Mức lương kế toán hiện nay bao nhiêu? Lương kế toán qua các thời kì!

Mức lương kế toán hiện nay bao nhiêu? Lương kế toán qua các thời kì! ? là câu hỏi băn khoăn của các bạn mới ra trường hoặc còn ít kinh nghiệm. Bài viết này sẽ chia sẻ tới các bạn những căn cứ và trả lời thắc mắc đó.

Lương kế toán hiện nay bao nhiêu?  Lương kế toán qua các thời kì!
Lương kế toán hiện nay bao nhiêu? Lương kế toán qua các thời kì!

Nhưng chúng ta đã biết một công thức bất di bất dịch: Lương là phần thù lao mà nhà sử dụng lao động trả cho người lao động dựa trên sự thỏa thuân của hai bên. Nó căn cứ vào yêu cầu công việc, chế độ công ty, năng lực và kinh nghiệm, tính chất công việc : độc hại, đi nhiều, thường xuyên tăng ca như kế toán kho .v.v

 

Năm 2009 thì lương kế toán rất bèo bọt:

Tuỳ theo từng khu vực mức tối thiểu là mức lương cơ bản do nhà nước quy định và tối đa sẽ không có, vì tuỳ theo quan điểm của nhà tuyển dụng, nếu là KT giỏi thì 5-7 hay 10-15tr … hoặc cao hơn nữa tuỳ vào vị trí bạn đang đảm nhiệm. Còn những kế toán mới ra trường thì các doanh nghiệp luôn gắn cho họ các mác là ko kinh nghiệm thì lương bèo bèo chỉ 1.2 tr đến 2tr. và đi làm có tí kinh nghiệm thì lương cũng chẵng bao khoảng 2-3trg gì đó.

Giai đoạn này gọi là giai đoạn con mọn. Kế toán lương rất thấp. Mặc dù lúc đó bắt đầu lạm phát cao, giá vàng tăng phi mã. Trong các nghề thì kế toán kho tại các công ty may mặc, xe đạp điện .v.v là vất vả nhất và nghèo nhất. Đến tận 2014 lương cũng chỉ 3,5 triệu.

Năm 2012 lương kế toán tăng cơ bản tốt

Lương kế toán qua một lời tậm sự sau khủng hoảng kinh tế và siêu lạm phát 2008-2011:

Mình nghĩ bạn nên mạnh dạn đi tìm các công ty khác, hiện nay như mình biết mới ra trường bằng chính quy thì ít nhất cũng phải là 4tr. Bạn nên tìm hiểu các công ty làm lĩnh vực truyền thông và viễn thông,lương của kế toán sẽ khá hơn nhiều. Thời buổi kinh tế thị trường hiện nay lương mà dưới 4tr thì sống làm sao nổi.

Còn hiện nay 2017 từ 3,5 đến 5 triệu. Ai có tiếng Anh tốt sẽ cao hơn 300 usd. Lương kế toán 2018 lương cáo hơn chút khoảng 4,5 triệu đến 8 triệu. Bạn nào có tiếng Anh tốt thì lương đạt khoảng 500 usd. Và thăng tiến khá nhanh. với việc vai trò của kế toán được coi trọng hơn do luật được siết chặt. Kế toán giỏi và các dịch vụ kế toán đã thay đổi.

Mức lương kế toán phụ thuộc vào yếu tố nào?

a. Năng lực và kinh nghiệm làm việc của kế toán

Với bất cứ công việc nào, năng lực và kinh nghiệm cũng có tác động không nhỏ vào thu nhập của người lao động. Điều này càng rõ ràng hơn với ngành kế toán bởi đây là ngành cần nhiều kỹ năng, thủ thuật cũng như trải nghiệm trong công việc. Cũng vì lí do đó mà kế toán mới ra trường có mức lương không cao so với mặt bằng chung. Tuy nhiên, chỉ cần có kinh nghiệm từ nửa năm đến 1 năm làm việc, thu nhập của bạn sẽ tăng lên rõ rệt.

