Mình từng thi trượt Canon 2 lần và bây giờ cảm thấy thật tốt vì khi xưa đã trượt.

Kinh nghiệm thi canon và các khu công nghiệp. Mình từng thi trượt Canon 2 lần và bây giờ cảm thấy thật tốt vì khi xưa đã trượt.
Đợt này hình như là đang đợt sv ra trường nên là mùa tuyển dụng của các cty như Canon, Samsung. Thấy có nhiều bài post tiếc nuối thất vọng về kết quả làm mình cảm thấy muốn viết 1 vài câu chia sẻ.
 

Kinh nghiệm thi canon

 
Như câu đầu tiên, mình đã từng thi Canon 2 lần vào khoảng 4 năm trước. :v Hồi đó mới ra trường, cũng khao khát vào Canon y như các bạn bây giờ. Mà Canon TL còn gần nhà mình nữa. Kiểu ngày đó coi Canon như là lựa chọn top 1, thiết tha da diết, cháy bỏng.
 
Mình thi lần 1 rất tự tin vào đến vòng khám sk thì trượt, nghĩ chắc là do đen thôi. Lần 2 mình thậm chí còn nghĩ cách chắc kèo hơn, liên hệ nhờ người quen trong cty làm phòng nhân sự giúp đỡ :v Cuối cùng vẫn trượt, lại còn trượt từ vòng thi viết. Lúc đó cảm giác buồn chán và thất vọng kinh khủng. Mình cũng chưa bỏ cuộc đâu, vẫn muốn lần sau thi nữa, thi đến khi đỗ mới thôi. Nhưng chị ng quen kia có khuyên mình ko cần thi nữa. Vì mình thuộc trường hợp ko đáp ứng sức khoẻ có thi nữa cũng ko bh được nhận. :v
 
Sau đó mình trải qua 1 khoảng thời gian khó khăn cùng cực khổ sở vật vã tìm việc và tìm hướng đi cho mình, nhưng thôi ko tiện kể ra ở đây.
 
Hiện tại, công việc của mình rất tốt, so với 1 số bạn bè của mình đỗ Canon khi đó thì mình nghĩ hiện tại mình đang tốt hơn họ tương đối nhiều (mức lương và chế độ, môi trường làm việc, môi trường sống ngoài công việc, khả năng thăng tiến và định hướng phát triển công việc về sau này).
 
Như tiêu đề, bây giờ nghĩ lại, đôi lúc mình vẫn thấy may mắn vì hồi đó đã ko cố kiết bám víu lấy giấc mơ Canon. Bây giờ mình đang làm HR, và với kinh nghiệm HR mấy năm mình nghĩ như này: có rất nhiều lý do để công ty ko chọn 1 người. Nhưng tóm lại sẽ thường rơi vào các trường hợp như này
 
– Năng lực, tư duy: Canon và các cty khu CN nói chung có quy trình làm việc chặt chẽ, nên mỗi ng 1 công đoạn soanj sẵn, cứ theo mà làm thôi. Nên chỉ cần ko kém quá thì training cụ thể là sẽ làm được, cũng ko đòi hỏi tư duy sáng tạo quá nhiều. Vì vậy bạn ko cần phải giỏi quá đâu. Cty sẽ loại những ng quá kém, và cả những người giỏi vì lấy vào langx phí tài năng.
 
– Tính cách thái độ: cái này thì tuỳ văn hoá công ty. Nhưng theo cảm nhận của mình về cty Nhật nói chung, họ cần người chăm chỉ, tuân thủ chặt quy trình, và có tính tập thể. Những bạn có tính cách quá mạnh, tư duy cá nhân nhiều, cái tôi cao thì thường ko hợp. Vào pv chỉ cần cười hiền, mặt mũi tươi tỉnh sáng sủa, tác phong nhanh nhẹn là sẽ có thiện cảm với họ rồi. Các bạn nói quá nhiều, thể hiện mình nổi bật có khi lại trượt đấy.
 
