Time onsite là gì? Những yếu tố quan trọng giúp giữ chân khách truy cập

Bạn đang tìm hiểu Time onsite là gì ? Cách tối ưu time on site hiệu quả. Vậy làm sao để tối ưu và tăng thời gian truy cập của người dùng trên website? Nội dung bài viết sau sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về time on site nhé

Time onsite là gì?

Time on site (TOS) thể hiện thời gian trung bình người dùng ở trên trang web của bạn trong một phiên truy cập. Đối với SEO Onpage, time on site chính là một thước đo để phản ánh tính hữu ích của nội dung trang web. Thời gian trên trang càng cao chứng tỏ website càng hữu ích với người dùng.

Đây cũng là một trong những tiêu chí xếp hạng website của Google.

Time onsite là gì?

Bên cạnh Time onsite, chúng ta cần quan tâm tới một thuật ngữ nữa là Time onpage. Time on page phản ánh thời gian người dùng truy cập trên một trang nhất định trên website.

Thông thường, Marketer sẽ quan tâm đến chỉ số Time on Page của 1 landing page SEO. Time onpage cao chứng tỏ nội dung mà bạn cung cấp có giá trị với người dùng, khiến họ ở lại trên trang của bạn lâu hơn, từ đó tăng tỉ lệ chuyển đổi nhiều hơn.

Khi Time onsite cao thì Pageview của bạn cũng sẽ tăng lên, nghĩa là người dùng sẽ “đi lòng vòng” trong website của bạn, từ đó cho thấy nội dung mà bạn làm đa dạng, có giá trị toàn diện cũng như tăng độ tin cậy cho khách hàng.

Cách tối ưu time onsite hiệu quả

Phân tích hành vi người dùng truy cập trang

Cách tối ưu time onsite hiệu quả
  • Đây là bước đầu tiên bạn cần làm khi muốn tối ưu Time onsite trên trang của mình. Dựa vào những số liệu được cung cấp bởi Google Analytics, bạn sẽ có cái nhìn cụ thể về cách mà khách hàng từ những con đường nào đã đi đến website của bạn.
  • Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ biết được rằng khách hàng quan tâm đến nội dung nào nhất, từ đó điều hướng khách hàng tới những trang có nội dung hay hoặc những trang mà khó tiếp cận được với người dùng.
  • Ngoài ra, bạn còn có thể kiểm tra được trang nào khách thoát ra nhiều nhất mà bạn phải khắc phục và cải thiện chúng.

Nội dung chất lượng cao

  • Không thể phủ nhận Content là yếu tố vô cùng quan trọng SEO vì đó chính là công cụ để thu hút và giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn. Nếu nội dung website hay, hấp dẫn có giá trị thì khách hàng sẽ có thể truy cập nhiều trang, đi từ page này sang page khác.
  • Bạn cần đặt mình vào vị trí của khách hàng, nếu lần đầu vào một trang web mà nội dung bài viết kém chất lượng thì chắc chắn bạn sẽ rời đi ngay lập tức hoặc thậm chí không bao giờ quay lại trang web đó nữa.

Do đó, bạn cần nỗ lực tạo ra những nội dung hấp dẫn ngay từ đầu. Để khi khách hàng truy cập lần đầu tiên, họ có nhiều khả năng truy cập vào các trang khác trên website. Những bài viết trên trang cần có nội dung rõ ràng, sáng tạo và phải giải quyết được nhu cầu của khách hàng.

Mở external link trong tab mới sẽ giúp người dùng ở lại lâu hơn trên website của bạn, càng lâu càng tốt. Điều này đồng nghĩa với việc khi khách hàng vào trang của bạn, họ vẫn có thể tìm một số thông tin liên quan trên những website khác mà không phải thoát website hiện tại.

Có thể nói rằng việc mở external link ở chế độ “mở liên kết trong tab mới” là một cách tăng time on site tuy đơn giản nhưng lại khá hiệu quả.

Liên kết nội bộ (Internal link) là những mắt xích giúp người dùng khám phá sâu website của bạn. Tuy nhiên, việc chèn các internal link vào bài viết cần khéo léo và có chiến lược cụ thể. Bạn chỉ nên đính kèm các đường dẫn có nội dung liên quan, bổ trợ lẫn nhau và đặt ở vị trí dễ nhìn.

Trang 404 điều hướng người dùng hiệu quả

  • Đối với phần còn lại của các trang web đang phát triển, liên kết lỗi 404 sẽ xuất hiện thường xuyên. Nếu trang web của bạn cũng có những vấn đề này thường xuyên. Bạn nên thiết kế trang 404 chuẩn SEO để tạo sự hoàn thiện hơn với người dùng.
  • Thậm chí có thể điều hướng người dùng bằng redirect 301. Bởi lẽ trang 404 là trang trắng và điều này sẽ làm người dùng rời khỏi trang web của bạn ngay lập tức.

