Cách làm các dạng bài IELTS Listening hiệu quả

Bạn tò mò liệu mình có thể gặp các dạng bài nào trong IELTS Listening?
Bài kiểm tra Nghe IELTS bao gồm 10 loại câu hỏi phổ biến được thiết kế để đánh giá khả năng hiểu tiếng Anh nói của bạn trong nhiều ngữ cảnh khác nhau. Trong bài đăng này, hãy cùng chúng tôi khám phá cách làm các dạng bài IELTS Listening để giúp bạn chuẩn bị cho kì thi một cách tốt nhất.

Các dạng bài phổ biến trong IELTS Listening

Trong bài kiểm tra Nghe IELTS, dưới đây là 10 loại câu hỏi phổ biến nhất mà bạn có thể gặp:

Câu hỏi trắc nghiệm (Multiple Choice Questions)

  • Trong bài thi Nghe IELTS, bạn sẽ gặp một loạt câu hỏi dựa trên một đoạn ghi âm ngắn về một chủ đề cụ thể. Để thực hiện bài kiểm tra Nghe, bạn phải luyện tập phân biệt thông tin quan trọng được chuyển tiếp ở định dạng âm thanh và sử dụng thông tin đó để trả lời các câu hỏi kiểm tra.
  • Trong phần Multiple Choice Questions, bạn sẽ có khoảng ba đến bốn lựa chọn trả lời. Nó được xuất hiệntrong phần 2, 3 hoặc 4 của bài kiểm tra nghe IELTS.

Matching

  • Trong các bài tập nối cho bài nghe IELTS, bạn được yêu cầu nối một danh sách được đánh số các mục từ bài nghe với một tập hợp các lựa chọn trong tờ câu hỏi. Bạn được đánh giá về khả năng xác định và hiểu thông tin liên quan từ một cuộc trò chuyện về chủ đề hàng ngày.
Các dạng bài phổ biến trong IELTS Listening
 

Sơ đồ/ Kế hoạch/ Bản đồ

  • Trong thể loại bài nghe IELTS này, bạn sẽ được xem hình ảnh bản đồ, sơ đồ hoặc kế hoạch mà một số yếu tố đồ họa nhất định sẽ bị lược bỏ. Bạn được yêu cầu hoàn thiện hình ảnh bằng cách điền các chi tiết, thông tin còn thiếu.
  • Thông thường, có một tập hợp các tùy chọn được đưa ra và bạn phải chọn câu trả lời từ danh sách nhất định.

Tóm tắt/ Ghi chú/ Bảng/ Biểu mẫu/ Hoàn thành sơ đồ

  • Trong nhiệm vụ này, bạn sẽ được cung cấp dàn ý của bài nghe. Dàn ý tập trung vào các ý chính của bài nghe và bạn được yêu cầu điền vào các khoảng trống trong dàn ý nhất định.
  • Ghi chú – Phần này có thể được trình bày theo nhiều bố cục khác nhau và được sử dụng để tóm tắt bất kỳ loại thông tin nào và liên kết các mục khác nhau từ bản ghi với nhau
  • Bảng – Được sử dụng để sắp xếp dữ liệu từ các bản ghi thành các danh mục được xác định rõ ràng như giá cả, địa điểm, thời gian, v.v.
  • Biểu mẫu – Được sử dụng để ghi lại thông tin và chi tiết quan trọng về bản ghi.
  • Biểu đồ dòng chảy – Được sử dụng để thể hiện các yếu tố hoặc giai đoạn khác nhau của một quá trình xảy ra theo một thứ tự cụ thể.

Hoàn thành câu

  • Trong nhiệm vụ dành cho phần nghe này, bạn được cung cấp một tập hợp các câu tóm tắt thông tin chính từ các bài nghe. Các từ hoặc cụm từ quan trọng trong những câu đã cho này sẽ bị lược bỏ và bạn được yêu cầu điền vào chỗ trống bằng cách sử dụng thông tin từ bài nghe.
  • Nhiệm vụ này cũng có giới hạn từ nghiêm ngặt và bạn sẽ nhận được điểm thấp hơn nếu viết nhiều hơn số từ đã nêu.

Các dạng bài phổ biến trong IELTS Listening

Bạn có thể thực hành cách làm các dạng bài IELTS Listening một cách thoải mái tại nhà. Để làm được điều này, bạn cần tập trung vào một số điều sau đây:
Cách làm các dạng bài IELTS Listening

Kỹ năng dự đoán đáp án

Giám khảo sẽ yêu cầu bạn đọc câu hỏi trước khi phát âm thanh. Khi luyện tập ở nhà, bạn cũng cần làm tương tự và có thể đoán được nội dung âm thanh bằng cách nhìn vào câu hỏi.

Hiểu các từ đồng nghĩa và diễn giải

  • Đôi khi các từ được sử dụng trong âm thanh có thể không giống với từ trong câu hỏi và cách diễn giải cũng có thể khó hiểu. Vì vậy, bạn nên nghe thật kỹ để viết câu trả lời đúng.
  • Không thể tập trung hoàn toàn vào âm thanh được phát. Người bản ngữ cũng sẽ không thể làm được điều này. Để thực hành điều này, bạn phải nghe bài giảng và khi nghe thấy một số từ khó trong đoạn ghi âm, bạn có thể tạm dừng và tìm hiểu nghĩa của từ đó.

Nên hiểu các tiếng lóng khác nhau

  • Tiếng Anh của người bản xứ sẽ khá khó hiểu. Nhưng bạn sẽ có thể khắc phục điều này bằng cách xem các bộ phim tiếng Anh được đề xuất và nghe các bài hát tiếng Anh. Việc tiếp xúc rộng rãi với tiếng Anh như vậy sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về âm thanh được phát trong bài kiểm tra thực tế.

Nghe cuộc nói chuyện giữa hai người

Khi hai người nói chuyện sẽ luôn có một người đồng ý và một người không đồng ý. Bạn cần tìm hiểu xem có hai người trong cuộc trò chuyện hay không và đồng cảm với một người và cố gắng hiểu cuộc trò chuyện.

Ghi chú

Bạn cần nghe bài giảng và ghi chép khi bài giảng tiếp tục. Mọi người đều có cách ghi chú riêng, vì vậy việc ghi chú có ý nghĩa là tùy thuộc vào bạn. Sau khi bạn ghi lại mọi thứ như một cách làm các dạng bài IELTS Listening, bạn cần kiểm tra tính chính xác của chính tả.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);