Kinh nghiệm phỏng vấn Intel, Mức lương công ty Intel

Kinh nghiệm phỏng vấn Intel, Mức lương công ty Intel , Intel tuyển dụng 2020,
Mức lương công ty Intel,
Công ty Intel tuyển dụng công nhân 2020,
Kinh nghiệm làm bài test tuyển dụng,
Review Kỹ thuật viên sản xuất Intel,
Công ty TNHH Intel Products Việt Nam tuyển dụng,
Intel tuyển dụng Kỹ thuật viên sản xuất 2021,
Kinh nghiệm phỏng vấn Intel

Kinh nghiệm phỏng vấn Intel, Mức lương công ty Intel
Kinh nghiệm phỏng vấn Intel, Mức lương công ty Intel

Intel là gì?

Cách đây 42 năm, tập đoàn Intel (Integrated Electronics) được thành lập tại bang California, Mỹ và sau hơn bốn thập niên, Intel đã vượt trội vươn lên trở thành nhà sản xuất máy tính có quy mô lớn nhất thế giới. Bên cạnh các công ty lớn như Coke, Disney và McDonald’s, Intel được xếp công nhận là một trong top 10 thương hiệu được nhiều người biết đến nhất trên thế giới.

Với quy mô lớn mạnh, Intel sở hữu cho mình đội ngũ nhân viên hơn 100.000 người tại 200 văn phòng, và là một công ty sản xuất kinh doanh toàn cầu, được xếp thứ 31 top các công ty được ngưỡng mộ nhất thế giới (năm 2017).

quy-trinh-tuyen-dung-tai-intel

Tại Việt Nam, Intel có 2 pháp nhân độc lập gồm Công ty TNHH Intel Việt Nam – hoạt động về lĩnh vực kinh doanh tiếp thị và Công ty TNHH Intel Products Việt Nam – công ty quản lý và vận hành nhà máy lắp ráp, kiểm định chipset được đặt tại Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh. Năm 1997, Intel chính thức đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam. Năm 2006, Công ty TNHH Intel Products Việt Nam được chính thức được cấp giấy phép hoạt động, đảm nhận vai trò về sản xuất 80% sản lượng chip máy tính trên toàn cầu của Intel.

Ứng tuyển vào Intel 

Các ứng viên có những bằng cấp khác nhau, đều có thể ứng tuyển vào một vị trí và có cơ hội được làm việc tại Intel Việt Nam. Bộ phận điển hình mà bạn có thể ứng tuyển tại Intel:

Ứng tuyển vị trí trong bộ phận Kỹ thuật

Các vị trí tuyển dụng:

  • Kỹ thuật viên sản xuất (cấp bậc 1, 2,)

  • Kỹ sư Lắp ráp / Kiểm định / Sản phẩm / Năng suất

  • Quản lý chất lượng / Quản lý công nghiệp / An toàn lao động / Hệ thống và Lắp đặt thiết bị

  • Giám sát sản xuất (quản lý Kỹ thuật viên sản xuất)

  • Lập trình viên (Công nghệ Thông tin)

Yêu cầu các ứng viên

  • Yêu cầu riêng

  • Ứng viên phải tốt nghiệp THPT trở lên

  • Đối với ứng viên tốt nghiệp THPT, Trung cấp: cần phải có ít nhất 1 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực điện/điện tử tại nhà máy. Ưu tiên các ứng viên ngành Điện, Điện tử, Cơ khí….

  • Với ứng viên tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học: ưu tiên các ứng viên tốt nghiệp chuyên ngành Kỹ thuật, ứng viên có kinh nghiệm hoặc mới ra trường.

  • Yêu cầu chung

    • Ứng viên cần có các kỹ năng cơ bản như Tiếng Anh tốt (giao tiếp, đọc hiểu), thành thạo Tin học văn phòng (Word, Excel, Powerpoint,…).

    • Khả năng làm việc nhóm, làm việc độc lập, linh hoạt, kỹ năng giao tiếp tốt.

