Những sai lầm khi viết CV, Lỗi sai khi viết CV,

Phân tích sai lầm cơ bản của các mẫu Cv hiện nay . Những sai lầm khi viết CV, Lỗi sai khi viết CV, Các lỗi khi viết CV, Hay trình bày 5 lỗi thường gặp khi trình bày một CV nếu cách hạn Chế các lỗi này, Sai lầm nghiêm trọng nhất của các ứng viên thực hiện khi chuẩn bị résumé xin việc của hồ là, Các lỗi thường gặp khi viết CV, Những lỗi sai khi viết CV, Sai lầm khi viết CVHiện mình đang tuyển cho công ty của anh mình vị trí kế toán có kinh nghiệm 1 -3 năm, lương khoảng 10 triệu, hiện mình đã nhận được khoảng hơn 40 CV. Mặc dù trên blog ngolongnd.net của mình cũng đã chia sẻ khá nhiều về Cv, tuy nhiên mình gặp lại nhiều những lỗi trong các CV nhận được nên  trong bài viết này mình sẽ gửi tới các bạn những phân tích về những lỗi đó. Song song với bài viết này mình cũng vừa hoàn thành bài viết phân tích một số lỗi trong viết thư xin việc (click vào đây) để mọi người xem qua nhé  (và link download mẫu CV mới nhất 8/2016 ở đây hoặc ở đây)

Phân tích sai lầm cơ bản và nguy hiểm của các mẫu Cv hiện nay
Phân tích sai lầm cơ bản và nguy hiểm của các mẫu Cv hiện nay
 

Phân tích tổng quan:

Như các bạn cũng biết trong các bài viết chía sẻ trước đây ở mục việc làm, một người làm tuyển dụng của một công ty tương đối tốt thì 1 vị trí việc tốt thường họ sẽ nhận được rất nhiều CV. Việc cv nào trình bày rõ ràng, sáng sủa, thông tin tóm tắt, mạch lạc sẽ giúp được nhà tuyển dụng nhanh chóng nắm bắt được thông tin ứng viên và quan trọng hơn.

Mẫu CV số  1: CV của một chị khá lớn tuổi rồi:
 Việc làm cho nhà tuyển dụng có thiện cảm- đánh giá cao qua Cv  là bước short list đầu tiên dành cho bạn. Tiếp theo mình sẽ phân tích những mẫu cv mình đang nhận được có các lỗi sai điển hình cả người đã nhiều năm đi làm và người còn ít kinh nghiệm:
Sai lầm đầu tiên: là việc Cv để format như một bản sơ yếu lí lịch với đầy đủ Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Bản thân Cv chỉ là bản tự khai, không phải bản tường trình pháp lý , không nên cho cộng hòa xã hội chủ nghĩa vào làm gì. Hơn nữa trên ghi như thế nhưng ở phía dưới cũng không có phần cam kết: tôi xin cam kết mọi thông tin trên hoàn toàn là sự thật .a.b.c… Do đó không đồng nhất. Ảnh bình thường cũng hay để song song với thông tin cá nhân chứ ít khi cho nhỉnh lên đầu trang – chỗ đó là để cho các văn bản pháp luật ghi: số công văn, số văn bản:

 Sai lầm thứ 2:
là việc mô tả một nội dung như quán trình công tác đậm nhạt không rõ ràng, không nổi bật, nhìn về  tổng thể thấy đậm nhạt không rõ ràng. ghi là : Vị trí kế toán tổng hợp thì cần ghi thêm 1 dòng là : các nhiệm vụ, công việc cụ thể:
Sai lầm thứ 3: là  việc không thống nhất format văn bản lặp lại như các bạn xem ở hình  phía dưới. Tên mô tả không gạch đầu dòng, dưới lại có. Sự không thống nhất này thể hiện Cv chưa được chau chuốt và còn nhiều điểm vội vàng. (chưa nói đến nội dung):

Sai lầm 1:
Đầu trang đậm toàn bộ, ngắt xuống dòng và bố trí ghi sơ sài, cv này là sai lầm rất phổ biến. Lỗi sai ở đây có thể bị nhà tuyển dụng đánh giá là cẩu thả. Phần đầu mà đã thế này thì rất khó để phần sau được đọc tiếp và thể hiện kĩ năng word rất yếu.:Mẫu CV số 2- Cv của một bạn mới ra trường sử dụng form có sẵn 