Tạo tính năng comment trên landing page SEO

Tâm lý người dùng thích tham khảo review từ những người đã từng sử dụng sản phẩm. Đó là lý do tại sao nên tích hợp tính năng Comment trên các trang bán hàng. Khách hàng sẽ dừng chân lâu hơn để đọc các bình luận phía dưới bài viết và tham gia tranh luận.

Tuy nhiên, không phải loại Landing Page nào cũng chèn được comment, bạn cần cân nhắc chèn vào trang mang lại hiệu quả cao hơn.

Tối ưu thời gian tải trang

Thời gian tải trang là một yếu tố cực kỳ quan trọng có thể ảnh hưởng đến Time-on-site.

  • Tối ưu hóa hình ảnh và video: Sử dụng các định dạng tối ưu và kích thước thích hợp để giảm thời gian tải.
  • Sử dụng Lazy Loading: giúp trang web của bạn tải nhanh hơn bằng cách chỉ tải nội dung khi người dùng cuộn đến nó.

Tinh chỉnh giao diện trang web thân thiện với người dùng

Thiết kế trang web cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho người dùng lưu lại.

  • Thiết kế tương tác và dễ nhìn: Sử dụng màu sắc và phông chữ phù hợp, cũng như các yếu tố thiết kế khác để tạo ra một trang web thân thiện và hấp dẫn.
  • Đảm bảo tính khả dụng cao: Trang web của bạn phải dễ sử dụng và dễ điều hướng để người dùng không bị lạc hướng hoặc bỏ đi một cách nhanh chóng.

Hiển thị chỉ số độ tin cậy

Người dùng thường xuyên sẽ không tin tưởng trang web nếu họ không thấy có các yếu tố tăng cường sự tin tưởng, như chứng nhận, đánh giá, hoặc các badge từ tổ chức uy tín.

  • Thêm các chứng nhận SSL: Điều này không chỉ tốt cho SEO, mà còn giúp người dùng cảm thấy an toàn khi lưu lại trang web của bạn.
  • Đánh giá và phản hồi từ khách hàng: Hiển thị những phản hồi tích cực từ khách hàng cũng có thể làm tăng độ tin cậy và thời gian lưu lại của người dùng.

Đọc thêm: Chứng chỉ SSL là gì? Các loại SSL Certificate hiện nay

Tăng cường trải nghiệm đọc

Người dùng sẽ dễ dàng tiếp tục đọc nếu nội dung của bạn dễ đọc và dễ hiểu.

  • Sử dụng tiêu đề và bullet point: giúp nội dung của bạn dễ scan và thúc đẩy người dùng đọc tiếp.
  • Khoảng cách và phông chữ: Đảm bảo rằng bạn có đủ khoảng trắng và phông chữ đọc được để không làm mỏi mắt người dùng.

Sử dụng hình ảnh chất lượng

Hình ảnh đóng một vai trò quan trọng trong việc nắm bắt sự chú ý và duy trì sự quan tâm của người dùng.

  • Sự liên quan và chất lượng: Sử dụng hình ảnh có liên quan đến nội dung và đảm bảo rằng chúng có độ phân giải cao.
  • Tối ưu cho tốc độ tải: Dù chất lượng cần phải cao, nhưng bạn cần nhớ tối ưu kích thước để trang web tải nhanh.

Kích thích người dùng qua CTA (Kêu gọi hành động)

Bạn có thể khuyến khích người dùng để lại comment, đăng ký nhận tin tức hoặc mua sắm, từ đó tăng thời gian họ tiếp tục ở lại trang web của bạn.

Tối ưu website cho giao diện mobile

Hiện tại, lượng truy cập từ di động đang tăng đáng kể, và Google cũng đã điều chỉnh thuật toán để ưu tiên trang web tốt cho di động. .

  • Responsive Design: Đảm bảo trang web của bạn hoạt động tốt trên mọi thiết bị là điều cần thiết.
  • Tối ưu hóa tốc độ tải trang: Việc này đặc biệt quan trọng cho truy cập di động, khi người dùng có xu hướng không muốn chờ đợi.

Sự khác biệt giữa Time Onpage và Time Onsite là gì?

