Tìm hiểu về Cá Két Panda: vui nhộn, thông minh, dễ nuôi, giá rẻ

Mục thủy sinh: Tìm hiểu về Cá Két Panda: vui nhộn, thông minh, dễ nuôi, giá rẻ Cá Két Panda là loài cá có cái tên thú vị và màu sắc đẹp cuốn hút cho bể cá của bạn. Nếu bạn đang mong muốn sở hữu cho mình những chú cá Két Panda thủy sinh dễ thương để làm cảnh trong nhà, thì hãy tham khảo bài viết dưới đây của Bể Cá Dấu Keo để cho bản thân những thông tin cần thiết về loài cá này nhé.

Tìm hiểu về Cá Két Panda: vui nhộn, thông minh, dễ nuôi, giá rẻ
Tìm hiểu về Cá Két Panda: vui nhộn, thông minh, dễ nuôi, giá rẻ

Giới thiệu chung về cá két Panda

Cá Két Panda có tên khoa học là Black convict cichlid, chúng có nguồn gốc chủ yếu ở Trung Mỹ, từ các bờ biển Thái Bình Dương của Guatemala đến Costaria, bờ Đại Tây Dương từ Honduras đến Panama và thuộc giống cá săn mồi có tuổi thọ rất cao, có thể lên tới 10 năm.

Chúng có màu đen trắng và hơi ánh xanh, kích thước tùy vào môi trường nuôi dưỡng nhưng thường sẽ dài khoảng 5-10cm. Két Panda là loài cá ăn tạp và ưa thích sống ở môi trường không quá sáng và có nhiệt độ rơi vào khoảng 20-28 độ C cũng như độ PH vào khoảng 6 – 8.

Két panda trống và mái khá giống nhau nhưng cơ bản sẽ khác nhau ở 2 điểm đấy là trống có u nhỏ ở đầu, vây bụng to hơn, vây hậu môn dài hơn. Mọi người có thể dựa vào các đặc điểm này để chọn cặp nuôi sinh sản nhé.

Két panda là loài cá đẻ trứng, 1 đặc điểm rất ít ở các loài cá thủy sinh hiện nay.  Và cũng với bản tính hung dữ, chuyên đi cà khịa các loài cá khác nên thường chúng đuọc nuôi riêng hoặc nuôi cùng với các dòng cá to hơn. Nếu nuôi chung với các dòng cá nhỏ hoặc tép thì chúng sẽ chén sạch đấy nhé các bạn. Cá đực thường hung dữ hơn cá cái tuy nhiên có thể nuôi cùng cá loài cichlid lớn và dữ hơn trong bể lớn. Chúng có khả năng chơi lại được cá lớn hơn như Tai tượng phi, Kim cương xanh và các loại cichlid có kích thước tương tự. Cá cái ít hung dữ hơn và có thể nuôi cùng các loài cichlid nhỏ hơn hoặc cùng size. Khi không bắt cặp sinh sản, cá gấu trúc thường không quá hung dữ.

Chúng ăn tạp nên thức ăn cũng đa dạng, từ cám , côn trùng, giáp xác, giun, bobo, …. Tuy nhiên các bạn nên cho xen kẽ các loại thức ăn tươi để đảm bảo chúng sinh sản được tốt nhất nhé.

Bể tối thiểu cho 1 cặp gấu trúc là 2x2x2, tuy nhiên nên sử dụng bể lớn hơn để có không gian cho cá chăm con. Trong tự nhiên, môi trường sống của cá gấu trúc là những nơi có dòng chảy mạnh và các con sông Trung Mỹ do đó bể nuôi cần mô phỏng được điều kiện tương tự với các loại lọc hoặc sủi mạnh. Bể cần có trải nền hoặc trải cát do chúng thích đào bới, nếu bể có trải nền sỏi thì phải dùng sỏi tròn và mịn để tránh tổn thương cho cá. Nên sử dụng gỗ lũa và đá để trang trí. Đá nên xếp thành đống để có chỗ cho cá đào bới và đẻ trứng. Có thể sử dụng cây trong bể nhưng rất dễ xảy ra tình trạng bị cá ăn hoặc đào tung rễ do đó nên sử dụng các loại cây lá trầu hoặc dương sỉ buộc vào đá.

 
Két Panda là loài cá có đặc tính săn mồi từ nhỏ vì thế chúng rất hung dữ và có thể tấn công các loài khác có trong bể.
 

Đặc điểm của cá két Panda

 
Cá Két Panda thủy sinh có kích thước trưởng thành từ 5 – 10cm, chúng có thân hình mỏng và nổi bật với những mảng đen lốm đốm hoặc loang lỗ trên cơ thể màu trắng của chúng. Cũng giống như Cá mún Panda thì loài cá này cũng có các hoa văn và màu sắc của chúng giống như gấu trúc nên mới có cái tên Panda.
 
