Kinh nghiệm du học Canada- du học tại vùng Manitoba

Kinh nghiệm du học Canada- du học tại vùng Manitoba Trong các bài trước mình đã gửi khá nhiều kinh nghiệm du học Canada. Du học định cư Manitoba, Nên học gì ở Manitoba, Nên du học ở Toronto hay Vancouver, Du học Manitoba Canada, Nên du học thành phố nào ở Canada, Những thành phố nên du học ở Canada, Chi phí sinh hoạt ở Manitoba, Cuộc sống ở Manitoba CanadaTrong bài này mình sẽ gửi đến bài viết của một bạn đã đang du học, sống tại vùng Manitoba – một bang có nhiều du học sinh Việt Nam-  rất lạnh vào mùa đông. 
du học tại vùng Manitoba
du học tại vùng Manitoba

 

Kinh nghiệm du học Canada- du học tại vùng Manitoba

 
Dạo này thấy nhiều bạn lên mạng hay hỏi về du học Manitoba – mình nghĩ chắc lí do vì chương trình CES dễ hơn khi xin visa, vì muốn tiết kiệm chi phí và vì bị sự hấp dẫn của cái thẻ Permanent Resident (PR) nên sau đây mình xin liệt kê các loại chi phí mà các bạn phải chi trả khi ở MB để các bạn có thể dễ tính toán túi tiền mình hoặc vay mượn thêm từ ba mẹ sao cho hợp lí:
 

– Tiền học: University of Winnipeg khoảng 1,200-1,350 1 môn 3 credits. 1 học kì phải duy trì 3 môn tối thiểu. Học 90-120 credits có thể declare tốt nghiệp.University of Manitoba khoảng 1,500 1 môn 3 credits. Học 120 credits tốt nghiệp Asper. Ở U of M thuận lợi hơn U of Winnipeg vì alumni network to hơn nhưng vì lí do có khá nhiều international students nên hiện nay việc xin vào co-op để kiếm job ko còn dễ như lúc trước. Theo 1 người bạn mình đang còn học ở U of M thì hiện nay có khoảng 300 svien VN trên ICM và UM. Còn U of Winnipeg chắc vài chục người.Red River college học phí 1 học kì khoảng 7,500-8,000 tùy ngành học. Các bạn nên tham khảo trên website để biết rõ thêm. Trường này có ưu điểm học ra dễ kiếm việc, khóa học thực tế, ra làm được việc liền. Lương hiển nhiên ko cao bằng mấy bạn học đại học nhưng với những bạn ko có nhiều điều kiện về tài chính thì đây là giải pháp tốt nhất vì trường có hỗ trợ xin việc thực tập khi còn đang đi học. Nhất là đối với một số ngành thì sinh viên ra trường trong vài tháng là có việc hết. Một nhược điểm của RRC nữa là chương trình học khá nặng, vì gói gọn trong thời gian ngắn nên 1 học kì các bạn sẽ bị học nhiều môn nên phải cố gắng nếu muốn vừa học vừa làm thêm.

-Chọn ngành:Nhiều bạn hỏi nên học cái gì ra dễ kiếm việc thì mình xin trả lời là ở MB muốn xin việc văn phòng ko dễ. Cần phải hội đủ nhiều kĩ năng thì mới xin việc văn phòng được. Nên nhớ là các bạn phải cạnh tranh với dân có kinh nghiệm và dân skilled workers các loại. Các công việc lao động như ở khách sạn, kĩ thuật, sửa chữa thì khá là nhiều. Nếu như mục đích chính của các bạn là cái thẻ PR thì mình nghĩ các bạn ko nên quá chăm chú vào kiếm việc văn phòng vì hiện tại ở MB chính sách xin định cư rất thông thoáng. Tốt nghiệp ở MB ra làm cái gì cũng được (đừng thấp quá như bồi bàn ở nhà hàng…) miễn full time permanent status sau 6 tháng là các bạn xin PNP được rồi. Process khoảng 2 3 tháng là được approved. Mình nhấn mạnh là tốt nghiệp ở MB ra nha, còn ở province khác muốn chạy sang thì còn rất nhiều yếu tố khác để người ta xem xét bạn có được approved hay ko. Dưới đây là website để tham khảo:http://www.immigratemanitoba.com/…/eligibi…/eligibility-swm/