  • Tùy thuộc vào chuyên môn của từng vị trí cụ thể mà có các yêu cầu chuyên môn khác nhau như am hiểu ngôn ngữ lập trình, sử dụng AutoCad,…

Intel tuyển dụng có quy trình thế nào?

Quy trình tuyển dụng tại Intel gồm có 3 vòng sau:

1.Nộp hồ sơ ứng tuyển

Bước đầu tiên khi ứng tuyển tại Intel, bạn phải nộp hồ sơ phỏng vấn, có 3 cách để bạn có thể nộp hồ sơ vào đây.

Cách 1: Ứng viên đăng tải CV ứng tuyển trực tiếp trên trang web chính thức của Công ty Intel hoặc các trang đăng tin tuyển dụng uy tín mà Intel liên kết.

 

Cách 2: Đối với các ứng viên ứng tuyển vào vị trí Kỹ thuật viên sản xuất, bạn có thể nộp đơn trực tiếp tại Công ty. Bạn đến Công ty ở quận 9, lấy mẫu hồ sơ, điền thông tin và bỏ vào thùng thư tại Công ty.

Cách 3: Cách này, bạn có thể trao tận tay hồ sơ ứng tuyển của mình thông qua các buổi tổ chức tuyển dụng tại các trường Cao đẳng, Đại học. Trước khi diễn ra các hội thảo tuyển dụng, Intel luôn đăng tải các thông tin rộng rãi trên trang Facebook và thông báo tại các trường.

khu-vuc-san-xuat-của-Intel-tai-viet-nam

2.Làm Test

Sau khi vượt qua vòng nộp hồ sơ tại Intel, bạn sẽ được mời lên công ty để làm bài 3 Test

  • Test Tư duy hoặc kỹ thuật: bài test này thuộc dạng test IQ và các kiến thức chuyên môn.

  • Test tiếng Anh: có khoảng 45 – 50 câu hỏi bao gồm các phần: nghe, viết, đọc, nói.

  • Test Tin học: các kỹ năng tin học cần thiết để thuận tiện cho công việc.

Các câu hỏi trong vòng kiểm tra, bạn có thể tham khảo các bài kiểm tra được công bố trên Internet. Hãy luyện tập thật nhiều để tư duy được nhạy bén để hoàn thành bài thi tốt nhất nhé!

3. Vòng phỏng vấn

Sau khi vượt qua tất cả các bài thi trên, bạn sẽ được Giám đốc sản xuất và Nhân sự trực tiếp phỏng vấn. Ở vòng này, nhà tuyển dụng của Intel sẽ đặt nhiều câu hỏi nhằm kiểm tra bạn về cả kiến thức, thái độ và chuyên môn. Các câu hỏi bạn có thể gặp phải như:

  • Bạn hãy tự giới thiệu về bản thân? Ưu và khuyết điểm của bạn?

  • Bạn có từng làm công việc A bao giờ chưa?

  • Bạn có thể diễn tả cho tôi biết công việc đó thế nào không?

  • Cách thức làm việc cả bạn như thế nào?

  • Bạn có gặp phải vấn đề khó khăn khi làm việc không?

  • Bạn giải quyết vấn đề đó như thế nào?

quy-trinh-phong-van-tai-intel

Nhìn chung, các câu hỏi đều xoáy vào chuyên môn và kỹ năng của bạn, ngoài ra bạn cũng gặp phải các câu hỏi giải quyết tình huống do nhà tuyển dụng đưa ra. Hãy thật bình tĩnh và đặc biệt là không bao giờ nói dối nhà tuyển dụng, họ là những con người “lành nghề”, bạn áp lực, lo lắng khi phỏng vấn họ có thể bỏ qua cho bạn, nhưng một khi bạn nói dối họ, bạn đã mất đi một cơ hội được làm việc tại Intel. Vì thế, hãy giữ cho mình một tinh thần thoải mái, thân thiện với nhà tuyển dụng nhất để lấy được ấn tượng tốt của nhà tuyển dụng Intel.