Địa chỉ: 6B Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội
 Sai lầm 2: Các thông tin ghi rất vội, chữ hoa chứ thường đan xen và lẫn lộn, địa chỉ nhà ghi không chuẩn và chữ hoa chững thường cũng loạn cả. ví dụ số nhà. 1A chứ không thể là 1a được. Đây là cách ghi của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhé:
 

Sai lầm 3:
Không ghi kinh nghiệm làm việc, các điểm nổi bật phù hợp với tin tuyển dụng. Thông tin khá sơ sài, không tóm lược các kĩ năng đã tích lũy được. Như chân trang của mẫu cv này thể hiện các bạn dùng một mẫu Cv tuyển dụng của một công ty khác để dùng cho công ty này. Các bạn nhớ đọc phần cuối bài có 10 nguyên tắc viết Cv của giáo sư Nguyễn Văn Tuấn nhé:

1- CV thiết kế rất không khoa học, không rõ nội dung, thông tin không đầy đủ, cơ bản gồm có bạn là ai, quê đâu, tình trạng hiện nay….v
Tổng kết các sai lầm cơ bản dễ khiến CV bị loại ngay lập tức, cái này ảnh hưởng đến công việc và tương lai của bạn, nên nhiều khi tự thấy mình rất khó xin việc rồi chán nản là vậy:
2- Cv chữ cái chữ hoa loạn xoạn, format lên xuống dòng bừa bãi

3- Sai lỗi chính tả quá nhiều, nay minh gặp được mấy cv các bạn làm mẫu online nhìn khá sáng nhưng soát ra khoảng 5-15 lỗi sai chính tả, cái nào kém và sơ sài còn nhiều hơn. Trong cuộc sống chúng ta khó tránh khỏi được nhiều sai lầm, tuy nhiên Mẫu Cv là một file làm một lần dùng lâu dài, các bạn nhớ chau chuốt đặc biệt về lỗi chính tả.
4- Các điểm nổi bật và kinh nghiệm không bám lấy mô tả công việc. Ví như tin tuyển dụng dưới đây,:

1. Yêu cầu công vc:
Phụ trách kế toánCó thể hỗ trợ thêm 1 chút về admin nhưng ko nhiều vì nhân sự công ty ko tập trung
2. Yêu cầu kinh nghiệm:
– Do HELP tập trung vào các hoạt động xã hội & cộng đồng nên nếu bạn nào có kn kế toán tại các công ty hoặc tổ chức xã hội, từ thiện thì ưu tiên. Nếu ko thì cần hoạt bát, nhanh nhẹn, chân thật, có thể xử lý công việc nhanh
– ưu tiên nữ em ạ
3. Thù lao:
Tuỳ theo năng lực và kinh nghiệm nhưng ngân sách tối đa tầm 10 triệu vnd/ tháng em nhé
Cảm ơn em!

mình mô tả công việc là hỗ trợ một chút về admin tức là công việc hành chính như mua văn phòng phẩm, chấm công…, mô tả thứ 2 là cần chăm chỉ, có kinh nghiệm ngoan ngoãn và thật thà. Thì trong Cv các bạn nhớ nhấn mạnh những điểm đó, cách đơn giản nhất là thêm thông tin một số người xếp đã từng làm với bạn và số điện thoại kèm theo.
Các bạn thử xem một mẫu Cv khá hay được biến tấu đi nhìn khoa học mà mình nhận được đợt này:

Đây là 10 nguyên tắc viết Cv của giáo sư Nguyễn Văn Tuấn:

