Cách chống chuột chui vào ô tô của bạn ? Các mẹo sau có thể giúp ích cho bạn

Cách chống chuột chui vào ô tô của bạn ? Các mẹo sau có thể giúp ích cho bạn. Chủ xe có thể đuổi chuột bằng các chất tạo mùi, sử dụng máy đuổi chuột, lựa chọn nơi để xe sạch sẽ, cao và thoáng. Những mối nguy hại có thể gây ra khi chuột chui vào khoang máy là tạo ra mùi hôi, rác thải, đặc biệt là khi chuột chui vào hệ thống điều hòa, thậm chí làm tổ, đẻ con. Ngoài ra, nặng hơn chuột có thể cắn đứt dây diện, cắn thủng các loại bình đựng dung dịch. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp chống chuột khác nhau được người dùng ôtô chia sẻ, dưới đây là các biện pháp như vậy:

Tự chế cách đuổi chuột từ đồ có sẵn

Sử dụng các dung dịch có mùi mạnh làm chuột tránh xa hoặc chất nhầy, nhớt khiến chuột không thể di chuyển là các phương pháp dễ làm nhất mà các tài xế thường áp dụng.
 
Các chất có mùi thường dùng là cao xoa bóp, dầu gió, băng phiến (long não), tỏi, dứa, các loại tinh dầu. Chủ xe có thể tẩm các dung dịch này vào bông, treo ở một số điểm trên khoang động cơ, thậm chí đục lỗ thủng trên lọ rồi treo lên. Trong khi đó mỡ trăn, bột ớt, dầu bôi trơn dùng để rắc, bôi trên đường đi của chuột khiến chúng gặp khó khăn và bỏ đi.
 
Một số tài chế khác sử dụng bẫy chuột, có thể đặt trong khoang máy, quanh xe hoặc dưới gầm xe.
 
 
Một cách cũng được nhiều người nghĩ tới là chặn đường chuột tiếp cận ôtô bằng cách sử dụng lưới mắt cáo, tấm tôn hoặc lưới vải quây sát xung quanh xe để chuột không thể trèo vào trong.
 
Chuột là loại vật dễ thích nghi với môi trường sống nên việc sử dụng các chất mùi mạnh thực tế có hiệu quả không giống nhau. Có tài xế chia sẻ sử dụng cách treo cao xoa bóp trong khoang máy cả tháng không thấy chuột, nhưng có chủ xe khác lại ngán ngẩm vì chỉ được một vài ngày rồi “đâu lại vào đấy”. Vì vậy, cách này có thể phải thay đổi chất tạo mùi liên tục mới “lừa” được chuột.
 
Nhiều tài xế chấp nhận việc chuột vào khoang máy, nhưng sử dụng lưới thép bịt lỗ lấy gió của hệ thống điều hòa để hạn chế chuột vào điều hòa hoặc phía trong xe.

Dùng hoá chất, dụng cụ bán trên thị trường

Nhiều chủ xe tìm đến giải pháp mua các loại dung dịch diệt chuột, đuổi chuột được bán khá nhiều trên thị trường, được quảng cáo là vừa làm sạch, vừa đuổi được chuột. Tuy vậy, dung dịch này có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ con người và vật nuôi.
 
 
Máy đuổi chuột cũng là một loại dụng cụ được tài xế tìm mua, với nguyên lý là tạo ra sóng âm ở tần số mà chuột không thể chịu được, vì thế chúng không thể tiếp cận. Tuy vậy, nhiều chuyên gia về khoa học từng cho rằng chưa có nghiên cứu nào cho thấy sóng âm có thể đuổi chuột, thậm chí tần số sóng này có thể gây hại cho sức khoẻ con người.
 
Một số khác thường xuyên vệ sinh khoang máy và sử dụng các dung dịch tẩy rửa chuyên dụng để hạn chế chuột. Một khoang máy sạch sẽ cũng là cách để hạn chế chuột lại gần.

Diệt chuột bằng thiên địch

Với người có nhà riêng và xe đỗ trong sân, garage của nhà mình, nhiều chủ xe nuôi chó, mèo – hai loài thiên địch của chuột – để đuột chuột. Tuy nhiên, chó và mèo có thể cào xước thân xe. Vì vậy, xích chó, mèo gần xe vừa đủ làm chuột sợ hãi, lại không gây hại cho lớp sơn xe là cách nhiều người áp dụng. Tuy vậy, đây cũng không phải là cách hoàn hảo. Không ít tài xế cho biết, chó, mèo vẫn “ngủ ngon” khi chuột hoành hành, thậm chí chuột to không sợ mèo nhỏ.
 
Rắn cũng là một loài thiên địch của chuột, vì vậy có tài xế dùng rắn giả thả vào khoang máy mong có thể đuổi chuột. Thực tế, sau vài lần, chuột có thể nhận ra đó không phải là mối nguy hại mà phớt lờ.
 
 

Cách chống chuột vào ô tô hiệu quả

Mặc dù chuột là loài rất “cứng đầu” và khó trị, tuy nhiên chống chuột ô tô không khó như nhiều người vẫn nghĩ. Các biện pháp đơn giản như giữ vệ sinh hay sử dụng mùi hương cũng có thể trị chuột hiệu quả.