Cả Time On Site và Time on page đều là chỉ số đo lường thời gian, nhưng chúng có một số điểm khác biệt quan trọng:

  • Phạm vi đo lường: Time OnSite đo lường thời gian tổng cộng mà người dùng tiêu trên toàn bộ website, trong khi Time on Page chỉ đo thời gian trên một trang web cụ thể.
  • Mục đích sử dụng: Time OnSite thường được sử dụng để đánh giá trải nghiệm người dùng toàn diện và hiệu suất của toàn bộ trang web. Ngược lại, Time on Page tập trung vào đánh giá nội dung của từng trang cụ thể.
  • Tác động đến SEO: Time onpage cho biết chất lượng từng trang, giúp tối ưu từ khóa và nội dung, đem lại cái nhìn tổng quan hơn, đặc biệt khi tối ưu hóa nhiều trang và các yếu tố kỹ thuật khác.
  • Thông số liên quan: Time OnSite thường được xem xét cùng với các thông số như Bounce Rate và Page Views. Trong khi đó, Time onpage có thể được phân tích kết hợp với các chỉ số khác như Scroll Depth hay độ sâu người dùng cuộn trang.

Cách tính Time On Site trên trang theo Google Analytics

Khi tìm hiểu về cách tính Time Onsite, bạn cần hiểu được cách Google đánh giá trường hợp nào mới được chấp nhận.

Cụ chỉ, chỉ khi người dùng truy cập vào trang và có những hành động tương tác như thích, xem ảnh, video,… hoặc bấm chuyển hướng sang một trang khác, Google mới tính

Time OnSite = Tương tác cuối cùng – Thời gian truy cập trang.

Để dễ hiểu hơn về cách tính, bạn có thể tham khảo 2 ví dụ sau:

Trường hợp 1

Người dùng truy cập vào trang web theo thứ tự dưới đây:

Cách tính Time On Site

Ta thấy rõ ràng Time onpage sẽ được tính như sau:

  • Trên trang chủ:1 phút
  • Trên Trang 2: 4 phút
  • Trên Trang 3: 0 phút

Vậy, Time Onsite sẽ là 5 phút.

Trường hợp 2

Ban đầu người dùng truy cập vào Trang chủ, sau đó lại mở thêm một tab mới.

Google sẽ tính Time OnSite theo cơ chế tuyến tính

Đối với trường hợp này, Google sẽ tính Time OnSite theo cơ chế tuyến tính (sắp xếp theo chuỗi thời gian liên tục). Khi đó, sơ đồ sẽ được chuyển đổi như sau:

  • Trên Trang chủ: 1 phút
  • Trên Trang 4: 1 phút
  • Trên Trang 2: 3 phút
  • Trên Trang 3: 2 phút
  • Trên Trang 5: 0 phút

Vậy, Time OnSite là 7 phút.

Phân biệt Time onsite và Dwell Time

Câu trả lời ngắn gọn là không. Chúng không giống nhau, nhưng cả hai đều quan trọng đối với SEO và trải nghiệm người dùng. Để bạn dễ dàng nắm bắt, mình sẽ phân tích từng khía cạnh:

  • Time on-site: Đo lường tổng thời gian mà một người dùng dành trên trang web, tính từ khi họ click vào trang đầu tiên cho đến khi rời đi, cung cấp thông tin về trải nghiệm người dùng trên toàn bộ trang web, không chỉ riêng một trang.
  • Dwell Time: Đây là thời gian từ khi người dùng click vào một kết quả tìm kiếm và đến trang cho đến khi quay lại kết quả tìm kiếm. Chỉ số này thể hiện mức độ hài lòng của người dùng với nội dung của một trang cụ thể.

Sự khác biệt giữa 2 chỉ số này:

Mục đích đo lường

  • Time on-site tập trung vào trải nghiệm người dùng trên toàn bộ trang web.
  • Dwell Time chỉ quan tâm đến một trang cụ thể mà người dùng đã tìm kiếm và click vào.

Tác động đến việc chạy SEO

  • Time onsite có ảnh hưởng đến SEO nhưng không được Google công nhận một cách rõ ràng. Nó thể hiện trải nghiệm tổng cộng của người dùng trên trang web của bạn.
  • Dwell Time được coi là một yếu tố có thể ảnh hưởng trực tiếp đến SEO, đặc biệt là xếp hạng trên trang kết quả tìm kiếm (SERP).

Cách thu thập dữ liệu

  • Time onsite có thể được theo dõi qua Google Analytics.
  • Dwell Time thì không có công cụ chính thống để đo lường, nhưng nó thường được phân tích thông qua tỷ lệ thoát và các chỉ số tương tác khác.

Lời kết

Vậy là chúng ta đã cùng nhau đi sâu vào thế giới của Time OnSite là gì – một chỉ số vô cùng quan trọng mà bất kỳ nhà quản trị website nào cũng cần phải để ý.

Chúc bạn thành công trong quá trình làm SEO nhé.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);