Một CV tiêu biểu cho sinh viên thường có 10 nội dung sau đây:
1. Tóm tắt (Executive Summary)
Thông thường các CV khoa học thường có một khoảng nửa trang tóm tắt (giống như abstract của bài báo) để “câu” người đọc. Trong phần này, ứng viên có thể viết về cá nhân mình (sinh quán), quá trình học vấn, và những thành tựu chính đã đạt được sao cho thích hợp với công việc hay học bổng mình đang xin. Nên nhớ là viết với một văn phong tích cực sao cho người đọc cảm thấy đây là một ứng viên ham học, muốn tìm tòi cái mới, và có triển vọng.
2. Chi tiết cá nhân (Personal detail)
Bao gồm tên họ (nhấn mạnh họ để người phương Tây biết); ngày tháng năm sinh; quê quán; địa chỉ hiện tại và các thông tin để liên lạc như số điện thoại và email. Ngoài ra, một số còn cung cấp thêm thông tin về tình trạng gia đình (thậm chí bao nhiêu con và vợ con tên gì), công dân nước nào, v.v.
3. Quá trình học vấn (Educational bacground)
Cung cấp thông tin về năm theo học, trường học, và bằng cấp. Đối với nghiên cứu sinh, nếu có thông tin như tên của thầy cô hướng dẫn và luận án cũng rất tốt. Nên nhớ là liệt kê theo thời gian ngược, tức là những cái gì mới nhất đưa lên đầu, và những cái gì cũ nhất đưa xuống dưới. Đó là phong cách của người phương Tây. Chúng ta muốn xin việc hay học bổng họ thì phải làm … theo họ.
4. Quá trình việc làm trước đây (Employments)
Cung cấp những thông tin về chức vụ, tên của cơ quan hay công ti, thời gian từ năm nào đến năm nào, và mỗi công việc thêm một dòng ngắn gọn viết về nhiệm vụ chính. Thông thường thì sinh viên chưa có nhiều việc làm trước đây, nên mục này thường chưa “phong phú”. Tuy nhiên, nếu đã có làm part-time (bán thời gian) trong các nhà hàng hay hãng xưởng thì cũng nên ghi vào. Quan trọng là ghi những chỗ làm có liên quan đến công việc hay học bổng mình đang tìm.
5. Giải thưởng
Liệt kê những giải thưởng chuyên ngành và những giải thưởng trong thời gian theo học. Những giải thưởng do trường cấp, do tổ chức cộng đồng trao cho, v.v. đều có ý nghĩa. Ghi năm, tên giải thưởng, và tổ chức trao giải.
6. Đóng góp cho chuyên ngành
Thường thì phần này thích hợp cho nghiên cứu sinh và nhà khoa học, chứ không phải sinh viên. Phần này bao gồm những đóng góp như tổ chức hội nghị, phục vụ trong các ban biên tập, hay chuyên gia bình duyệt cho các tập san quốc tế.
7. Hoạt động xã hội hay đóng góp cho cộng đồng
Cung cấp những thông tin về những hoạt động cộng đồng, kể cả làm thiện nguyện, dạy kèm miễn phí, giúp đỡ những người nghèo và cô đơn, hay tham gia dạy những lớp võ thuật, múa, ca nhạc … miễn phí.
8. Sở thích (Hobbies)
Đây là phần không quan trọng mấy, nhưng rất nhiều người ghi vào CV vẫn ok. Tuy nhiên, ứng viên có thể viết về những sở thích như đọc sách, thể thao, nghệ thuật, âm nhạc, v.v. Chú ý là KHÔNG nên đưa vào CV những giải trí mang tính thụ động như xem tivi, sưu tầm tem. Nên đưa vào những giải trí có tính liên quan với công việc hay chương trình học.
9. Công trình đã công bố (Publications)
Đối với nghiên cứu sinh, họ có những bài báo đã được công bố, nên phần này liệt kê danh sách các bài báo. Cách liệt kê là như tài liệu tham khảo, tức là tên tất cả tác giả, tên bài báo, tập san, năm, số bộ và trang. Thông thường người ta liệt kê theo mục nhỏ như original articles, reviews và book chapters, editorials, letters. Đối với sinh viên, có thể liệt kê abstract trong các hội nghị ở mục này, nhưng phải ghi rõ là abstract.
10. Người giới thiệu hay tham khảo (Referees)
Đây là phần liệt kê 2-3 người để người đọc có thể liên lạc để tìm hiểu thêm chi tiết về ứng viên. Cung cấp thông tin về tên, chức vụ, nơi công tác, và chi tiết liên lạc. Tôi thấy có người còn cung cấp cả chuyên môn của mỗi người liên lạc.
Hình thức trình bày

CV (Curriculum Vitae) hay còn gọi là sơ yếu lý lịch là cầu nối giúp bạn đến gần hơn với nhà tuyển dụng. Nếu muốn gây ấn tượng với họ trước khi bước vào cuộc phỏng vấn thì bạn cần phải soạn thảo một bản CV thật hoàn hảo và đặc biệt là tránh 8 sai lầm cơ bản sau đây.

1. Viết sai chính tả và ngữ pháp

Một chuyên gia trong lĩnh vực tuyển dụng đã nói rằng họ chỉ mất 6 giây để xem xét mỗi bản CV được gửi đến. Nên nếu trong 6 giây đầu tiên họ phát hiện có lỗi sai chính tả hay những cấu trúc ngữ pháp cơ bản thì CV đó sẽ bị loại bỏ ngay lập tức. Bạn đã không bỏ ra 2 giây đọc kỹ CV của mình trước khi gửi nghĩa là bạn không tôn trọng công việc này, vì thế họ cũng không muốn lãng phí thời gian quý giá của mình cho CV của bạn.