– Cuộc sống: Ở đây ko khó sống như mọi người tưởng đâu (hiển nhiên nếu các bạn so sánh metro cities với Winnipeg thì các bạn sẽ vỡ mộng). Mùa đông chỉ cần mặc nhiều layers vô là ấm, ko cần mua cái áo ấm 400 500. Bản thân mình bus 5 năm trời mặc cái áo lanh 100 đồng vẫn sống khỏe. Bí quyết là mua áo lạnh lớp ở ngoài wind proof, còn bên trong độn thêm 1 cái áo khoác nhỏ và mặc áo lót là được. Phía dưới thì mặc thêm legging cho những ngày cưc kì lạnh. À nhớ mang thêm boots nữa, lựa đôi nào cổ giày cao cao cho tuyết đừng rơi vô.Mùa hè thì MB có lợi thế cho các bạn chơi với thiên nhiên như câu cá (cá ở đây rất nhiều, thả xuống là dính thả xuống là dính), cắm trại, BBQ etc gần thành phố mà rẻ tiền, ko phải đi xa như thành phố lớn. Bạn nào đã từng sống ở thành phố lớn thì để ý ở tp nhỏ như Winnipeg sẽ có nhiều free time hơn, cuộc sống chậm hơn để các bạn thích nghi. Nếu các bạn là người yêu thiên nhiên thì MB là một nơi khá lí tưởng hợp túi tiền sinh viên.Nhà cửa và chi phí sinh hoạt:Hiện nay giá room trung bình 400-450 1 tháng. Giá cả tùy thuộc vào vị trí có thuận lợi bus hay ko, có an toàn hay ko, phòng to hay nhỏ, cũ hay mới, được bao gồm những gì. Nói chung bên này luôn có câu location location and location. Bạn trả thế nào thì bạn hưởng thế nấy. Chỗ rẻ thì có thể xa trường, xa chợ, ko thuận lợi bus, hay cũ, hay bed bugs, hay khu ko an toàn etc. Theo mình thấy các bạn nam ở đâu cũng được, nữ thì hạn chế đừng ở North End hay một số khu vực của downtown vì xui xui sẽ gặp trường hợp như em nào hôm bữa post đi mua đồ bị gặp biến thái vạch “bird” ra khoe hàng.Chi phí sinh hoạt thì tiền chợ gói gém khoảng $200 ăn được rồi, sinh viên mà, ăn bèo tí thôi để dành tiền đi nhậu haha. Còn nếu bạn có dư dả thì ko cần suy nghĩ nhiều đâu, budget thêm $100 cho tiền nhậu cũng được. 
Bus $70 1 tháng cho mấy bạn ko học U of Winnipeg hoặc U of Manitoba. Nếu học 2 đại học trên thì $130 1 học kì 3 tháng rưỡi, tính ra khoảng $35/tháng. điên thoại 45-55 1 tháng bao hết unlimited nationwide, 2-5GB data luôn Rogers hoặc Bell.Tiền xe ở đây mình thấy ko mắc lắm, chi phí trung bình 1 tháng khoảng $250 bao gồm $150 insurance cho người mới lái và khoảng $100 gas (chạy civic, corolla cho tiết kiệm xăng). Xe mua 6 7k chạy được rồi, ko cần mua Mercedes BMW Audi đâu. Hay bạn nào thích hầm hố thì quất pick-up truck giống mình cũng được. Mà sau đó thì phải nhịn ăn để trả tiền xăng haha.Vậy nhe, ai có câu hỏi gì về chi phí ở đây thì comment ở dưới mình tổng hợp lại trả lời 1 lần luôn. Ai muốn copy hay share gì thì nhớ xin mình trước nhe. Mình viết chia sẽ vậy thôi chứ mình là người rất bình thường. Mình ko có muốn khoe quyền lực gì đâu, mình cũng ko phải thanh niên 28t phải để dành được 500 triệu 
P.S: Nói về công việc lao động thì mình xin phân tích là làm bên này khác xa với VN. Lao động ở MB đủ sống và mua nhà chứ ko phải sống cực khổ như quê nhà mình. Ai ai lúc mới bắt đầu lương cũng thấp hết nhưng sau này những công việc như sữa chữa nhà cửa điện nước hay vẽ thuê kiếm ra khối tiền so với ngồi trong văn phòng đấy vì khả năng mở small business tốt hơn nhiều so với corporate worker. Mình lấy ví dụ nếu như bạn làm corporate worker thì bạn được mặc vest đẹp thật đấy nhưng lương bạn cứ tang đều đều vài năm cho đến khi bạn đạt mức 70 80k nếu bạn cạnh tranh ko lại tụi Tây bên này thì bạn cũng sẽ ngồi đó hoài. Còn nếu bạn thật sự giỏi thì mình khuyên nên leo lên cao hơn, lương cả trăm ngàn 1 năm và biết đâu được sau này mình vác đơn đi xin việc công ty bạn thì sao. Có 1 điểm dở ở đây là đi làm lương càng cao thì xu cao thuế nặng. Đạt đến mức 100k đã khó mà thấy tax man ăn cái pay cheque của mình còn đau khổ hơn gấp nhiều lần! Ví dụ sang lao động sữa chữa này nọ, khi bạn có 5 năm kinh nghiệm trở lên và có red seal là bạn có thể charge người ta $40/hr rồi. Nếu bạn làm công cho người ta thì mình biết có những người lái forklift hay làm ở warehouse mà lương 50-100k 1 năm đấy. Còn ra riêng thì bạn có background về kĩ thuật để làm sales. Bạn ko cần trực tiếp đứng ra làm nhưng vẫn sales được và thuê lính làm, bạn cũng có thể mở công ty và claim một số expense vô để giảm thuế nữa. Nói chung có small business cực hơn tí nhưng lượm được nhiều tiền hơn. Mà nói thế thôi chứ dân văn phòng cũng sale được. Nếu làm chức vụ ko cao thì cũng có thể ngồi bán hàng online như mấy mẹ bỉm sữa ở VN (ko biết dung từ có đúng ko haha).

