Một số hình thức lừa đảo ở Canada

Một số hình thức lừa đảo ở Canada. Xin chia sẻ một số scam/ lừa đảo bên Canada mà các bạn du học sinh thường hay bị. Khi  vừa chân ướt chân ráo sang đất nước lá phong đỏ, bạn có thể chưa quen hoặc chưa biết cách thức mà chính phủ Canada và các công ty tại đây hoạt động. Chính vì kẽ hở này mà có nhiều trường hợp lừa đảo tại Canada nhắm vào sự thiếu hiểu biết của người mới qua với hi vọng chiếm đoạt tài sảnLừa đảo đi Canada, Các công ty đưa người đi Canada, Đi chui sang Canada, Chương trình định cư Canada lừa đảo, IMM Group lừa đảo, UCA Immigration lừa đảo, Đơn hàng Canada, Xuất khẩu sang Canada.

1. Những người giả danh là nhân viên Chính phủ Canada

1.1. Khái quát

Giả danh làm nhân viên chính phủ và gọi điện cho bạn là một trong những hình thức lừa đảo tại Canada

Đây là khi một cá nhân giả danh là một nhân viên chính phủ gọi điện cho bạn. Những người này thực hiện các cuộc gọi cho mọi người và thông báo rằng bạn đã vi phạm một điều khoản, quy định nào đó (ví dụ như không hoàn tất hay điền thiếu giấy tờ), và bạn vẫn đang còn thiếu tiền phí.

Họ cũng có thể nói rằng nếu bạn không thanh toán tiền ngay lập tức thì tình trạng lưu trú hợp pháp của bạn tại Canada sẽ bị hủy. Nói ngắn gọn, những cá nhân này sẽ tìm cách dọa nạt để khiến cho bạn sợ hãi mà tuân theo những lời chúng nói.

1.2. Bạn cần biết điều gì?

Bạn nên biết rằng, Cơ quan Di trú, Tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) sẽ không bao giờ:

  • Liên lạc với bạn qua điện thoại để thu tiền phí hay thu tiền phạt
  • Hung hăng, dọa bắt hay dọa trục xuất bạn
  • Đe dọa làm hại bạn hoặc thành viên trong gia đình, phá hoại nhà hay tài sản của bạn
  • Hỏi về thông tin cá nhân của bạn thông qua điện thoại (trừ trường hợp Chính phủ Canada cần xác nhận lại thông tin mà bạn đã cung cấp cho họ từ trước)
  • Hỏi về thông tin thu nhập, tài chính của bạn qua điện thoại
  • Thúc giục bạn phải nộp tiền ngay lập tức
  • Bảo bạn thanh toán sử dụng thẻ credit trả trước, Western Union, Money Gram, gift card hoặc bất cứ dịch vụ nào tương tự
  • Đưa cảnh sát đến nhà bắt bạn vì những khoản phí bạn chưa thanh toán

1.3. Bạn nên làm gì?

  • Hỏi tên người đang liên lạc với bạn rồi kết thúc cuộc gọi
  • Gọi đến “Call Centre” của Chính phủ Canada để xác nhận xem cuộc gọi đó có thật là từ phía chính phủ hay không
  • Nếu đây là cuộc gọi giả danh, hãy report lên “Canadian Anti-Fraud Centre”
  • Nếu bạn đã bị mất tiền trong những trường hợp tương tự, hãy report lên cho cảnh sát địa phương

1.4. Nếu bạn nhận được những cuộc gọi đáng ngờ về việc đóng thuế, bạn nên:

  • Kết thúc cuộc gọi và xác nhận thông tin thông qua “Canada Revenue Agency” với số điện thoại 1-800-959-8281
  • Nếu Chính phủ Canada không thực hiện cuộc gọi này, hãy report lên “Canadian Anti-Fraud Centre”
  • Nếu bạn đã bị mất tiền trong những trường hợp tương tự, hãy report lên cảnh sát khu vực địa phương

Lưu ý: Những kẻ lừa đảo có thể sử dụng công nghệ để làm giả số điện thoại được hiển thị. Bạn không nên chỉ dựa vào số điện thoại của đầu máy bên kia để kiểm chứng về xác thực của của cuộc gọi.

2. Email giả

2.1. Khái quát

Một hình thức lừa đảo tại Canada nữa là email giả đòi hỏi thông tin cá nhân

Đây là trường hợp bạn nhận được email thuyết phục bạn đầu tư tiền, khai báo thông tin cá nhân hoặc password có liên quan đến tài khoản ngân hàng của bạn.

