Nghề Streamer là gì ? Làm như nào ? Lương có cao không?

Nghề Streamer là gì ? Làm như nào ? Lương có cao không? Chuyện làm giàu bằng cách chơi game hay đưa mặt mình lên mạng cho hàng chục ngàn người xem chúng ta đã từng bàn tới nhiều, nhưng kiếm được bao nhiêu tiền thì khó ai tính được. Streamer hiện đang là xu hướng hot hiện nay. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nghề Streamer là gì? Cách kiếm tiền từ nghề Streamer bạn nhé.

Nghề Streamer là gì ? Làm như nào ? Lương có cao không?
Nghề Streamer là gì ? Làm như nào ? Lương có cao không?

Nghề streamer là gì ?

Live-stream hay streaming là tính năng phát sóng trực tiếp thông qua các trang web hoặc mạng xã hội (Twitter, Facebook, Youtube…). Chỉ cần bạn ngồi trước webcam hoặc camera điện thoại, bật chế độ phát sóng trực tiếp là bạn đã trở thành một streamer. Tuy nhiên, để trở thành một nghề nghiệp thì đòi hỏi bạn phải có khả năng thu hút nhiều người xem bản phát sóng trực tiếp của bạn và kiếm ra tiền từ đó.

Tiền thân của streamer chính là caster – những người chuyên bình luận về một chủ đề, hoạt động nào đó trực tiếp trên sóng truyền hình. Bình luận viên trong các trận cầu trực tiếp chính là ví dụ nổi bật cho điều này.

Streamer hay còn được gọi là Caster trước đây còn được xem là công việc giống như bình luận viên bóng đá nhưng khác ở chỗ họ bình luận cho game và trò chơi điện tử. Streamer hiện nay đã được coi là một nghề với nhiều thử thách và khó khăn nhưng đổi lại họ sẽ nhận được thu nhập xứng đáng.

Rất nhiều các streamer đã cố gắng cố hiến toàn thời gian làm việc để đóng góp và đây trở thành một nghề. Các cái tên đóng góp đầu tiên và hàng đầu trong lĩnh vực này có lẽ phải nhắc đến: Pew Pew, Viruss, QTV,..Và không ít những nữ streamer xinh đẹp như: Misthy, Xuka, Linh Ngọc Đàm, Yuri,… Họ vẫn đang có một lịch làm việc dày đặc trên 8 tiếng ngồi trước máy tính mỗi ngày để cống hiến và phục vụ người xem và yêu thích game.

Làm streamer như thế nào ?

Khi có được sự nổi tiếng trong xã hội hoặc trên mạng, với lượng người yêu thích, fan hâm mộ lên đến hàng ngàn, hàng chục ngàn, trăm ngàn thậm chí là hàng triệu và chục triệu thì streamer sẽ là ngành nghề giúp bạn hái ra tiền.

Chắc hẳn nhiều đọc giả sẽ thắc mắc, bằng việc stream miễn phí cho người xem như vậy thì họ kiếm tiền từ đâu có đúng không? Hay chơi điện tử/ ngồi nói cả ngày như thế và không đi làm thì lây đâu ra tiền để sống? Nếu họ có tiền thì số tiền đó đến từ đâu?

Chắc chắn không phải streamer là tất cả. 

Thu nhập của streamer như thế nào ? Thu nhập đến từ đâu ?

Thu nhập của Streamer đến từ :

Donate

Donate (người xem ủng hộ trực tiếp cho streamer) – đang còn rất rất mới và gần như không có, cũng như chưa có đơn vị quản lý nào. Cũng bởi vì thói quen trả tiền cho dịch vụ của người Việt là gần như bằng 0 Người Việt thích những thứ miễn phí, và họ sẽ lập tức quay ngoắt/từ bỏ nếu dịch vụ mà bạn cung cấp yêu cầu họ phải trả phí dù là rất nhỏ. Donate tại Việt Nam không mang ý nghĩa ủng hộ đơn thuần

Quảng cáo

Tiền mà bạn kiếm được từ việc làm streamer khi Donate không mấy hữu dụng sẽ luôn xoay quanh QUẢNG CÁO. Bạn chơi Youtube, Twitch hay bất cứ plattform nào ở Việt Nam như talktv, garena.live .v.v. thì cũng đều xoay quanh Quảng Cáo mà thôi.

Người đăng ký kênh

Giá hiện tại của Twitch Tv là 1sub = 4.99$ , tỷ lệ ăn chia sẽ là 50/50 hoặc 60/40 giữa Twitch với Stremer

Làm bình luận viên

Nếu bạn là một game thủ về hưu hay đơn giản là có khả năng bình luận viên cho tựa game mình yêu thích bạn có thể tăng thu nhập từ đó . Mức lương sẽ được thỏa thuận riêng .

Thu nhập của streamer có cao không ?

Về thu nhập thì mỗi người 1 khác các bạn có thể thấy thu nhập của các streamer ở dưới đây

NTN – 60tr đến 100tr (làm video content, có cả triệu subs, rất ít khi stream và gần như không có nhà tài trợ quảng cáo) – mọi thứ hên xui và vừa bị chết kiếm tiền trên 3 kênh.


ViusS – 35 đến 40tr (streaming game và đặt quảng cáo từ nhà tài trợ, có mở studio riêng)


Pewpew – Gia nhập một công ty chủ quản, chỉ lo việc stream có định hướng, thu nhập rất ấm nhưng cũng không đến 100tr/tháng đâu


(vân vân và vân vân, ngồi kể thì cỡ 30 người, nhưng không quan trọng lắm)

HND TV (Bình Be) – làm video cho vui và chưa bao giờ vượt qua 2tr/tháng


Vậy là, với 1 kênh 50k subs, mỗi ngày up 1 video và có trung bình 10k views cho mỗi video thì thu nhập của HND TV rất cùi bắp nếu không có nhà tài trợ quảng cáo. Giỏi lắm thì đủ trả tiền điện.

Kết luận

Streamer là nghề mà ai cũng có thể làm được. Nhưng đây lại là nghề không phải ai cũng may mắn mà kiếm được tiền từ nó ( trừ mấy bà bán hàng online) Vậy các bạn có thể tham khảo thêm trước khi nói streamer là nghề làm vì đam mê và đam mê phải thu được tiền :)) cái đó sai lắm. Pew Pew còn phải có fame có độ nổi tiếng trước đó sau đó mới kiếm được tiền. Viruss vất vả nhiều năm mới thành công được. Các bạn có thể đọc bài trên và suy nghĩ về nghề này nhé.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);