– Mức độ gắn bó: vì tính chất công việc theo quy trình, làm quen sẽ lên tay, và văn hoá ng Nhật họ rất coi trọng độ gắn bó. Các bạn giỏi quá thường ko hợp công việc đều đều ít thay đổi ít sáng tạo, lấy vào sẽ nghỉ sớm. Các bạn thể hiện tính cách quá năng động, khiến cho cty nghĩ bạn chỉ hợp môi trường cởi mở cũng sẽ có khả năng out vì nhận vào bạn sẽ mau chán việc.
 
– Định hướng, mong muốn: Bạn có kế hoạch học lên cao, có ước mơ công việc tương lai quá cao (ví dụ: học lên thạc sỹ, or sau 3 năm lên trưởng phòng blabla), sẽ ko hợp. Cũng 1 phần vì ý gắn bó ở trên. Nên tốt nhất bạn hãy thể hiện, mình mong muốn 1 công việc ổn định, lâu dài, muốn cống hiến và gắn bó lâu dài và thăng tiến bằng cách trau dồi năng lực để đạt đc những vị trí cao hơn, phù hợp với sự sắp xếp của cty.
Ngoài ra còn nhiều cái nữa. Nếu nghĩ ra thêm mình sẽ viết thêm.
 

So sánh Canon (ttin từ bạn bè mình) và cty bên ngoài khu CN (ví dụ cty mình và cty bạn bè khác):

 
– Mức lương: lương đầu vào Canon cũng tốt nhưng ko phải cao. Tăng lương chậm hơn bên ngoài tương đối nhiều.
– Chế độ: cũng ko có gì đặc biệt. M thấy các cty khu cn sẽ có chế độ tương đối giống nhau. Bên ngoaif các bạn có thể có những chế độ tốt hơn, hoặc kém hơn. Cái này hên xui nên cứ cho bằng nhau đi
– Độ ổn định: Canon độ ổn định cao. Nhưng như đã nói, thăng tiến cũng từ từ. Mà bên ngoài giờ nhiều cty lớn cũng ổn định mà.
– Môi trường: theo mình so sánh thì làm ở khu cn khá gò bó, và dễ chán. Ở bên ngoài năng động sáng tạo và vui hơn nhiều. Bạn m làm khu cn xong ai cũng kêu chán buồn tẻ. Trong khi minhf lamf bên ngoài vui vcl.
– Định hướng,phát triển: Như đã nói, quy trình làm việc chỉ đảm nhận 1 phần đã có sẵn, ko có tư duy tổng thể ít sáng tạo, và kiến thức kinh nghiệm làm việc ko phong phú khiến càng làm lâu bạn càng dễ bị kẹt lại đây. Lúc muốn ra ngoài rất là khó. Vì sau vài năm, bạn sẽ khó đáp ứng vị trí senior bên ngoài. Lúc đó muốn chuyển ko được như 1 số bạn bè mình. Mặc dù tư duy rất tốt, nhưng kinh nghiệm bạn chỉ có vậy thôi, bên ngoài k thể trả bạn cao đc. Muốn chuyển việc thì xu hướng chuyển cùng lĩnh vưcj các cty sản xuất (Loanh quanh Canon, Samsung, và cacc cty trong các khu cn).
Chốt lại Canon tốt nhưng ko phải là tốt nhất. Những bạn muốn một công việc ổn định lâu dài, ko ước mơ quá cao sang thì m nghĩ khả năng phù hợp cao. Những bạn ko phù hợp cũng ko cần phải buồn hay thất vọng. Cánh cửa này đóng lại thì cánh cửa tốt hơn sẽ mở ra. Ngoài kia còn rất nhiều công ty công việc tốt, thậm chí tốt hơn Canon rất nhiều đang chờ đợi các bạn.
Chỉ cần các bạn không từ bỏ cố gắng và ko ngừng trau dồi khả năng, thì ko lo ko tìm được việc tốt.
@Note: Bài viết dựa theo kinh nghiệm cá nhân (m và bạn bè mình), bản thân cũng chưa làm trực tiếp nên sẽ có cái nhìn chủ quan. Nếu có điểm nào góp ý bổ sung, hy vọng nhận được cmt mang tính xây dựng ko chỉ trích cá nhân ạ.
Cảm ơn các bạn đã đọc đến đây. Chúc các bạn nhiều may mắn!

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);