2.2. Bạn nên làm gì

  • Hãy xóa email này vì những nhà đầu tư thực sự không gửi email hàng loạt đến những cá nhân mà họ không biết
  • Cảnh giác với email từ người lạ mà trong email có nội dung dẫn bạn sang một website đòi hỏi bạn phải đăng nhập thông tin cá nhân. Không bao giờ được khai báo thông tin cá nhân của bạn, trừ khi bạn biết chính xác bạn đang đưa những thông tin này cho ai, và link website có tính bảo mật.
  • Nếu bạn nhận được kiểu email này, đừng click vào đường link và đừng cung cấp thông tin cá nhân. Nếu bạn có nghi ngờ về email vừa nhận được, hãy kiểm tra thông tin của người gửi.

3. Virus Máy tính giả

3.1. Khái quát

Đây là khi bạn nhận được điện thoại hoặc email thông báo rằng máy tính của bạn đã bị nhiễm virus. Người gọi / người gửi sẽ đề nghị diệt virus cho bạn. Nhưng để làm được điều này, bạn cần cung cấp password máy tính và một số thông tin riêng tư khác.

3.2. Bạn nên làm gì?

Không bao giờ cho người khác xâm nhập được vào máy tính của bạn, đặc biệt là khi bạn không biết hay không chủ động liên lạc với người đó. Bạn nên mang máy tính của mình đi sửa tại các cơ sở chuyên nghiệp, hoặc tự cài đặt phần mềm duyệt virus mua được từ một cửa hàng có uy tín.

4. Trúng thưởng giả

4.1. Khái quát

Thông báo giải thưởng hoặc được hoàn tiền thông qua tin nhắn cũng là một trường hợp lừa đảo tại Canada phổ biến

Đây không chỉ là trường hợp lừa đảo tại Canada mà còn khá phổ biến ở trong nước. Nếu bạn nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn nói rằng bạn đã thẳng giải thưởng, nhưng bạn không tham gia vào một cuộc thi nào, thì đây khá chắc chắn là bạn sắp sửa bị lừa rồi.

4.2. Bạn nên làm gì

  • Nếu bạn nhận được tin nhắn từ người lạ, nội dung tin đưa bạn đến một form yêu cầu bạn điền thông tin cá nhân để nhận giải, hãy xóa tin nhắn đó. Không được nhập bất cứ một thông tin nào vào form đó cả.
  • Nếu có tin nhắn nội dung rằng bạn hãy nhắn lại “STOP” hoặc “NO” để không phải nhận các tin tương tự nữa, thì bạn cũng hãy xóa nó đi. Không được phép hồi âm! Bởi nếu bạn nhắn tin lại cho đầu máy bên kia, những kẻ lừa đảo sẽ biết rằng số điện thoại của bạn hiện tại đang có người sử dụng.
  • Bạn nên gửi forward tin nhắn này đến 7726, cho vào mục spam. Bằng cách này, nhà cung cấp dịch vụ điện thoại của bạn sẽ chặn các tin nhắn tương tự trong tương lai từ đầu số đó. Nếu bạn nghĩ rằng tin nhắn đó có thể là thật, bạn nên check lại đường link trong tin nhắn để đảm bảo rằng website bạn được chuyển hướng không phải là lừa đảo.

1.Bank Account (hình bên dưới): các hacker sẽ gửi tin nhắn kêu bạn xác định tài khoản ngân hàng nếu không sẽ bị khóa hoặc bị đình chỉ đừng bao giờ nhấn vào nhé
2. Internet: Thỉnh thoảng các bạn có thể nhận được cuộc gọi nói là nhân viên của Microsoft hay Google… nói laptop, desktop của bạn cần update hoặc là sẽ bị khoá nếu không cung cấp thông tin của máy hoặc IP address để họ sửa.
3. Message/Text: cách số điện thoại lạ gởi link trúng, thưởng hoặc yêu cầu xác nhận thông tin hoặc trả lại tiền cho mình, thì không nên nhấn vào
4. Facebook: các đường link không được secure (http) Về các trắc nghiệm ,khảo sát game, bói…Đều có thể có username & pass của Facebook của bạn nếu bạn tham gia vào những hoạt động đó
5. Email: các đường link nói là của trường ko rõ nguồn,muốn khảo sát thông tin, ….
6: Tax/ Thuế: các cuộc gọi yêu cầu trả thêm tiền thuế, nếu không sẽ bị đuổi khỏi nước

7. More and more and more ?

Thường thì các Victims ( nạn nhân) là những DHS hoặc những thành viên mới đến Canada chưa nắm rõ về thông tin nên các hackers hay lợi dụng điểm yếu này để đánh đòn tâm lý Để đánh cắp thông tin và tiền bạc. (P/s nhỏ: Ken ko phải hacker nhá ??)

Nhìn chung tất cả các cuộc gọi hoặc những liên lạc mà mang tính chất đe dọa , bắt phải thực hiện liền Bằng cách trả tiền cung cấp thông tin xác nhận này xác nhận kia thì 90% là scam rùi? cẩn thận nhé

HAPPY NEW YEAR?

Có thể bạn quan tâm:

1 thoughts on “Một số hình thức lừa đảo ở Canada

  1. Pingback: medicamente pentru ficat

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);