Vệ sinh xe thường xuyên

Cách chống chuột vào ô tô dễ thực hiện, tiết kiệm nhất là luôn giữ cho khoang máy sạch sẽ. Theo đó, chủ xe hãy thường xuyên vệ sinh khoang máy, ít nhất 2-3 lần/năm tại nhà.
 
Ngoài khoang máy, nội thất ô tô cũng là nơi chuột hay lui tới do thói quen ăn uống, làm rơi vãi đồ ăn trên xe. Phần thức ăn này để lâu sẽ dễ gây nấm mốc, gây mùi thu hút không chỉ loài chuột mà còn nhiều loài côn trùng khác. Do đó, người dùng nên chú ý việc vệ sinh nội thất xe sạch sẽ, hạn chế việc ăn uống trên xe. Nếu có, hãy chắc chắn rằng đã làm sạch mọi thứ sau khi ăn, không còn đồ thừa và khử mùi hoàn toàn trước khi ra khỏi xe để tránh thu hút chuột.
 

Bên cạnh đó, những vị trí kín như điều hòa sẽ rất dễ bị chuột làm ổ. Chưa kể, trong điều hòa cũng có rất nhiều chi tiết và dây điện, chuột có thể dễ dàng xâm nhập vào đây để cắn phá. Chủ xe nên kiểm tra kỹ điều hòa trước khi đóng cửa xe, đồng thời tắt hết các cánh quạt hiện đang mở trên điều hòa để ngăn chặn mọi lối vào của chuột. Người dùng cũng có thể sử dụng thêm các loại túi bọc điều hòa để an toàn hơn. Ngoài ra, chuột cũng rất dễ thâm nhập vào khoang máy qua bộ phận lọc gió. Chủ xe có thể cân nhắc việc lắp thêm lưới lọc gió sẽ hạn chế tối đa chuột vào xe.

Sử dụng băng phiến, lưới mắt cáo tinh dầu chống chuột

Bên cạnh việc vệ sinh xe sạch sẽ, người dùng có thể chống chuột ô tô bằng các dụng cụ hỗ trợ. Đầu tiên là sử dụng các chất tạo mùi mạnh như long não hay băng phiến. Những mùi hương này sẽ khiến các loài động vật như chuột cảm thấy khiếp sợ. Chủ xe có thể đặt long não ở những khu vực chuột có khả năng lui tới như khoang máy, điều hòa, bộ phận lọc gió hoặc bất kỳ vị trí nào trên xe. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ phát huy tác dụng trong thời gian đầu, sau đó chuột dễ bị quen với mùi long não, chúng sẽ lại phá phách trở lại.
 
Các loại tinh dầu chống chuột chiết xuất từ bạc hà, cát vệ sinh cho mèo, lông chó mèo, ớt đỏ… cũng được xem là cách chống chuột hiệu quả. Với tinh dầu, người dùng có thể sử dụng bông gòn có thấm tinh dầu để treo lên các vị trí trên xe. Nên lựa chọn loại có nguồn gốc rõ ràng, mùi hương an toàn với người sử dụng và đặt chúng ở nơi phù hợp để tránh làm bẩn xe. Ngoài ra, người dùng có thể sử dụng biện pháp “thiên địch” bằng cách nuôi mèo, hoặc chó gần nơi để xe để đuổi chuột. Tuy nhiên, phương pháp này chủ xe nên lưu ý bao bọc xe an toàn để tránh động vật cào làm xước xe.

Tác hại khi chuột xuất hiện trong xe ô tô

Những “vị khách gặm nhấm không mời” mang đến nhiều phiền toái cho chủ xe. Chất thải của chuột sẽ khiến khoang hành khách có mùi khó chịu, ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe của người ngồi trên xe.
 
 
Gặm nhấm vốn là tập tính của loài chuột. Dây dẫn điện của ô tô là đối tượng tấn công của chúng. Dây điện bị chuột cắn gâynguy cơ chập cháy vô cùng nguy hiểm. Chưa kể, chuột có thể tấn công cả  bình chứa chất làm mát động cơ gây rò rỉ dung dịch. Nếu không được phát hiện kịp thời, động cơ không được làm mát gây ra hiện tượng quá nhiệt, làm giảm tuổi thọ đáng kể.

Trên đây là một số phương pháp thông dụng được nhiều chủ xe lựa chọn để diệt chuột. Tuy nhiên, các biện pháp đều có ưu, nhược điểm và độ hiệu quả tùy thuộc vào tập tính của chuột. Vì thế, bạn có thể phải dùng nhiều cách để đuổi chuột, đồng thời cần lưu ý khi dùng các loại hoá chất, dụng cụ có thể ảnh hưởng sức khoẻ con người, cháy nổ.

Vì đặc thù khí hậu nóng ẩm tạo điều kiện cho chuột phát triển nên loài vật này luôn là mối lo của người đi ôtô, nhất là vào mùa đông, khi chuột tìm tới khoang xe như một cách tránh rét rồi cắn phá.

Nếu được, tốt nhất tài xế nên tìm khu vực đỗ xe sạch sẽ, khô ráo, luôn giữ cho khoang máy và nội thất sạch sẽ, tránh rơi vãi đồ ăn, những thứ dễ lôi kéo chuột. Thường xuyên kiểm tra xe trong mùa dịch để hạn chế chuột làm tổ.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);