 

2. Không trung thực

Bạn phải luôn trung thực trong bản sơ yếu lý lịch của mình. Sẽ thực sự phức tạp và rắc rối khi nhà tuyển dụng phát hiện ra bạn đang nói dối. Cho dù bạn chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực mà nhà tuyển dụng yêu cầu thì hãy cứ trung thực nói về điều đó và cho họ thấy rằng bạn có khả năng làm rất nhiều việc khác và là một người có năng lực.

3. Dùng phông chữ không phù hợp

Bạn không cần thiết phải thể hiện mình là người am hiểu tin học văn phòng bằng cách dùng quá nhiều loại font chữ, header, footer hay spacing… trong bản CV của mình. Ngược lại nó còn gây khó đọc và làm cho nhà tuyển dụng cảm thấy khó chịu và loại bỏ CV của bạn.

4. Không nói đến kỹ năng, kinh nghiệm mà nhà tuyển dụng yêu cầu

Kỹ năng và kinh nghiệm mà nhà tuyển dụng yêu cầu là một trong những điều bắt buộc phải có của một bản CV. Nếu bạn không có những kỹ năng, kinh nghiệm ấy hoặc bạn có nhưng lại không đề cập trong bản CV hay đề cập một cách chung chung, không đầy đủ và chi tiết thì nhà tuyển dụng sẽ không biết được năng lực của bạn có phù hợp với vị trí này hay không, chắc chắn CV của bạn sẽ bị loại. Không một nhà tuyển dụng nào sẽ bỏ thời gian và công sức để đi tìm hiểu về năng lực, điểm mạnh, kinh nghiệm thực tế của bạn trừ khi bạn tự chỉ ra cho họ thấy.

5. Đề cập đến tiền lương

Bạn không nên đề cập chi tiết đến mức lương mà bạn mong muốn trong công việc ứng tuyển sắp tới hay mức lương mà bạn đã được trả ở những công việc trước đây. Điều này là không cần thiết trong mỗi bản CV, thậm chí đôi khi còn khiến cho nhà tuyển dụng hiểu nhầm ý của bạn. Bạn có thể trao đổi với nhà tuyển dụng về mức lương mình mong muốn ở cuối buổi phỏng vấn.

6. Đề cập quá nhiều đến điểm yếu của mình

Đừng cho nhà tuyển dụng thấy rõ điểm yếu của bạn vì ấn tượng đầu tiên trong bản CV rất quan trọng. Nếu có thể bạn hãy tránh những câu hỏi về điểm yếu hoặc trả lời một cách chung chung để lảng sang một vấn đề khác. Nếu bạn đang ứng tuyển vị trí nhân viên kinh doanh thì đừng bao giờ nói với nhà tuyển dụng rằng bạn không biết cách giao tiếp với khách hàng như thế nào.

7. Trình bày CV không hợp lý

Nếu bạn muốn nhà tuyển dụng lưu ý tới những ưu điểm và năng lực của mình thì cần phải trình bày CV thật hợp lý và nổi bật những điều đó lên. Vì thế cách trình bày là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

8. Đề cập quá nhiều những thành tích không liên quan

Thay vì kể lể quá nhiều những thành tích, kinh nghiệm không liên quan đến vị trí ứng tuyển thì bạn có thể liệt kê những bằng cấp hay chứng chỉ mà bạn đã đạt được.

QTNS sưu tầm nguồn từ CafeBiz

 

Cuối cùng, các bạn nhớ search trong website từ khóa sau:

CV xin việc
kinh nghiệm làm việc
mẫu cv
kinh nghiệm phỏng vấn , hồ sơ xin việc

Để tải về các mẫu CV tốt nhất và có những kinh nghiệm quan trọng trong viết Cv, hoàn thiện Cv và hoàn thiện hồ sơ xin việc. Dành thời gian để chau chuốt cho một tương lai tươi sáng và không còn bi quan nữa. Hoặc xem một số bài viết như:
–  Tất cả các mẫu CV của Ngolongnd.net
Mẫu Cv hoàn chỉnh tháng 8- 2016
– Nên hay không nên sử dụng các mẫu Cv có sẵn, mẫu Cv online

Có thể bạn quan tâm:

4 thoughts on “Những sai lầm khi viết CV, Lỗi sai khi viết CV,

  1. Pingback: หวยฮานอย

  2. Pingback: top casino uk

  3. Pingback: https://www.bootytreats.com/wp-content/themes/eatery/nav.php?-Menu-=https://gg4.store/

  4. Pingback: งานสแตนเลส

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);