Cách kiểm tra ổ cứng ?

Cách kiểm tra ổ cứng ? Ổ ứng là nơi lưu trữ dữ liệu quan trọng của máy tính. Việc kiểm tra ổ cứng sẽ giúp đánh giá được tình trạng hoạt động hiện tại của ổ cứng để sớm phát hiện những bất ổn và từ đó có biện pháp xử lý kịp thời, tránh hỏng ổ, dẫn đến mất dữ liệu. Vậy bạn đã biết cách kiểm tra ổ cứng chưa? Nếu chưa thì theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé cùng Ngolongnd nhé

Cách kiểm tra ổ cứng ?
Cách kiểm tra ổ cứng ?

Phân loại ổ cứng

Như đã nói ở trên ổ cứng là nơi để lưu trữ những dữ liệu rất quan trọng trên máy tính. Hiện nay, có hai loại ổ cứng thông dụng đó là: SSD và HDD. HHD (Hard Disk Drive) là loại ổ cứng truyền thống, ở phần giữa ổ sẽ có một động cơ quay để đọc và ghi dữ liệu, dẫn đến tốc độ ổ cứng khá chậm. SSD (Solid State Drive) là ổ cứng ở thể rắn, ra đời sau và như là giải pháp để thay thế cho tốc độ chậm chạp của ổ cứng HDD truyền thống. Việc phân biệt được máy tính đang sử dụng loại ổ cứng nào sẽ giúp bạn có thể chủ động hơn trong khi sử dụng và đạt được hiệu quả sử dụng tốt nhất.

Cách kiểm tra ổ cứng bằng những lệnh có sẵn trong windows

Dưới đây là một số cách kiểm tra ổ cứng bằng những lệnh sẵn có mà bạn có thể tham khảo để thực hiện kiểm tra định kỳ, đảm bảo ổ cứng hoạt động bình thường.

Tối ưu hóa hoặc chống phân mảnh trong windows

Ngày nay, ổ cứng truyền thống dần được thay thế bởi ổ SSD nhanh hơn, tuy nhiên chúng vẫn khá phổ biến và là một cách để lưu trữ thông tin không quá nặng với chi phí hợp lý. SSD sẽ có cơ chế hoạt động hơi khác so với HHD và chúng cũng không bao giờ cần phải chống phân mảnh nhưng đôi khi chúng vẫn cần được tối ưu hóa.

Còn với ổ cứng HHD khi bị chậm thì cần quan tâm xem nó có bị phân mảnh hay không, bằng cách: vào cửa sổ windows nhập defrag, tiếp đó truy cập vào Defragment and Optimise Drives, chọn ổ và vào Analyse. Nếu như bạn phát hiện ra ổ bị phân mảnh thì chọn Optimise cho ổ đó.

Bạn cũng có thể tối ưu hóa SSD bằng công cụ chống phân mảnh và tối ưu hóa của Windows 10, mặc dù trong Windows 10 sẽ tự động xử lý quá trình này cho bạn.

Dùng công cụ của nhà sản xuất HHD

Hầu hết các nhà sản xuất ổ cứng sẽ cung cấp những công cụ miễn phí để theo dõi sức khỏe và hiệu suất của ổ cứng. Trước tiên, phải tìm được nhà sản xuất ổ cứng bằng cách: vào cửa sổ windows, nhập device manager rồi chọn Disk drives, sau đó copy số model của ổ cứng, vào google nhập số model và sẽ hiển thị tên nhà sản xuất ổ cứng.

Sau khi tra cứu tên nhà sản xuất xong thì bạn truy cập trang hỗ trợ của nhà sản xuất đó và tìm kiếm tiện ích ổ cứng của họ và tiến hành kiểm tra sức khỏe ổ cứng.

Sử dụng lệnh CMD

Với cách này thì trước tiên bạn mở cửa sổ Run bằng tổ hợp phím Windows R, sau đó nhập từ khóa cmd và bấm OK, khi đó cửa sổ Command Prompt sẽ xuất hiện.

Tại đây, tiến hành gõ lệnh wmic rồi Enter, tiếp theo gõ lệnh diskdrive get status và nhấn Enter. Nếu như dòng Ok xuất hiện thì tức là ổ cứng của bạn đang hoạt động tốt và ngược lại.

Sử dụng phần mềm kiểm tra ổ cứng

Ngoài những cách kiểm tra ổ cứng nêu trên thì hiện nay cũng có rất nhiều phần mềm kiểm tra ổ cứng miễn phí giúp bạn có thể kiểm tra và chuẩn đoán được tình trạng sức khỏe hiện tại của ổ cứng một cách chính xác và nhanh chóng.

