Các thao tác cơ bản trên Adobe Premiere Pro

Các thao tác cơ bản trên Adobe Premiere Pro. Bạn muốn sử dụng phần mềm Adobe Premiere để chỉnh sửa video nhưng lại không biết bắt đầu như thế nào ? Các bước cơ bản để có thể làm ra một video hoàn chỉnh là gì ? Thông qua bài viết này, các bạn có thể hiểu được giao diện cũng như các tính năng và công cụ để có thể thực hiện công việc. Để có thể bắt đầu chỉnh sửa hay biên tập video trong Premiere các bạn theo dõi các bước cơ bản mà ai cũng phải làm dưới đây nhé.

Các thao tác cơ bản trên Adobe Premiere Pro
Các thao tác cơ bản trên Adobe Premiere Pro

1. Tạo Project

Bước 1: Khởi động phần mềm, chọn new project, sau đó cửa sổ như phía dưới sẽ ngay lập tức hiện ra.

Bước 2: Điền các yếu tố cần thiết trong bảng:

– Name: Đặt tên cho project

– Location: Chọn thư mục chứa project

Bước 3: Nhấn Ok hoặc Enter là hoàn thành.

2. Tạo sequence

Sequence trong Premiere là nơi diễn ra mọi thao tác chỉnh sửa và biên tập video.

Khi bắt đầu một project mới, bạn đều cần tạo một sequence mới ngay sau khi bắt đầu, hoặc sử dụng video nguồn để làm thông số cho Sequence.

Bước 1: Trên thanh công cụ Menu, chọn File > New > Sequence. Hoặc trong Project Panel, nhấn chuột vào biểu tượng New Item > Sequence.

Bước 2: Chọn một Sequence Preset được thiết lập trước. Bạn nên chọn Available Presets phù hợp với chất lượng video nguồn.

Bước 3: Đặt tên cho Sequence tại mục Sequence Name, chọn OK khi hoàn thành.

 

3. Import file và quản lý file import

Sau khi đã tạo xong project, Sequence bạn cần đưa toàn bộ nguyên liệu cần biên tập vào trong phần mềm hay còn được gọi là import file. Bạn có thể lựa chọn 1 trong 3 cách dưới đây:

Cách 1 : Menu > File > Import > Chọn các video > OK

Cách 2 : Kéo footage nguyên liệu từ bên ngoài thả vào Project Panel.

Cách 3 : Phím tắt: CTRL + I (máy win)

Các công cụ cơ bản 

  • Selection Tool (V): chọn và kéo các thành phần. Có thể kéo từ video từ Source xuống Timeline hoặc các đoạn trong Timeline đến vị trí khác.
  • Razor Tool (C): Dùng để cắt video hoặc audio theo ý muốn trên Timeline.
  • Mark In (I): Mở đầu đoạn đánh dấu trong Source
  • Mark Out (O): Kết thúc đoạn đánh dấu trong Source.

Kết hợp Mark InMark Out sẽ đánh dấu được 1 đoạn video trong Source. Khi đã đánh dấu và sử dụng Selection Tool kéo thì chỉ đoạn đánh dấu được kéo xuống Timeline.

4. Cắt video

Cách 1

Bạn chỉ cần sắp xếp và di chuyển các đoạn video trong Timeline để có được 1 video hoàn chỉnh bằng các công cụ cơ bản như trên. 1 video được ghép hoàn chỉnh bao gồm nhiều video thành phần từ nhiều các video khác nhau ghép lại.

Bạn có thể bắt đầu từ việc chọn 1 đoạn trong 1 video nguồn bằng công cụ Mark InMark Out, dùng công cụ Selection Tool để kéo phần được đánh dấu xuống thanh Timeline. Bằng cách lặp lại cách tương tự với các video khác thì bạn đã có thể ghép nhiều đoạn từ nhiều video thành 1 video mới.

Cách 2

Sử dụng 2 công cụ : 

– Move Tool (V): cho phép kéo dài và rút ngắn lại video khi đưa chuột đến đầu phần audio hoặc video cần cắt.

– Razor Tool (C) Dùng để cắt video hoặc audio theo ý muốn trên timeline.

Tuỳ vào mục đích, bạn chỉ cần lựa chọn 1 trong 2 công cụ thể và thực hiện thao tác với video trên timeline là hoàn thành

5. Xuất video

Bước 1: Menu > File > Export > Media hoặc bấm Ctrl + M.

Bước 2: Bấm Queue hoặc Export để xuất video.

– Queue: Đây là lựa chọn cho phép bạn xuất video bằng phần mềm phải cài đặt thêm là Media encoder. Đây là một phần mềm hỗ trợ xuất video do Adobe phát hành và hoạt động độc lập với Premiere.

– Export: Đây là lựa chọn dành cho những người mới bắt đầu sử dụng. Ở lựa chọn này bạn sẽ sử dụng trực tiếp phần mềm Premiere để render video.

Khi chọn Export có nghĩa là bạn không thể sử dụng phần mềm premiere để chỉnh sửa video trong quá trình xuất video. Bạn nên xem tiếp phần 2 về thông số, định dạng ngay dưới để hiểu rõ hơn và xuất được chất lượng video phù hợp nhất.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);