Mặc dù có thân hình nhỏ nhắn nhưng cá Panda lại có tuổi thọ vô cùng cao, nếu được chăm sóc kỹ lượng và môi trường nước tốt thì cá Két Panda có thể sống tới 10 – 15 năm. Nếu có yếu tố ảnh hưởng lớn thì chúng chỉ sống khoảng 7 – 8 năm.
 
Cá thủy sinh két Panda cái có tay vây nhỏ và đầu không có u sừng, vây ở hậu môn của con cái ngắn hơn so với đuôi. Cá đực sẽ có vây lớn, trên đầu có u sừng lớn nhìn rất rõ, vây sau của nó dài hơn đuôi.
 
Cách chăm sóc cá két Panda phát triển tốt
Bể nuôi cá Két Panda
Loại bể nuôi lý tưởng dành cho cá két Panda có dung tích khoảng 100 lít trở lên, tuy nhiên kích thước bể còn phù thuộc vào số lượng cá két Panda mà bạn nuôi. Bên cạnh đó, bạn cũng nên kết hợp với các kiến trúc nhỏ như gỗ, sỏi, đá, cát vì loại cá này có tập tính thích sục đáy và hang. Bạn cũng có thể trang trí thêm các loại cây thủy sinh nhỏ trong bể để tăng tính thẩm mỹ cho bể cá của bạn.
 
Bạn có thể tham khảo thêm về Cách làm setup bể cá thủy sinh mini đơn giản
 
Môi trường nước
Nhiệt độ nước lý tưởng cho cá két Panda nằm trong khoảng 22 đến 26°C (72-79°F), mức độ pH từ 6.0 – 7.0 pH và độ cứng nước từ 2 – 15 dH. Cung cấp lưu lượng nước đủ để duy trì sự tuần hoàn hiệu quả và đảm bảo sạch sẽ. Đồng thời, kiểm tra và duy trì chất lượng nước tốt bằng cách kiểm tra các thông số như ammonia, nitrat, nitrit và khí CO2 trong nước. Điều này giúp cho bạn đảm bảo môi trường nước ổn định và không gây hại cho cá két Panda.
 
Thức ăn
Cá két Panda yêu thích ăn tạp và các loài sinh vật nhỏ không xương như tôm cá nhỏ,giáp xác, nhuyễn thể, rong rêu hoặc có thể là cây thủy sinh.
Ngoài ra, bạn có thể cung cấp cho chúng những loại thức ăn cho cá khác như giun chỉ, rau cắt nhỏ, trùn quế, các loại cám viên tổng hợp dành cho cá. Đảm bảo lượng thức ăn tươi khoảng 40% và thức ăn khô là 40% trên tổng khẩu phần ăn, chia ra thành 2 bữa trong ngày là đủ.
 
Thay bể theo định kỳ
Thường thì, thay bể nên được thực hiện một lần mỗi tuần hoặc hai tuần. Tuy nhiên, tần suất cụ thể có thể thay đổi tùy thuộc vào kích thước của bể cá, số lượng cá, và chất lượng nước. Trước khi thay bể bạn nên chuẩn bị nước mới theo các thông số đã được nêu phía trên, để tránh tình trạng cá két panda bị sốc nhiệt.
 

Nuôi cá Két Panda chung với loài cá nào?

 
Cá Két Panda khá hiền lành và tinh nghịch vì thế bạn nên tìm các loài cá có cùng kích thước và phù hợp với tính cách của chúng, để tránh gây tình trạng tấn công nhau. Dưới đây là những loài cá nên nuôi cùng cá két Panda dành cho bạn tham khảo
 
Cá Pleco
Loài cá này có chiều dài 60cm, có tính cách khá nhút nhát nhưng vẫn có thể bảo vệ khi bị các loài khác tấn công. Loài cá này cũng có tác dụng dọn dẹp rong rêu và các thức ăn thừa trong bể.
 
Cá mèo Pictus
Đây là loài cá có thân hình giống như cá mập nước ngọt, chúng có tốc độ bơi rất nhanh và có tính cách ôn hòa, không tấn công những con cá khác trong bể.
 
Cá Tứ vân
Loài cá này có sở thích rỉa vây và màu sắc đa dạng cho bạn lựa chọn. Chúng thích sống trong môi trường hơi axit và nước ấm.
 
Cá Ngân Bình
Cá Ngân Bình có kích thước khá nhỏ, thường sống theo bầy đàn. Đồ ăn yêu thích của chúng là thức ăn đông lạnh và đồ tươi sống.
 
Kết luận:
 
Cá Két Panda là loài cá có giá thành rẻ, tập tính vui nhộn và dễ chăm sóc. Vì thế đây là loài cá cảnh thích hợp dành cho những ai đang có nhu cầu nuôi cá cảnh. 

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);