Phần mềm kiểm tra ổ cứng CrystalDiskInfo CrystalDiskInfo

là phần mềm kiểm tra ổ cứng miễn phí, dễ dàng theo dõi tình trạng sức khỏe ổ cứng, mang lại kết quả nhanh chóng chỉ sau một cú click chuột. Bên cạnh đó CrystalDiskInfo còn đưa ra chính xác những thông tin liên quan đến ổ cứng như dung lượng, seri, model, thời gian hoạt động…Hơn thế nữa, CrystalDiskInfo còn có tính năng hiển thị thông tin SMART của ổ cứng, tự động phân tích và báo cáo thông tin thực tế của ổ cứng thông qua 35 đặc tính, đưa ra các thông báo kịp thời nếu như có dấu hiệu ổ cứng hỏng.

Dòng trên cùng của cửa sổ CrystalDiskInfo là Model và dung lượng ổ

Health Status: đây là tình trạng sức khỏe hiện tại của ổ cứng, nó sẽ hiển thị 4 màu sắc tương ứng với 4 tình trạng của ổ cứng:

  • Gray màu xám: phần mềm không xác định được lỗi của ổ cứng. Bad màu đỏ: Ổ cứng có thể đang bị bad Sector nặng hoặc hỏng đầu từ.
  • Khi đó hãy nhanh chóng copy dữ liệu và thay ổ cứng mới. Caution màu vàng: đây là dấu hiệu báo hiệu ổ cứng đang gặp vấn đề, thường là lỗi bad sector.
  • Để biết được lỗi cụ thể thì có thể test bằng phần mềm kiểm tra ổ cứng Victoria. Good màu xanh: ổ cứng tốt, hoạt động bình thường. Đối với ổ SSD “Health Status” ngoài chức năng hiển thị màu sắc nó còn hiển thị phần trăm sức khỏe của ổ cứng.
  • Temperature:phần này hiển thị nhiệt độ của ổ cứng hiện tại, bình thường ổ cứng có nhiệt độ dưới 49 độ C. Nếu trên 50 độ thì cần tìm ra nguyên nhân ổ cứng bị nóng và đưa ra phương pháp xử lý.
  • Firmware: hiển thị thông số phiên bản firmware của ổ cứng, đây là phần mềm được nạp vào IC trên mạch ổ cứng giúp cho ổ cứng hoạt động khi có kết nối. Serial Number: số seri ổ cứng.
  • Transfer mode: Chuẩn giao tiếp của ổ cứng (SATA/ATA/SCSI…). Driver Letter: biết được ổ cứng chia làm mấy phân vùng.
  • Buffer Size: hiển thị dung lượng bộ nhớ đệm ổ cứng, lưu trữ data được truy xuất trong thời gian gần nhất. Bộ nhớ đệm càng lớn thì càng chứa được nhiều lệnh, hiệu suất làm việc càng tăng.
  • Rotation Rate: hiển thị tốc độ vòng quay ổ cứng, tốc độ ổ cứng phổ biến là 5400 vòng/phút và 7200 vòng/ phút Power on count: đếm số lần khởi động ổ cứng từ khi sử dụng Power on hours: đếm số giờ hoạt động ổ cứng.

Phần mềm kiểm tra ổ cứng Victoria

Đây là phần mềm cũng có chứa các tính năng giúp bạn kiểm tra đầy đủ thông tin về ổ cứng như: model, hiệu năng, dung lượng, S.M.A.R.T…Ngoài ra Victoria còn là phần mềm test bad sector ổ cứng một lỗi phổ biến của ổ cứng sau thời gian dài sử dụng. Nó sẽ xác định được các sector bị lỗi, mỗi sector được đánh dấu theo hiệu năng hoạt động, từ đó có thể bỏ qua hoặc xóa, sửa lại khu vực tìm thấy sector bị lỗi. Victoria có ưu điểm vượt trội hơn đó là có thể kiểm tra từng sector trên ổ cứng và đưa ra chính xác những sector bị lỗi. Do đó, thời gian test ổ cứng cũng sẽ lâu hơn.

Trong quá trình test bad thì sector nào bị lỗi phần mềm sẽ đánh dấu và hiển thị bằng màu sắc.

  • Màu trắng, xám và xám đậm: nếu như sau khi test toàn bộ ổ cứng mà chỉ xuất hiện 3 màu vạch này thì yên tâm là ổ cứng của bạn vẫn hoạt động tốt, không bị lỗi Bad sector.
  • Màu xanh: các sector đã kém.
  • Màu cam: màu này thường dính lỗi sector bị bad, cách khắc phục đó là cắt bad ổ cứng.
  • Màu đỏ: sector đã bị hỏng nặng, trường hợp này cần phải thay thế ổ cứng.
  • Err (Bad x): đây là điểm chết của ổ cứng, khi đó bạn hãy nhanh chóng sao lưu dữ liệu và thay ổ cứng.