 

Em mới ra trường mà lại bên Finance thì anh ko rõ, Nhưng trước đây 1 năm a có phỏng vấn (vòng cuối ở kế bên nhà thờ Đức Bà), khi nó hỏi lương hiện tại bao nhiêu mình nói 800$. 1 2 thằng trẻ trâu nhao nhao “lương cao thế ..bla..bla” (ko thể hiểu nói phỏng vấn mà lại cho 2 3 thằng ranh con vào pv nữa). Cuối cùng ông sếp đó cũng noi thật là vị trí này thấp hơn mình đang làm hiện tại nên mình rút luôn. Exp: hơn 2 năm Ngành: CNTT, lúc PV là vị trí dạng như support IT

 

THƯỜNG GẶP VỀ TUYỂN DỤNG TẠI INTEL
 

Chào các bạn, sau một tuần đăng thông báo, bộ phận Tuyển dụng Intel Việt Nam đã nhận được hơn 30 câu hỏi về tuyển dụng tại Intel. Dưới đây là những câu hỏi thường gặp nhất mà chúng tôi đã tổng hợp và giải đáp, mong rằng sẽ phần nào giúp các bạn hiểu rõ hơn về công việc tại Intel và có sự chuẩn bị thật tốt cho những cơ hội nghề nghiệp trong tương lai. Thân ái 🙂

 

 

 

1. Điều kiện cần và đủ để trở thành nhân viên chính thức của Intel là gì?

 

Để trở thành nhân viên của Intel (dù thực tập hay chính thức), các bạn cần đáp ứng được những yêu cầu sau:

 

– Tốt nghiệp đúng loại bằng cấp và ngành nghề mà vị trí ứng tuyển yêu cầu.

 

– Tiếng Anh tốt (nghe, nói, đọc, viết)

 

– Vi tính tốt (sử dụng email, internet, các ứng dụng Word, Excel, Outlook, v.v…).

 

– Có tinh thần làm việc nhóm.

 

– Năng động, giao tiếp tốt.

 

– Có khả năng giải quyết vấn đề.

 

– Tùy vào từng vị trí cụ thể, công ty sẽ yêu cầu thêm một số kỹ năng chuyên biệt. Ví dụ: khả năng sử dụng AutoCAD, coding, v.v…

 

Lưu ý:

Intel không yêu cầu nộp bằng cấp/ chứng chỉ Anh văn hoặc Vi tính vì sẽ có phỏng vấn hoặc test bằng tiếng Anh trực tiếp tại công ty.

 

2. Có thể theo dõi thông tin tuyển dụng của Intel qua các kênh nào? Khi nào thì có vị trí mới?

 

Để cập nhật những vị trí tuyển dụng mới nhất tại Intel, các bạn vui lòng theo dõi 1 trong các kênh sau:

 

Website chính thức của Intel: www.intel.com/jobs/vietnam (click vào chữ “Search”)

 

  • Trang Facebook chính thức của Intel: www.facebook.com/intelvietnam (có thể vào tab “Tuyển dụng” và dùng chức năng tìm kiếm vị trí mà bạn quan tâm)

 

Các vị trí mới luôn được cập nhật thường xuyên tại 2 kênh này và việc đăng tuyển diễn ra quanh năm tùy vào nhu cầu tuyển dụng của các bộ phận bên trong Intel.

 

3. Đối tượng tuyển dụng của Intel là những ai?

 

Đối tượng tuyển dụng của Intel khá đa dạng:

 

– Tốt nghiệp THPT: có ít nhất 1 năm kinh nghiệm tại nhà máy hoặc trong lĩnh vực điện- điện tử. Vị trí tuyển dụng: Kỹ thuật viên sản xuất (KTVSX) bậc 1.

 

– Tốt nghiệp Trung cấp: tất cả các ngành, ưu tiên ngành kỹ thuật (Điện, Điện tử, Cơ khí…), có kinh nghiệm hoặc mới ra trường. Vị trí tuyển dụng: KTVSX bậc 1.

