Tìm hiểu về Cá Két Panda sinh sản, chăm sóc

Tìm hiểu về Cá Két Panda sinh sản, chăm sóc  chúng khi sinh nở. Cá Két Panda sở hữu vẻ bề ngoài tròn, có sọc đen trắng trên thân nên nhiều người còn gọi là cá ngựa vằn, cá gấu trúc. Đây là loài cá săn mồi có vẻ đẹp độc đáo và tuổi thọ cao nên được nhiều dân chơi cá cảnh yêu thích.  Cá két panda là một loại cá vô cùng hung dữ, chúng khó sống chung được với những loại cá nhỏ như cá bảy màu, sọc ngựa, otto hay neon. Nếu nuôi chung với két panda thì chỉ cần qua 1 đêm là bể cá của bạn không còn con cá nhỏ nào.

Tìm hiểu về Cá Két Panda sinh sản, chăm sóc

Cá Két Panda có tên khoa học là Black convict cichlid, chúng có nguồn gốc chủ yếu ở Trung Mỹ, từ các bờ biển Thái Bình Dương của Guatemala đến Costaria, bờ Đại Tây Dương từ Honduras đến Panama và thuộc giống cá săn mồi có tuổi thọ rất cao, có thể lên tới 10 năm.

Chúng có màu đen trắng và hơi ánh xanh, kích thước tùy vào môi trường nuôi dưỡng nhưng thường sẽ dài khoảng 5-10cm. Két Panda là loài cá ăn tạp và ưa thích sống ở môi trường không quá sáng và có nhiệt độ rơi vào khoảng 20-28 độ C cũng như độ PH vào khoảng 6 – 8.

cá đực có u trên đầu giống la hán, đầu bò. Ngoài ra cá mái có vây lưng và vâu hậu môn tròn, có màu cam ở bụng. Trong khi đó cá đực có vây lưng và hậu môn nhọn, có thể có màu cam ở bụng (ít hơn cá mái nhiều, tuy nhiên rất hiếm gặp), đầu u và lớn hơn cá mái.

  • Két panda trống: Tay vây lớn, đầu có u sừng(nếu kích thước lớn dễ nhìn thấy hơn), vây hậu môn dài hơn đuôi.
  • Két panda mái: Tay vây nhỏ, đầu không có u sừng, vây hậu môn ngắn hơn vây đuôi.
Sự lưỡng sắc giới tính ở A. nigrofasciata trưởng thành được nuôi dưỡng theo các chế độ nội tiết tố khác nhau: a và b, nam và nữ từ nhóm đối chứng; c và d, nam và nữ thuộc nhóm cường giáp; e và f, nam và nữ thuộc nhóm suy giáp. Tỷ lệ: 10 mm. thanh hắc tố dọc 1-8; I LS, sọc bên thứ nhất; II LS, sọc bên thứ hai
Sự lưỡng sắc giới tính ở A. nigrofasciata trưởng thành được nuôi dưỡng theo các chế độ nội tiết tố khác nhau: a và b, nam và nữ từ nhóm đối chứng; c và d, nam và nữ thuộc nhóm cường giáp; e và f, nam và nữ thuộc nhóm suy giáp. Tỷ lệ: 10 mm. thanh hắc tố dọc 1-8; I LS, sọc bên thứ nhất; II LS, sọc bên thứ hai

Cá két panda sinh sản ra sao

Két panda là loại cá được nhiều anh em thích nuôi bởi hình thức sinh sản vô cùng thú vị của chúng. Đây là loại cá dễ bắt cặp và dễ sinh sản. Không những thế, chúng còn là loại cá chăm sóc và bảo vệ cá con vô cùng tốt. Chúng sẽ bảo vệ từ lúc đẻ trứng tới lúc cá con trưởng thành và tự lập.

Thường thì anh em chơi cá cảnh chỉ nuôi 1 đến 2 đôi cá két panda này trong bể để chúng cặp với nhau. Vì chúng là loại cá rất dễ sinh sản. Chúng sinh sản từ lúc mới 4 đến 6 tuần tức là khoảng gần 2 tháng tuổi là chúng đã có thể đẻ được rồi.

Khi đẻ trứng chúng sẽ chọn nơi kín đáo để đẻ và bảo vệ trứng trong suốt quá trình trứng nở. Trứng sẽ nở trong vòng 3 đến 5 ngày. Lúc đó bạn có thể cho cá con ăn bằng bobo, cá bột hoặc tôm tép nhỏ xay.

Sau khi chọn được cá đực và mái, ta thả cá vào bể từ 10-20 gallons. nếu sử dụng bể kích thước này thì không được có cá khác trong bể nếu không sẽ bị cá bố mẹ đánh chết. Đôi cá 3 inches (7.5cm) của tác giả đã hạ gục tai tượng phi 10 inches (25cm) trong bể gần 200 lít. Để chậu đất nung vào 1 bên bể, cá bố mẹ sẽ làm tổ gần đó.Chậu đất là nơi hoàn hảo để cá bố mẹ canh giữ trứng. Tuy nhiên có vài trường hợp cá bố mẹ ko khoái chậu đất và làm tổ ở ngoài.
Cho cá bố mẹ ăn hàng ngày, có thể sử dụng trùng huyết đông lạnh, tép. Thức ăn đông lạnh rất tốt cho cá vì ít mang mầm bệnh.
Cá bố mẹ sẽ lượn quanh tổ và đẻ nhiều lần, sau đó dùng vây quạt nước cho trứng để cung cấp oxi, tránh nấm cho trứng và ăn các trứng bị hỏng.
Nếu cá bố mẹ size lớn thì giai đoạn này tốt nhất cũng ko nên thò tay vào bể
Trứng cá sẽ nở sau vài ngày và bám vào nền bể. Hình trên là hình cá non 1-2 tuần tuổi. Không cho cá bột ăn 24h sau khi nở vì chúng sẽ sống bằng dưỡng chất còn lại trong noãn trong giai đoạn này. Thức ăn cho cá con nên kết hợp cả thức ăn khô có omega 1, trùng huyết khô đông lạng, tôm khô đông lạnh và phải được nghiền nhỏ thành bột mịn. Cho cá bột ăn 2 lần/ngày và nên cho cá bố mẹ ăn trước để chúng khỏi tranh mồi của cá bột.
Tốt nhất là nên chuyển cá bột sang bể lớn hơn khoảng 120 lít hoặc càng lớn càng tốt. Thay nước 50% mỗi 3 ngày sẽ khiến cá bột phát triển nhanh bất ngờ. Việc chuyển bể phải tiến hành sau khi cá đã nở được 1 tuần và bơi lợi tự do.
Sinh sản cá gấu trúc
Cho cá gấu trúc sinh sản rất đơn giản, chỉ cần … cá bố mẹ và nước. Tuy nhiên để sinh sản thành công và có đàn cá con khoẻ mạnh thì cần lưu ý một vài điểm sau:
Các vật dụng cần có:
– bể 20 gallons/ khoảng 50 lít
– Lọc
– Sưởi
– Trải nền mỏng
– Chậu đất nung

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);