Khi có nhiều kinh nghiệm và năng lực tốt, bạn có thể được thăng chức lên những vị trí kế toán cao hơn như là kế toán trưởng, đồng nghĩa với việc thu nhập cũng tăng lên.

b. Vị trí địa lý nơi làm việc

Thông thường, kế toán làm việc tại những trung tâm kinh tế như Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh sẽ có thu nhập cao hơn so với những người làm việc ở các khu vực khác. Ngoài ra, những nơi có mức sống cao cũng là cung cấp cơ hội việc làm cho kế toán với mức lương tốt, điển hình hiện nay là Thành phố Đà Nẵng.

c. Doanh nghiệp nơi kế toán làm việc

Chính sách đãi ngộ của nơi làm việc cũng ảnh hưởng nhiều tới mức lương của kế toán. Thông thường, với những doanh nghiệp nước ngoài, mức lương sẽ nhỉnh hơn so với khi làm việc ở những doanh nghiệp trong nước. Đồng thời, ở những doanh nghiệp lớn, kế toán cũng được đãi ngộ tốt hơn những doanh nghiệp vừa và nhỏ, những doanh nghiệp start-up.

Tình hình tài chính của doanh nghiệp cũng tác động không nhỏ tới thu nhập của kế toán. Khi công ty đang trong tình trạng thua lỗ, hoạt động khó khăn thì ắt sẽ phải cắt giảm lương của nhân viên. Ngược lại, nếu công ty đang phát triển tốt thì chính sách cũng sẽ “hào phóng” hơn đối với nhân viên kế toán.

Đối với các Doanh nghiệp mới thành lập, Doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ, việc xây dựng bộ phận kế toán chuyên nghiệp, có trình độ cao và kinh nghiệm để thực hiện các công việc liên quan đến thủ tục pháp lý với Cơ quan Thuế, báo cáo Thuế, xử lý hóa đơn chứng từ hợp lệ – hợp pháp, báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán,… thường khá là khó khăn, thậm chí nằm ngoài khả năng chi trả trong định mức cho phép của doanh nghiệp. Việc tìm kiếm, sử dụng dịch vụ kế toán trọn gói hoặc riêng lẻ theo nhu cầu của doanh nghiệp thay thế và bổ trợ cho kế toán nội bộ là giải pháp hiệu quả và tiết kiệm.

Các yếu tố quyết định làm kế toán hiện nay lương bao nhiêu:

   + Năng lực của người kế toán: khả năng làm việc của bạn đến đâu? Tinh thần, thái độ làm việc của bạn như thế nào? Sự nhiệt tình với công việc của công ty ra sao? Vậy là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất này nằm ở chính con người của bạn, sức ảnh hưởng của bạn đối với công ty.

  + Quy mô, tình hình tài chính của công ty: bạn được làm việc trong một công ty lớn, có hệ thống bộ máy nhân sự kế toán chuyên nghiệp chắc chắn lương phải khác. Công ty làm làm ăn phát đạt lợi nhuận cao thì khả năng chi trả lương cho nhân viên cũng tốt hơn rất nhiều. Ngoài ra thì mức lương của kế toán cũng còn phụ thuộc vào chính sách đãi ngộ của công ty đối với nhân viên nữa. Hiện nay kế toán, văn phòng đang bị cắt giảm rất nhiều do tình hình kinh tế làm ăn khó khăn khiến cho Doanh nghiệp không đủ sức để chi trả cho những bộ máy nhân sự cồng kềnh. Bạn phải tự biết cách luồn lách để vượt qua khó khăn thời cuộc.

 + Tính chất, khối lượng công việc mà bạn được giao: bạn làm kế toán bán hàng thì lương khoảng 2 đến 3 triệu thôi, nhưng làm kế toán trưởng thì chắc chắn lương phải khác đúng không? 10 triệu là con số “dễ gần”. 20, 30 triệu là con số không quá xa xôi!

 + Vị trí địa lý: bạn làm ở Tỉnh lương khác, mà bạn làm việc ở thành phố lớn như Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh lương cũng khác nhau. Ở đâu có mức sống cao hơn thì thu nhập ở đó cũng nhỉnh hơn một chút.