 

– Tốt nghiệp Cao đẳng: bắt buộc ngành kỹ thuật (Điện, Điện tử, Cơ khí, Cơ Điện tử…), có kinh nghiệm hoặc mới ra trường. Vị trí tuyển dụng: KTVSX bậc 2.

 

– Tốt nghiệp Đai học: có kinh nghiệm hoặc mới ra trường.

 

+ Khối ngành kỹ thuật: phù hợp cho vị trí Kỹ sư Lắp ráp/ Kiểm định/ Sản phẩm/ Năng suất/ Quản lý chất lượng/ Hệ thống & Lắp đặt Thiết bị/ Quản lý công nghiệp/ An toàn lao động; Giám sát sản xuất (quản lý KTVSX); Công nghệ thông tin.

 

+ Khối ngành kinh tế/ tài chính/ nhân văn/ ngoại thương…: phù hợp cho các vị trí thuộc nhóm Hỗ trợ sản xuất như Tài chính, Nhân sự, Purchasing, Logistics, Sales & Marketing, v.v…

 

4. Intel hiện tại chỉ có trụ sở làm việc tại Tp.HCM?

 

Intel hiện nay chỉ có 1 nhà máy lắp ráp & kiểm định chip tại Khu công nghệ cao, Q.9, TP.HCM. Ngoài ra còn có 2 văn phòng đại diện và Tiếp thị/Bán hàng tại Quận 1 và Hà Nội.

 

5. Bộ phận kỹ thuật của Intel gồm những vị trí nào, cần những kĩ năng chuyên môn gì? Lập trình cần nắm được những ngôn ngữ nào?

 

Bộ phận Kỹ thuật của Intel gồm các phòng ban chính và yêu cầu cho từng vị trí như sau:

 

  • Kỹ sư (Lắp ráp/ Kiểm định/ Nghiên cứu sản phẩm/ Quản lý chất lượng & Năng suất, Industrial Engineering): tốt nghiệp ĐH/ Cao học ngành Điện, Điện tử, Cơ khí, Cơ Điện tử, Hóa, Quản lý công nghiệp hoặc tương đương.
  • Sản xuất (bộ phận tuyển số lượng nhiều nhất tại Intel):

 

+ Vị trí Kỹ thuật viên sản xuất: tốt nghiệp THPT, Trung cấp, Cao đẳng. Xem chi tiết yêu cầu tại câu hỏi số 3.

 

+ Vị trí Giám sát sản xuất (quản lý Kỹ thuật viên): tốt nghiệp Đại học, Cao học ngành Kỹ thuật.

 

  • Hỗ trợ nhà máy: vị trí Kỹ sư Hệ thống/ Lắp đặt thiết bị…: tốt nghiệp Đại học ngành Điện, Cơ khí, Cơ điện tử.
  • Đào tạo kỹ thuật: tốt nghiệp Đại học ngành Kỹ thuật.

 

Tất cả những vị trí này đều có những yêu cầu chung được ghi rõ tại câu hỏi số 1.

 

Bộ phận IT tại Intel không có nhu cầu tuyển nhiều hàng năm so với bộ phận Sản xuất & Kỹ sư vì Intel Việt Nam là nhà máy lắp ráp & kiểm định chip. Đây là yêu cầu chung của bộ phận IT:

 

–          Kỹ năng chăm sóc khách hàng tốt và cung cấp giải pháp cho khách hàng.

 

–          Kiến thức cơ bản về hệ thống hoạt động (ví dụ Win2k), có kỹ năng giải quyết troubleshooting và thông thạo MS office Suite.

 

–          Có kinh nghiệm về Oracle, PL/SQL, C++, VB… là một lợi thế.

 

–          Có kinh nghiệm/ kiến thức về tự động hóa trong các nhà máy là một lợi thế.

 

6. Intel có tuyển sinh viên mới tốt nghiệp không? Có tuyển nữ không? Các tiêu chuẩn để làm việc tại Intel khi chưa có kinh nghiệm đi làm?