Tham khảo giá 1 tin đăng rao nhà ở Manitoba 
 
 
Gia đình mình còn 1 phòng rộng (3,2 m x 4,8 m) ở basement cho sinh viên nữ thuê . Có thể dọn vào ngay hoặc đầu tháng 12/ 2016.
Giá thuê: $500/tháng. Bao gồm mọi chi phí điện, nước, truyền hình cáp, high speed Internet 150, giặt/sấy quần áo, chỗ đậu xe miễn phí (trên driveway). Bạn nào mới qua mình sẽ đón tại sân bay (miễn phí).
Phòng có giường và nệm size doube, tủ treo quần áo (walk-in closet), bàn học, cửa sổ thoáng mát.
Phòng sạch sẽ, phòng khách ở basement rộng, có cable TV 39”.
Dùng chung nhà tắm, nhà vệ sinh, và bếp với 2 sinh viên khác.
Nhà gần đại học Manitoba (Fort Garry campus), gần trung tâm mua sắm (St Vital centre), đi 1 chuyến xe bus đến trường đại học Manitoba (khoảng 15 phút) 

Nguồn: Hội du học Canada

Có thể bạn quan tâm:

3 thoughts on “Kinh nghiệm du học Canada- du học tại vùng Manitoba

  1. Pingback: รับแพ็คสินค้า

  2. Pingback: see

  3. Pingback: กีฬาใช้อุปกรณ์น้อย

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);