Ngoài những yếu tố trên thì lương của kế toán còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nữa. Lương cao hay thấp chưa chắc đã phải là yếu tố quan trọng nhất khi bạn quyết định làm việc ở một công ty nào đó. Mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm thì kế toán nên chọn những công ty để mình có thể học hỏi được thật nhiều kinh nghiệm, một môi trường làm việc thoải mái để có cơ hộ phát triển.

Theo báo cáo lương mới nhất (nguồn tổng hợp) sinh viên ngành Kế toán mới ra trường có lương trung bình trong khoảng từ 2,8 triệu – 8,4 triệu đồng. Trong đó, vị trí Kế toán, Kiểm toán, Dịch vụ thuế cho ngành Luật – Dịch vụ luật có mức lương trung bình cao nhất .Trong 3 vị trí có lương trung bình trên 8 triệu đồng/tháng là:

 

  • Vị trí giáo dục trong lĩnh vực quan hệ công chúng – truyền thông
  • Vị trí thiết kế, sáng tạo, kỹ thuật.
  • Và vị trí kế toán, kiểm toán, dịch vụ thuế với mức lương trung bình là 8,4 triệu đồng/tháng đã nắm giữ vị trí cao nhất.

Cũng theo báo cáo này, ngành Kinh doanh Dịch vụ tài chính và Ngân hàng – Dịch vụ tài chính liên tục đều nằm trong top 10 ngành trả lương cao nhất cho sinh viên mới tốt nghiệp và nhân viên có từ 1 đến 3 năm kinh nghiệm trong nghề.

Tuy nhiên, mức lương trung bình ấy sẽ có sự biến đổi cụ thể theo từng lĩnh vực, loại hình kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Những nội dung được đề cập dưới đây được đúc kết từ nghiệm của những người theo đuổi nghề kế toán trong suốt thời gian dài sẽ giúp bạn biết được tương đối mức lương để có được một sự so sánh, cũng như xác định rõ ràng mục tiêu phấn đấu trong những năm tháng tiếp theo.

Mức lương Kế toán theo kinh nghiệm

Sự chênh lệch về mức lương kế toán của các vị trí giống nhau, giữa các doanh nghiệp khác nhau trên thị trường đang là rất lớn. Có khá nhiều mức lương dành cho nhân viên phòng kế toán của nhiều doanh nghiệp khác nhau. Và điểm chung là lên những vị trí càng cao thì mức chênh lệch lương giữa các vị trí giống nhau (ví dụ kế toán trưởng) càng có nhiều khác biệt.

Ở những vị trí ít kinh nghiệm (vừa mới tốt nghiệp) thì mức lương kế toán hiện nay có thể dao động từ 5-8 triệu/tháng. Tuy nhiên, cũng có một số doanh nghiệp nhỏ hiện tại vẫn đang trả lương thấp hơn mức này.

Mức lương này tăng dần qua các năm khi bạn có nhiều kinh nghiệm hơn (tầm trên 3 năm). Khi bạn đã lên đến vị trí kế toán tổng hợp thì mức lương của bạn thường sẽ tăng lên khá nhiều. Mức lương kế toán tổng hợp có thể dao động từ 10-30 triệu/tháng.

Kế toán cũng là ngành có mức thu nhập rất đa dạng dựa vào trình độ chuyên môn
Vị trí kế toán trưởng là vị trí có mức lương chênh lệch nhiều nhất giữa các doanh nghiệp. Có những doanh nghiệp kế toán trưởng chỉ có mức lương khoảng 15-20 triệu, nhưng cũng có những doanh nghiệp đang chi trả cho vị trí này tới 80-100 triệu/tháng.​ Sự khác biệt này một phần phụ thuộc vào kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng của người hành nghề kế toán.

Có thể bạn quan tâm:

2 thoughts on “Mức lương kế toán hiện nay bao nhiêu? Lương kế toán qua các thời kì!

  1. Pingback: http://www.spermbuffet.com/cgi-bin/a2/out.cgi?id=24&l=top10&u=https://simbasportsclub.co.tz/

  2. Pingback: Devops consultancy

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);