Kinh nghiệm ôn thi Vietcombank 2022

Kinh nghiệm ôn thi Vietcombank 2022 Là một trong 4 “ông lớn” ngân hàng Việt Nam, Vietcombank luôn là điểm đến mơ ước của nhiều banker, đặc biệt là giới trẻ mong muốn được làm việc và phát triển bản thân. Tuy nhiên, để được đứng trong hàng ngũ nhân sự của nhà băng này, các ứng viên sẽ phải trải qua vòng thi tuyển hết sức gắt gao, từ vòng tuyển chọn CV, làm bài Test cho đến vòng phỏng vấn.

Nhằm định hướng cho các bạn ứng viên có cái nhìn tổng quan về việc thi tuyển Vietcombank, sau đây U&Bank chia sẻ một số kinh nghiệm ôn thi cấp tốc Vietcombank hữu ích để các bạn nắm rõ và chuẩn bị hành trang cho mình thật tốt trước khi bước vào hành trình chinh phục giấc mơ Big 4 thời gian tới.

Hiện tại hình thức thi đang được áp dụng tại Vietcombank là thi 100% trắc nghiệm trên máy và được kiểm soát vô cùng nghiêm ngặt. Mỗi ứng viên sẽ ngồi 1 bàn với khoảng cách 1 – 1,5m, làm bài trên máy tính, có 6 – 8 camera xung quanh, 8 – 10 giám thị/phòng (khoảng 70-80 thí sinh/phòng thi) nên việc phối hợp trao đổi bài gần như không thể. Với những ứng viên lần đầu tham gia thi có thể sẽ bị ngợp trước áp lực khi thi tuyển Vietcombank.

Đề thi Vietcombank sẽ bao gồm 2 phần: kiến thức Nghiệp vụ và tiếng Anh với trọng số lần lượt là 70% và 30%. Mỗi phần thi sẽ có 50 câu trắc nghiệm với thời gian làm bài là 45 phút/phần thi. Do đó ứng viên khi tham gia cần có chiến thuật phân bổ thời gian thời hợp lý, tránh bị sa đà nhiều vào những câu hỏi khó trong khi không tận dụng được hết những câu hỏi dễ.

  • Hiểu về đề thi Vietcombank

Khác với những ngân hàng khác trong nhóm Big 4, đề thi Vietcombank không chú trọng nhiều vào giải bài tập mà hướng đến tìm kiếm những ứng viên có nền tảng kiến thức cơ bản tốt, am hiểu nhiều và bao quát kiến thức nghiệp vụ. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng thực tế, điểm thi Vietcombank luôn ở mức thấp hơn so với những ngân hàng khác. 50 là mức điểm có thể coi là an toàn tại Vietcombank, trong khi đó với BIDV là 55-56 điểm. 

Với BIDV, các bạn có thể ôn trọng tâm được, nhưng Vietcombank thì không vì bộ đề thi của ngân hàng này dàn trải rất nhiều mảng kiến thức và bao quát sâu rộng. Vì vậy khi ôn luyện, các ứng viên không nên chủ quan, mà cần nắm chắc kiến thức cơ bản cho đến nâng cao để đưa ra câu trả lời chính xác trong câu hỏi của bài thi.

  • Hướng dẫn ôn thi cấp tốc Vietcombank

Nhìn một cách khách quan, nếu đủ chăm chỉ và nỗ lực, ứng viên vẫn có thể đạt mức điểm an toàn trong thời gian ngắn. Bí quyết ở đây đó chính là ôn tập trọng tâm những kiến thức thường xuất hiện trong đề thi Vietcombank để có thể tối ưu được điểm số trong thời gian ngắn nhất.

Chiến thuật ôn thi hợp lý nhất trong thời gian ngắn là ôn lại toàn bộ những kiến thức cơ bản sau đó luyện tập với những đề thi Vietcombank qua các năm. Đặc biệt với mỗi lần làm đề thi thử, ứng viên sẽ xác định được mình đang bị hổng kiến thức ở những phần nào và và thiếu sót ở đâu. Mặt khác khi ôn tập, các bạn không nên ôn kỹ quá từng phần, thay vì đó hãy phân bổ thời gian hợp lý sao cho dễ nhớ và gợi mở nhất.

Kiến thức thi tuyển Vietcombank sẽ bao gồm 4 phần kiến thức chính bao gồm:

  • Kiến thức chung về kinh tế vĩ mô/vi mô
  • Văn bản pháp luật chung
  • Nghiệp vụ tín dụng
  • Nghiệp vụ kế toán

Những mảng kiến thức này sẽ được tổng hợp và đưa vào một ngân hàng đề thi rất lớn của Vietcombank. Do đó khả năng các câu hỏi từ những năm trước lặp lại là rất thấp và các câu hỏi thường xuất hiện một cách ngẫu nhiên. Tuy nhiên, tổng hợp từ nhiều nguồn tài liệu, có thể đánh giá được form đề chung của Vietcombank sẽ có dạng như sau:

  • 10 câu Kế toán (Với QHKH)/ Tín dụng (Với GDV) và Luật
  • 10 câu Vi mô & Vĩ mô ( 8 Vĩ mô, 2 Vi mô)
  • 30 câu Nghiệp vụ Ngân hàng

Như đã nói ở trên, do được lấy từ một ngân hàng đề thi lớn và có tính sắp xếp ngẫu nhiên nên ứng viên không nên quá tập trung vào đề thi chung mà nên tập trung ôn luyện toàn bộ những kiến thức có thể xuất hiện trong đề thi cao nhất.

