Nguyên nhân và cách điều trị bệnh hắc lào dứt điểm

Hắc lào là một bệnh lý ở da do nhiễm vi nấm gây nên. Bệnh hắc lào có thể xuất hiện trên nhiều vùng da của cơ thể như: da đầu, da chân, kẽ chân, đùi, móng tay … Bệnh hắc lào xuất hiện nhiều nhất vào thời gian giao mùa giữa mùa đông và mùa xuân hoặc mùa xuân và mùa hạ. Vì lúc này thời tiết nóng ẩm mưa phùn kéo dài tạo điều kiện thuận lợi để virus sinh sôi, phát triển bùng phát. Cùng ngolongnd tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh và cách khắc phục nhé!

Triệu chứng bệnh hắc lào

Các biểu hiện dễ dàng nhận biết của bệnh hắc lào đó là cảm giác ngứa ngáy đặc biệt là khi ra mồ hôi ở vùng da bị nấm, nhiều trường hợp kèm theo bong tróc, tróc vảy ở bề mặt da. Vùng da bị hắc lào tạo thành hình tròn như đồng tiền xu, một hoặc có thể nhiều vùng như vậy.

Triệu chứng bệnh hắc lào

Ở giai đoạn mới mắc bệnh, các tổn thương ở da xuất hiện thành dạng những đám nhỏ bầu dục hoặc tròn có ranh giới. Tiếp theo chúng liên kết và hình thành một mảng lớn đa cung nổi ở trên bề mặt của da. Màu sắc ở vùng da hắc lào: nâu hoặc đỏ, cạnh sắc cứng, da bong tróc, ngứa ngáy. Nhiều trường hợp còn kèm theo các mụn mủ vàng hay mụn nước nhỏ rộp phồng lên vì bội nhiễm do gãi, cào làm xước da khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập.

Hắc lào có thể gặp ở bất cứ vị trí nào nhưng hay gặp nhất là ở chân, thân mình, nơi có nếp gấp kẽ lớn.

Hắc lào có nguy hiểm không?

Bệnh hắc lào có nguy hiểm không là thắc mắc của rất nhiều người bệnh. Đây là bệnh ngoài da nên nó không để lại những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu để kéo dài thì nó cũng sẽ có những hệ lụy đáng quan tâm.

– Thứ nhất : hắc lào gây ra sự ngứa ngáy, khó chịu, đau rát, phồng rộp ở vùng da bị nhiễm bệnh. Điều này làm giảm chất lượng cuộc sống, ảnh hưởng tới công việc, gây mất thẩm mỹ,…

– Thứ hai: Nếu để bệnh phát triển kéo dài mà không điều trị hoặc đã điều trị mà bệnh tái đi tái lại nhiều lần thì sẽ cực kỳ nguy hiểm. Khi hắc lào không được chữa trị dứt điểm từ đầu thì việc điều trị sau này sẽ rất khó khăn. Người bệnh thậm chí phải sống chung với căn bệnh cả đời vì hắc lào sẽ tái phát bất cứ lúc nào.

Cách điều trị bệnh hắc lào

Dùng thuốc điều trị kháng nấm như Nizoral, Itraconazole,… Có thể dùng thuốc kháng Histamin giúp giảm ngứa hoặc kháng sinh kết hợp nếu xuất hiện mủ hoặc bội nhiễm.

Hầu hết các trường hợp nấm da bệnh hắc lào thường chỉ cần dùng thuốc bôi hoặc bột trị nấm để điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Để tránh bệnh tái phát, nên sử dụng thuốc bôi trên vùng da nhiễm nấm kéo dài 7 ngày sau khi khỏi bệnh.

Cách điều trị bệnh hắc lào

Thuốc trị nấm sẽ được chỉ định cho các trường hợp nhiễm nấm nghiêm trọng kéo dài. 

Khi điều trị bệnh hắc lào, cần lưu ý:

– Tuân thủ đúng thời gian sử dụng thuốc để điều trị bệnh nhân, tránh tái phát.

– Không dùng chung quần áo, vật dụng cá nhân với người khác gây lây nhiễm bệnh.

– Không tự ý sử dụng thuốc, đặc biệt là thuốc uống trị nấm khi không có chỉ định của bác sĩ.

– Báo cho bác sĩ nếu bạn bị bệnh về gan trước khi sử dụng các thuốc uống trị bệnh.

– Báo cho bác sĩ nếu tình trạng bệnh nặng hơn, xuất hiện mụn mủ, gây viêm đau.

– Giữ vệ sinh sạch sẽ, tắm gội mỗi ngày, đặc biệt là vùng da bị bệnh cần được giữ sạch sẽ và khô ráo.

– Hạn chế sử dụng chung vật dụng cá nhân với người khác.

– Mặc đồ cotton hoặc chất liệu giúp thấm hút mồ hôi nhanh.

Nhìn chung, nấm da hắc lào thường không gây những biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên vùng da bị bệnh nếu không điều trị tốt có thể để lại thâm hoặc sẹo kém thẩm mỹ suốt đời. Thời gian điều trị bệnh cũng phụ thuộc vào vùng da nhiễm bệnh.

Lưu ý gì khi điều trị bệnh hắc lào?

  • Kiên trì điều trị theo liệu trình mà bác sĩ đã đưa ra. Bệnh nhân không được tự ý đổi thuốc, đổi liều dùng hoặc ngừng thuốc đột ngột. Ngày bôi trung bình từ 2 – 3 lần cho đến khi tổn thương da đã lành hẳn;

  • Hãy bôi thuốc đúng cách theo hướng dẫn, không bôi quá mạnh, quá dày, bôi chườm qua vùng da lành hoặc vùng da non có thể khiến hắc lào lan qua vùng da khác và giảm hiệu quả điều trị;

Lưu ý gì khi điều trị bệnh hắc lào?

  • Khi bôi thuốc hắc lào bệnh nhân có thể sẽ gặp phải phản ứng dị ứng nhẹ. Tuy nhiên triệu chứng này sẽ chấm dứt sau khi dừng thuốc;

  • Nếu không có chỉ định hay đơn kê từ bác sĩ, tuyệt đối không dùng kháng sinh để chữa hắc lào;

  • Đối với những trường hợp dùng thuốc kháng nấm toàn thân, bệnh nhân có thể xuất hiện các tác dụng không mong muốn như buồn nôn, nôn ói, suy giảm chức năng gan thận, men gan tăng, giảm sức lọc cầu thận,… Do đó cần hết sức thận trọng khi dùng những thuốc này. Nếu bạn đang mắc các bệnh lý về gan thì hãy thông báo trước cho bác sĩ về tình trạng sức khỏe của mình để lựa chọn phương án điều trị hắc lào phù hợp nhất;

  • Nếu sau một thời gian điều trị hắc lào nhưng không cải thiện, thậm chí bệnh có xu hướng nghiêm trọng hơn, xuất hiện bội nhiễm, mụn mủ sưng đau thì hãy liên hệ ngay với bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân và thay thế bằng phương án điều trị khác thích hợp hơn.

Rất nhiều người băn khoăn liệu bệnh hắc lào có chữa được không? Nên dùng thuốc trị hắc lào cho hiệu quả nhanh chóng? Theo các chuyên gia y tế, hắc lào là một trong số các bệnh lý da liễu lành tính, phổ biến, không khó chữa trị và không để lại biến chứng nghiêm trọng.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);