Phần mềm kiểm tra ổ cứng Hard disk Sentinel

Đây là phần mềm kiểm tra ổ cứng được đánh giá là tốt nhất hiện nay, chỉ với một cú nhấp chuột thì tất cả thông số ổ cứng sẽ hiển thị, đồng thời nó cũng thông báo lỗi ổ cứng nếu có và hiệu suất hoạt động của ổ cứng sẽ được hiển thị bằng màu sắc khác nhau tương ứng với mức độ bệnh.

 

Hard disk Sentinel hỗ trợ kiểm tra cả ổ cứng HDD và SSD, giúp kiểm tra và phát hiện kịp thời những vấn đề liên quan đến lỗi ổ cứng, bảo vệ an toàn cho dữ liệu. Trước tiên bạn cũng cần phải cài đặt phần mềm và sau đó mở phần mềm lên.Tại cửa số ứng dụng, click chọn ổ cứng cần test ở phía bên trái. Khi đó, bạn sẽ biết được các thông số của ổ cứng như model, dung lượng, nhiệt độ, sức khỏe, hiệu suất …

Health: là phần trăm sức khỏe ổ cứng, hiển thị bằng màu sắc khác nhau tương ứng với tình trạng của ổ cứng như xanh, vàng, đỏ, xám.

  • Màu xanh: ổ cứng tốt, hoạt động bình thường.
  • Màu vàng: ổ cứng đang có dấu hiệu hỏng, có thể bị Bad sector và lỗi cụ thể được hiển thị tại tab Overview phía bên phải.
  • Màu đỏ: Ổ cứng lỗi có thể là do bad sector nặng hoặc đầu từ bị lỗi, dựa vào bảng chi tiết lỗi hiển thị tại tab Overview, với trường hợp này bạn nên thay ổ cứng cho máy tính để tránh ảnh hưởng đến quá trình sử dụng.
  • Màu xám kèm dấu “?”: nghĩa là không xác định được tình trạng ổ cứng.

Temp: hiển thị nhiệt độ hiện tại của ổ cứng, được thể hiện bằng màu sắc.

Tab Overview: liệt kê những lỗi cụ thể của ổ cứng thông qua thông báo tổng quan về hiệu suất

  • Performance: hiệu năng của ổ cứng (tối đa là 100%)
  • Health: sức khỏe ổ cứng
  • Ngay dưới phần Health là một bảng thống kê chi tiết các lỗi ổ cứng hiện đang gặp phải, được thể hiện bằng màu sắc giúp cho bạn có thể đánh giá được tình trạng sức khỏe hiện tại của ổ cứng.
  • Power on time: thời gian sử dụng ổ cứng.
  • Estimated remaining lifetime: thời gian dự kiến sử dụng còn lại, tính năng này khá hay, có thể dự tính được tuổi thọ ổ cứng, là căn cứ giúp cho bạn có thể lên kế hoạch thay ổ cứng trước khi ổ cứng hỏng.
  • Total start/ stop count: hiển thị số lần bật tắt ổ cứng

Tab Temperature: chi tiết nhiệt độ trong ngày của ổ cứng, nhiệt độ thấp nhất, nhiệt độ trung bình, nhiệt độ cao nhất và biểu đồ biến nhiệt được thống kê theo giờ.

Tab S.M.A.R.T: có thể dự đoán được lỗi ổ cứng bằng cách kiểm tra các giá trị quan trọng của ổ cứng, phát hiện và báo cáo các vấn đề liên quan đến ổ cứng.

Information: liệt kê chi tiết các thông số của ổ cứng.

Log: đây là phần ghi nhật ký hoạt động của ổ cứng

Disk Performance: báo cáo tốc độ đọc, ghi và trao đổi dữ liệu của ổ cứng.

Alert: nếu ổ cứng gặp trục trặc về vấn đề đọc, ghi dữ liệu, hoặc nhiệt độ tăng cao bất thường sẽ thông báo cho người dùng…

Với những tính năng đã được nêu ở trên, phần mềm Hard disk Sentinel giúp cho người dùng cũng phần nào nắm bắt được tình trạng hiện tại của ổ cứng. Bên cạnh đó, phần mềm cũng có khả năng kiểm tra hiệu suất, tiếng ồn, cảnh báo, quản lý âm thanh, phân vùng ổ cứng, đồng hồ…

Bài viết trên đây tôi đã hướng dẫn bạn những cách kiểm tra ổ cứng nhanh chóng và chính xác nhất. Hy vọng với những cách trên sẽ giúp cho bạn tạo được thói quen kiểm tra ổ cứng thường xuyên, tránh những rủi ro mất dữ liệu quan trọng không đáng có có thể xảy ra trong quá trình sử dụng.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);