 

Intel có tuyển sinh viên mới tốt nghiệp cho những vị trí kỹ thuật và phi kỹ thuật. Yêu cầu cho sinh viên mới ra trường các bạn xem thêm tại câu hỏi số 1. Khi phỏng vấn, các bạn cần thể hiện những kỹ năng mềm của mình thông qua những hoạt động ngoại khóa, kinh nghiệm đi làm thêm (nếu có).

 

Intel đặc biệt khuyến khích các bạn nữ ứng tuyển vào những vị trí kỹ thuật vì Intel luôn đánh giá cao việc cân bằng giới tính và sự đa dạng trong đội ngũ nhân lực của mình. Intel nằm trong top 100 công ty tốt nhất cho phụ nữ có con, top 50 công ty tốt nhất về cơ hội bình đẳng cho nhân viên. Ngoài ra, Intel còn có Câu lạc bộ Phụ nữ để các chị em giao lưu, sinh hoạt và cùng giúp nhau phát triển về mặt sự nghiệp và cuộc sống bên ngoài công ty.

 

 

 

7. Quy trình tuyển dụng của Intel như thế nào? Có bao nhiêu vòng? Những người nộp hồ sơ không thành công ở đợt này có thể nộp đơn vào đợt tuyển dụng kế tiếp không?

 

Để ứng tuyển vào các vị trí tại Intel, các bạn vui lòng lên website chính thức của Intel www.intel.com/jobs/vietnam hoặc trang Facebook của Intel Việt Nam www.facebook.com/intelvietnam, click vào tên vị trí và apply trực tuyến tại website theo hướng dẫn. Các bạn phải đăng tải CV của mình lên trong lúc apply nhé, nếu không có CV thì việc ứng tuyển của bạn sẽ không được xem xét. Riêng đối với vị trí Kỹ thuật viên sản xuất (KTVSX), Intel có thêm 1 kênh nhận hồ sơ là Thùng thư tuyển dụng đặt ngay trước cổng bảo vệ của công ty tại Q.9. Ngay tại Thùng thư có sẵn mẫu đơn tuyển dụng cho vị trí KTVSX để các bạn điền và bỏ vào thùng thư. Các bạn lưu ý là thùng thư này chỉ nhận đơn ứng tuyển cho vị trí KTVSX thôi nhé, đối với các vị trí khác các bạn phải apply qua website của Intel.

 

Ngoài ra, Intel thường xuyên tham gia các buổi tuyển dụng tại các trường CĐ, ĐH để nhận hồ sơ của ứng viên. Những buổi tuyển dụng này luôn được thông tin rộng rãi tại trang FB của Intel VN và thông báo ngay tại trường.

 

Các bước tiếp theo của bộ phận Tuyển dụng sau khi nhận hồ sơ như sau:

 

Đối với vị trí KTVSX:

 

  • Vòng 1 – Sàng lọc hồ sơ: kiểm tra tất cả những hồ sơ nhận được để chọn ra những hồ sơ đáp ứng yêu cầu cơ bản của vị trí đăng tuyển.
  • Vòng 2 – Bài kiểm tra & Phỏng vấn trực tiếp: những bạn vượt qua vòng 1 sẽ được mời lên công ty làm các bài kiểm tra Tư duy (dạng IQ test) hoặc Kỹ thuật (kiến thức kỹ thuật cơ bản học ở trường cho những bạn tốt nghiệp CĐ), và sau đó là bài kiểm tra tiếng Anh và Vi tính. Những bạn nào đậu tất cả những bài kiểm tra này sẽ tham gia phỏng vấn trực tiếp với Giám sát sản xuất và Nhân sự. Tất cả những hoạt động này diễn ra trong 1 buổi để tiết kiệm thời gian đi lại cho các bạn.
  • Những bạn nào nào đậu phỏng vấn sẽ được mời lên công ty nhận thư mời làm việc.

 

Lưu ý:

Những bạn nộp hồ sơ không thành công ở bất cứ vòng nào chỉ được nộp hồ sơ lại cho lần tuyển dụng vị trí KTVSX sau ít nhất 3 tháng.

