Phân biệt giữa ấn định, cưỡng chế, vi phạm pháp luật về thuế-ôn thi công chức thuế

Gửi các bạn bài viết phân biệt giữa ấn định, cưỡng chế, vi phạm pháp luật về thuế. Bài viết chắc chắn sẽ không thể chi li hết mọi chi tiết được nhưng sẽ giúp mọi người hiểu sâu hơn.
Phân biệt giữa ấn định, cưỡng chế, vi phạm pháp luật về thuế-ôn thi công chức thuế
Phân biệt giữa ấn định, cưỡng chế, vi phạm pháp luật về thuế-ôn thi công chức thuế
 

Ông già là một công ty có tiếng ở xã A, kinh doanh vật liệu xây dựng. Bà già là Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Yên Thành.

Nội dung chính:

– Đăng ký thuế:

 
Theo quy định thì sau 10 ngày làm việc, kể từ ngày được cấp giấy phép kinh doanh, Ông già phải đến đăng ký thuế. Tuy nhiên, Ông già đến muộn, Bà già ra quyết định xử phạt vi phạm thủ tục thuế, mức xử phạt thế nào thì mọi người đừng quan tâm, vì trong Luật không đề cập tới, đây là xử phạt hành chính, tương đối nhẹ. Giả sử Ông già không thèm đến đăng ký thuế luôn, Bà già ấn định thuế, và xem đây là một hành vi trốn thuế, gian lận thuế. Ví dụ số thuế ấn định là 100 triệu, thì ngoài 100 triệu đó, Ông già còn phải nộp thêm từ 100 đến 300 triệu cho hành vi trốn thuế, gian lận thuế. Chưa kể tiền chậm nộp 0.03%/ngày nữa nhé, cái này phụ thuộc vào thông tin của đề.

– Khai thuế:

Năm 2016, Ông già kinh doanh tốt, số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp là 200 triệu. Tuy nhiên, đến 31/3, Ông già vẫn chưa nộp hồ sơ khai quyết toán thuế. Thời điểm này cũng chính là thời điểm chậm nhất nộp tiền thuế. Bà già điên lắm. Từ 1/4, cứ chậm ngày nào chưa nộp tiền thuế thì tính tiền chậm nộp ngày đó và khi đã nộp chậm hồ sơ khai thuế thì cũng sẽ bị phạt hành chính cho hành vi vi phạm thủ tục thuế. Sau 10 ngày, tức ngày 10/04, Ông già vẫn không đến, Bà già ra quyết định ấn định thuế với số tiền ấn định là 300 triệu (riêng cái vụ tư thù mà ấn định lên đến tận 300 triệu, vượt 100 triệu thì Ông già cũng có quyền khiếu nại Bà già rồi). Sau 90 ngày, tức ngày 29/06, Ông già đã bị xem là trốn thuế, gian lận thuế. Đăng ký thuế dù nộp chậm 120 ngày đi nữa thì cũng chỉ xem là vi phạm thủ tục thuế thôi, khai thuế thì lại khác. Cái ngày 29/06 này, Bà già cũng sẽ ra quyết định cưỡng chế luôn, vì đã chậm nộp tiền thuế 90 ngày, với số tiền cần truy thu là 300 triệu tiền thuế, tiền phạt từ 300 đến 900 triệu, tiền chậm nộp. Các biện pháp cưỡng chế thì muôn hình muôn vẻ, như trích tiền tài khoản, thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng….

Biện pháp cuối cùng của cưỡng chế là thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Nhưng đấy có phải là biện pháp cuối cùng của Bà già không? Chắc chắn là không rồi, bởi sau 10 năm mà vẫn không thu được nữa dù đã dùng mọi cách thì Bà già sẽ làm đơn Xóa nợ tiền thuế lên Cục thuế Nghệ An. Vậy ai sẽ có thẩm quyền xóa nợ trong trường hợp này? Tổng cục trưởng Tổng cục thuế hay Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An. Cái này cũng rất đơn giản khi đây là trường hợp duy nhất mà Chủ tịch tỉnh không có thẩm quyền xóa nợ. Đó là trường hợp một doanh nghiệp (không phải cá nhân, hộ gia đình) nợ tiền thuế mà sau 10 năm, cơ quan thuế dùng mọi cách vẫn không thu hồi được, cái này khác với doanh nghiệp tuyên bố phá sản mà không có tài sản để nộp thuế nhé. Đến đây, Bà già hết trách nhiệm.

Ở đây xin phép chỉ nói rõ hai trường hợp đăng ký thuế và khai thuế, còn những cái như hóa đơn, sổ sách, bỏ trốn thì thường hành vi trốn thuế, gian lận thuế cũng tương tự với ấn định thuế. Vi phạm thủ tục thì tương đối nhẹ, tức hành vi không nghiêm trọng. Khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp nhưng lại không khắc phục trước khi có thanh kiểm tra thì phạt nặng hơn là tự giác khắc phục. Chậm nộp tiền thuế thì cứ nộp chậm sau hạn nộp hồ sơ khai thuế ngày nào thì tính tiền ngày đó. Sau 90 ngày thì bị cưỡng chế.

Tuần trước, Ông già cũng định liên kết hết các phần quản lý thuế lại thành một câu chuyện nhưng mà cực khó, suýt phát điên vì các phần không khớp với nhau được. May mà có Bà già bên cạnh động viên.

Trên đây là những dòng mà mình viết theo Luật, thực tế chắc sẽ khác rất nhiều, nhưng mà thi thì dùng Luật thôi.

Nguồn: Facebook Ông già xứ Nghệ

Có thể bạn quan tâm:

4 thoughts on “Phân biệt giữa ấn định, cưỡng chế, vi phạm pháp luật về thuế-ôn thi công chức thuế

  1. Pingback: Medicijnen bestellen zonder recept bij Benu apotheek vervanger gevestigd in Nijmegen

  2. Pingback: Golden Teacher mushroom

  3. Pingback: Extra resources

  4. Pingback: บอลยูโร 2024

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);