Đề thi Vietcombank 2022

Kiến thức thi tuyển Vietcombank sẽ bao gồm 4 phần kiến thức chính:

  • Kiến thức chung về kinh tế vĩ mô/vi mô
  • Văn bản pháp luật chung
  • Nghiệp vụ tín dụng
  • Nghiệp vụ kế toán

Những mảng kiến thức này sẽ được tổng hợp và đưa vào một ngân hàng đề thi rất lớn của Vietcombank. Do đó khả năng các câu hỏi từ những năm trước lặp lại là rất thấp và các câu hỏi thường xuất hiện một cách ngẫu nhiên.

Phần nghiệp vụ: 50 câu – 45 phút

ĐỀ THI VIETCOMBANK – TÍN DỤNG/QHKH 

– Kiến thức rộng : kinh tế tài chính doanh nghiệp, luật doanh nghiệp, kinh tế vi vĩ mô, nhiệm vụ ngân hàng nhà nước với những trường hợp đưa ra, CP … mỗi cái đều có 1, 2 câu … cũng có vài câu giống a Phong ôn luôn .
– Thêm những kiến thức và kỹ năng xã hội : tiềm năng lạm phát kinh tế QH đưa ra 2021, ngành nghề nào chịu ảnh hưởng tác động bởi dịch covid nhiều nhất … Nói chung kỹ năng và kiến thức nhiệm vụ khá rộng .

– 1 câu tính toán. Có phần sản phẩm Vietcombank mình nhớ mang máng 1,2 câu:​

 

Câu 1: Nếu ROA và ROE bằng nhau thì thể hiện điều gì? => tài chính doanh nghiệp​

Câu 2: Trần nợ công của chính phủ giai đoan 2016-2021 là bao nhiêu? => vĩ mô, hiểu biết chung​

Câu 3: Theo bạn đức tính chuyên viên khách hàng bán buôn cần có là gì? => hiểu biết về vị trí thi tuyển​

Câu 4: Đường cong philips thể hiện điều gì? => vĩ mô​

Câu 5: Kỳ kế toán bắt đầu từ thời điểm nào trong năm? => tổng quan kế toán ngân hàng​

Câu 6: Giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ có các khoản mục nào khác nhau?

Câu 7: Năm 2016 ngành nghề nào là ngành phát triển nhất

Câu 8: Năm 2021 dự kiến lạm phát của Việt Nam bao nhiêu phần trăm?

Câu 9: Chênh lệch giá cổ phiếu được ghi nhận vào đâu?

Câu 10: Công thức tính vòng quay khoản phải thu

Các câu tính toán

Câu 11: Đường AE dịch chuyển sang phải dẫn đến điều gì?

Câu 12: GNP được thực tính vào đâu?

Câu 13: Tỷ lệ trích lập dự phòng chung từ nhóm mấy đến nhóm mấy?

Câu 14: Chứng từ L/C không phù hợp, ngân hàng thanh toán khi nào?

Câu 15: Khi thu nhập tăng thì khả năng nắm giữ tiền mặt của người dân thay đổi thế nào?

Câu 16: Bạn đã chuẩn bị rất kỹ để tư vấn cho một khách hàng, nếu đang tư vấn mà đột ngột khách hàng nói không có nhu cầu vay nữa thì bạn làm gì?

Câu 17: NPV đánh giá yếu tố gì của một dự án?

Câu 18: Tính ROE theo phương trình Doupont?

Câu 19: Hệ số GINI

Câu 20: Chỉ số PMI

Câu 21: Chỉ số GNP

Câu 22: Thuế suất tăng từ 30% lên 40% với mức thu nhập 30.000, tính thuế suất cận biên của người có thu nhập 31.000

Câu 23: So sánh kết luận về chỉ tiêu hoạt động kinh doanh của 1 Doanh nghiệp trong 2 năm liên tiếp, cho số liệu về doanh thu, giá vốn hàng bán, lợi nhuận trước thuế.

Câu 24: Cầm cố khác thế chấp như thế nào?

Câu 25: Doanh nghiệp xây nhà để bán nhưng chưa hoàn thiện thì hạch toán vào đâu

ĐỀ THI VIETCOMBANK 2021 – ĐÁNH GIÁ CHUNG:

– Đề thi có nhiều về vĩ mô, kinh tế tài chính doanh nghiệp, đặc biệt quan trọng VCB ít ra những dạng bài đo lường và thống kê, thường là những dạng bài thống kê giám sát cơ bản vận dụng công thức là tính được như ROA, ROE, WACC, NIM, PE, … ..
– Phần mẫu sản phẩm VCB tuỳ đề mới có nhưng không được bỏ lỡ vì đây là phần nằm trong phần chắc như đinh thi, không có trong test thì cũng cần biết khi có phỏng vấn .
– Luật doanh nghiệp thường hỏi về CP trái phiếu, doanh nghiệp có / không có tư cách pháp nhân, …
– Luật tổ chức triển khai tín dụng thanh toán
– Mặc dù thi vị trí QHKH nhưng vẫn có câu hỏi tương quan đến kế toán ngân hàng nhà nước nhưng chỉ là phần tổng quan ( không hỏi sâu như vị trí GDV ) => nên học phần tổng quan ( đối tượng người dùng, đặc thù của kế toán NH, chứng từ ), học chuẩn mực kế toán 01 để biết một số ít nguyên tắc cơ bản
– Kiến thức hiểu biết xã hội : Các câu hỏi xoay quanh đại dịch Covid xoay quanh ngành nghề chịu tác động ảnh hưởng, lãi suất vay khuyến mại tương hỗ doanh nghiệp .

Nguồn: https://ub.com.vn/mot-so-kinh-nghiem-on-thi-cap-toc-vietcombank-2022/

 

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);