 

Đối với các vị trí còn lại:

 

  • Vòng 1 – Sàng lọc hồ sơ: kiểm tra tất cả những hồ sơ nhận được để chọn ra những hồ sơ đáp ứng yêu cầu cơ bản của vị trí đăng tuyển.
  • Vòng 2 – Phỏng vấn qua điện thoại: bộ phận Tuyển dụng sẽ trực tiếp gọi điện cho những bạn vượt qua vòng 1 để tiến hành phỏng vấn.
  • Vòng 3 – Phỏng vấn với Trưởng bộ phận đăng tuyển vị trí: những bạn vượt qua vòng 2 sẽ được mời lên công ty để phỏng vấn trực tiếp với Trưởng bộ phận đăng tuyển vị trí mà bạn ứng tuyển. Số lượng các buổi phỏng vấn tại vòng 3 có thể nhiều hơn 1 buổi tùy vào từng vị trí.
  • Ứng viên vượt qua vòng 3 sẽ được nhận thư mời làm việc của Intel.

 

Lưu ý:

Những bạn nộp hồ sơ không thành công ở bất cứ vòng nào đều có thể nộp hồ sơ lại cho lần tuyển dụng sau đó.

 

 

 

8. Cơ hội thực tập tại Intel khi còn là sinh viên? Intel có riêng một chương trình tuyển thực tập sinh hay Management Trainee không? Cơ hội thực tâp cho sinh viên không thuộc khối ngành kỹ thuật (quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng, nhân sự, luật…)?

 

Intel có mở những vị trí thực tập dành cho các bạn sinh viên đang học năm cuối cho cả khối kỹ thuật và phi kỹ thuật. Việc đăng tuyển và quy trình tuyển dụng hoàn toàn giống với vị trí chính thức. Các bạn xem phần trả lời cho câu hỏi số 1, 2, 7 để biết thêm chi tiết nhé. Kỳ thực tập thường kéo dài từ 3-6 tháng để các bạn có đủ thời gian làm quen với môi trường làm việc tại Intel, tham gia các khóa đào tạo và hoàn thành dự án được giao. Việc đăng tuyển vị trí thực tập diễn ra quanh năm.

 

Đối với các bạn mới tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng; Intel có chương trình “Kỹ thuật viên tập sự” từ 3 tháng trở lên trong đó các bạn sẽ được đào tạo để trở thành Kỹ thuật viên tương lai. Kết thúc khóa tập sự, những bạn nào vượt qua vòng Kiểm tra sẽ được giữ lại làm việc chính thức. Việc đăng tuyển của chương trình cũng giống như các vị trí khác tại Intel.

 

 

 

9. Sang năm 2013 Intel có đợt tuyển dụng nào không?

 

Nhà máy Intel vẫn đang trong quá trình mở rộng sản xuất, nên hàng năm đều có nhu cầu tuyển dụng mới.

 

 

 

10. Tại sao tôi nộp hồ sơ đã lâu nhưng chưa được gọi?

 

Những bạn nộp hồ sơ sau 3 tháng nhưng chưa nhận được liên lạc từ Intel thì có thể rơi vào 1 trong 2 trường hợp sau:

 

– Hồ sơ không đạt yêu cầu.

 

– Vị trí ứng tuyển đã đóng, hoặc chưa mở lại. Nếu vị trí đăng trên website của Intel không còn nữa thì có nghĩa vị trí đó đã đóng.

 

 

 

11. Vào Intel VN rồi sau này có khả năng làm việc cho Intel US không?

 

Cơ hội làm việc tại Intel US còn tùy vào khả năng và vị trí phù hợp với bạn có mở ra tại Intel US hay không. Để làm việc tại Intel US, bạn cũng phải ứng tuyển như các ứng viên khác. Tuy nhiên, đối với một số vị trí như Kỹ sư, Intel có những chương trình gửi kỹ sư Việt Nam đi đào tạo dài/ngắn hạn hoặc tham gia dự án tại Mỹ hoặc một số nước khác trong chuỗi sản xuất của Intel để tạo điều kiện phát triển cho nhân viên.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);