Kinh nghiệm chăm sóc ô tô trong mùa hè ?

Bạn biết không, khả năng vận hành của xe chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi môi trường xung quanh. Khi nhiệt độ tăng cao, động cơ xe dễ gặp trục trặc bởi và tiêu tốn nhiều chi phí sửa chữa. “Bỏ túi” những lưu ý khi sử dụng xe trong mùa hè thông qua bài viết dưới đây của ngolongnd nhé!

Kinh nghiệm chăm sóc ô tô trong mùa hè ?
Kinh nghiệm chăm sóc ô tô trong mùa hè ?

Kiểm tra lốp xe

Lốp xe là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với mặt đường nên khi nhiệt độ tăng cao cũng sẽ ảnh hưởng khá nhiều tới độ bền của lốp, khiến lốp nhanh bị oxy hóa hơn. Vì vậy, bạn cần kiểm tra bề mặt và áp suất lốp thường xuyên, nhất là trước những hành trình dài phải chạy xe trong thời gian lâu. Một số bác tài chia sẻ, nên để lốp non hơn tiêu chuẩn khoảng 0,1 kg. 

 

Hạn chế đỗ xe dưới trời nắng

Khi đỗ xe dưới trời nắng trong thời gian dài, nhiệt độ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của xe. Ví dụ như hỏng nước sơn xe, giảm độ bền của các chi tiết làm bằng nhựa và da khiến nó nhanh hỏng, đồng thời, tiết ra những mùi khó chịu chứa chất Benzen. Vậy nên, nếu thường xuyên phải đỗ xe dưới trời nắng, bạn nên tìm những vị trí dưới tán cây, mái che để lợi dụng bóng râm. Trong tình huống không tìm được chỗ đậu phù hợp, bạn nên chuẩn bị vải chuyên dụng để phủ xe hay các miếng dán phim chống nóng giúp ngăn cản hầu hết tia tử ngoại từ ánh sáng mặt trời và giảm một lượng nhiệt bức xạ đáng kể xuyên qua kính xe.

Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp 

Dù biết rằng bạn cần nhanh chóng hạ nhiệt khi mới từ bên ngoài vào, nhưng bạn không nên để nhiệt độ máy lạnh thấp nhất hay hoạt động quạt gió ở mức cao nhất vì sẽ khiến khiến dàn lạnh bị hoạt động quá tải, tiêu tốn nhiên liệu và nhanh hỏng.  Khi mới bước lên xe từ ngoài trời nắng nóng bạn nên điều chỉnh nhiệt độ vừa phải, để khoang xe được làm mát từ từ. 

Kiểm tra dàn điều hòa thường xuyên

Điều hòa là bộ phận hoạt động nhiều nhất trong mùa hè, điều này khiến cho dàn điều hòa của bạn dễ bị ảnh hưởng làm mát kém do bị bẩn hay hụt gas, rò rỉ gas…. Sau thời gian dài sử dụng, bạn nên đi kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống này trước khi mùa hè tới. Bạn nên yêu cầu thợ kiểm tra, vệ sinh hoặc thay thế lọc gió điều hòa, kiểm tra hệ thống làm lạnh, vệ sinh bề mặt ngoài của két nước và dàn nóng cũng như lượng ga điều hòa đủ hay thiếu và tình trạng hoạt động của dàn nóng. 

Kiểm tra hệ thống làm mát động cơ

Nước làm mát, đường ống dẫn, két nước, các chi tiết làm bằng cao su,… nên được kiểm tra trước khi mùa hè tới. Nhiệt độ máy tỉ lệ thuận với nhiệt độ của môi trường xung quanh dẫn đến nước làm mát có thể hao hụt nhanh hơn. Sẽ rất nguy hiểm nếu như nước làm mát ở mức độ thấp. Vậy nên bạn phải đảm bảo rằng hệ thống làm mát động cơ luôn hoạt động tốt nhất để chăm sóc cho động cơ xe của bạn hiệu quả.  Bên cạnh đó, với các chất liệu làm từ cao su, nếu phát hiện rạn nứt thì cần khắc phục hoặc thay thế. 

Không để các vật dụng dễ cháy nổ trong xe

Nhiệt độ khoang lái có thể lên đến 60 – 70 độ C nếu phải đỗ xe dưới trời nắng quá lâu. Vì thế, với điều kiện thời tiết nắng nóng thì bình ga, bình xịt giảm đau, nước hoa, bật lửa… và một số loại hóa chất chứa khí gas khác là những vật dễ cháy hoặc nổ nhất không nên được để trên xe để tránh xảy ra tình trạng cháy nổ. Cẩn thận hơn, bạn cũng có thể chuẩn bị sẵn trên ô tô một chiếc bình chữa cháy mini để có thể kịp thời xử lý cháy nổ nếu không may xảy ra. Tuy nhiên, bạn không không được để bình chữa cháy ở gần nơi mặt trời có thể chiếu vào như cốp chứa đồ, bảng táp-lô phía trước hay khay để đồ bên dưới kính sau của những dòng xe con.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);