấn từ quan trọng trong câu.
Đây là các tips rất hay của Khánh Vy, mình bổ sung thêm một số:
6. 𝐋𝐢𝐬𝐭𝐞𝐧 𝐭𝐨 𝐄𝐧𝐠𝐥𝐢𝐬𝐡 𝐬𝐨𝐧𝐠𝐬: nghe nhiều bài hát Tiếng Anh và hát theo. Cách này không chỉ giúp chúng ta luyện nghe mà còn luyện phát âm rất tốt.
7. 𝐔𝐬𝐞 𝐚 𝐝𝐢𝐜𝐭𝐢𝐨𝐧𝐚𝐫𝐲: Sử dụng từ điển (Oxford) mỗi khi bạn thấy một từ nào đó mình không chắc là đã phát âm đúng chưa. Có khi bạn sẽ rất ngạc nhiên vì thấy rất nhiều từ thông dụng trước giờ mình vẫn nói mà lại phát âm sai.
8. 𝐓𝐡𝐢𝐧𝐤 𝐢𝐧 𝐄𝐧𝐠𝐥𝐢𝐬𝐡: Tập suy nghĩ bằng Tiếng Anh trong các hoạt động hằng ngày. Điều này giúp tư duy ngoại ngữ phát triển, giúp phản xạ nhanh khi ta nói. Tránh việc suy nghĩ bằng Tiếng Việt rồi mới dịch ra Tiếng Anh để nói. Đến khi nào bạn thấy mình nói chuyện bằng Tiếng Anh trong giấc mơ là thấy có hiệu quả rồi đó.
9. 𝐏𝐫𝐚𝐜𝐭𝐢𝐜𝐞 𝐦𝐚𝐤𝐞𝐬 𝐩𝐞𝐫𝐟𝐞𝐜𝐭: Luyện tập sẽ giúp chúng ta hoàn hảo hơn. Quan trọng nhất vẫn là bạn yêu thích và quyết tâm rèn luyện những kỹ năng này cho bản thân.
Bạn nào có tips hay khác hoặc đã từng áp dụng những cách ở trên và thấy hiệu quả thì cùng chia sẽ nhé!

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);