Tìm hiểu cách mà Mercedes-AMG tạo ra khối động cơ I4 mạnh nhất hiện nay

Đối với những người hâm mộ những dòng xe của Đức nói chung và Mercedes nói riêng chắc không còn quá xa lạ với hãng độ Mercedes AMG. Họ đã quá nổi tiếng trong việc tạo ra những khối động cơ mạnh mẽ. Hãy cùng tìm hiểu cách mà Mercedes AMG tạo ra khối động cơ I4 có tên M139 chỉ có dung tích 2 lít nhưng sản sinh ra 416 HP công suất.

Tìm hiểu cách mà Mercedes-AMG tạo ra khối động cơ I4 mạnh nhất hiện nay
Tìm hiểu cách mà Mercedes-AMG tạo ra khối động cơ I4 mạnh nhất hiện nay

Hiện tại những mẫu xe Mercedes-AMG A45, CLA45 và GLA45 đang mang trong mình một trái tim nhỏ bé chỉ có 2 lít nhưng cũng có một sức mạnh không hề nhỏ. Nếu tính trung bình thì với khối động cơ 2 lít mà có thể sản xuất ra 416 mã lực có nghĩa là 1 lít sẽ tạo ra 208 mã lực hay 1 xi lanh sẽ tạo ra được 104 mã lực. Đây là những con số rất ấn tượng.

Trong thông báo mới nhất của Mercedes về những thay đổi của M139, Mercedes cho hay họ đã lấy cảm hứng từ xu hướng độ xe hot-rod rất “old-school” để tạo ra khối máy I4 mạnh nhất hiện nay.

Trước đây Mercedes-AMG đã từng tạo ra khối động cơ I4 mạnh nhất thời điểm đó có tên M133. Và bây giờ nó đã bị thay thế bởi M139. Khối động cơ M139 được phát triển dựa trên khối động cơ M133 tiền nhiệm. Trong quá khứ, khối động cơ M133 có thể tạo ra 376 mã lực. Hiện tại, động cơ M139 có hai phiên bản: phiên bản tiêu chuẩn (mạnh 382 hp và 480 Nm), phiên bản S (mạnh 416 hp và 500 Nm).

Mercedes AMG đã làm một công việc tưởng chừng như đơn giản nhưng thực chất khó khăn rất nhiều để có thể tạo ra sức mạnh khủng khiếp như vậy cho một khối động cơ I4 2 lít như vậy. Cụ thể họ đã hoán đổi vị trí của ống nạp và ống xả trên động cơ M139. Máy được đặt ngang so với ống nạp. nằm về phía mũi xe và cổ góp khí xả cùng bộ tăng áp nằm về phía cabin.

Sở dĩ có sự thay đổi này là vì họ muốn đường dẫn khí nạp không bị cản trở, từ đó làm ngắn đi chiều dài cửa nạp và cửa xả.

Trong khối động cơ M139, Mercedes AMG đã sử dụng những xupap xả với đường kính lớn hơn, đồng thời thay đổi góc đặt các kim phun nhiên liệu. M139 sử dụng hai phương thức phun nhiên liệu bao gồm phun nhiên liệu trên đường ống nạp và phun nhiên liệu trực tiếp.

Bên cạnh những thay đổi lớn về mặt thiết kế thì họ cũng đã thay đổi nhiều chi tiết khác như bộ tăng áp có vòng bi côn, thân máy boong kín, cácte động cơ bằng nhôm, ống lót xi lanh phủ Nanoslide và hệ thống làm mát được cải tiến với một bơm dung dịch làm mát chạy điện.

Một điều đặc biệt khác chỉ riêng Mercedes AMG có đó là phương châm ”One Man One Engine”, tức là mỗi người sẽ ráp của một khối động cơ từ đầu đến cuối.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);