Chọn thầy cô học thêm cho con là “cả một công trình”

“Nhà em Cầu Giấy… muốn tìm cô văn, thầy toán, cô Anh … Nhà em muốn tìm lớp ôn chuyên Anh, chuyên toán chất lượng cao… cả nhà chỉ em với!”

Đó là những câu hỏi ta bắt gặp rất nhiều trên các diễn đàn của cha mẹ học sinh. Nhưng thật ra chọn được thầy cô giáo phù hợp con là “cả một công trình”. Vì nếu đơn giản nghe người nọ chỉ, người kia mách mà không tự tổng hợp thông tin, không tự biết con mình đang ở đâu thì không bao giờ tìm được thầy cô giỏi cho con mình được. Đã tìm thầy cô học thêm là mục tiêu con học hiểu và tiến bộ chứ mục tiêu thầy giỏi lại “gần nhà” thì khó tìm đc thầy “tiêu chuẩn kép” lắm.

Để thi đỗ chuyên, ngoài việc con có tố chất nhất định, 99,9% phải đi học thêm rồi. Nhưng giữa ma trận các trung tâm, thầy cô dạy thêm, để tìm được thầy cô giỏi đã khó, thầy cô phù hợp với con mình càng khó. Nhiều thầy cô rất giỏi, rất có uy tín, có tiếng nhưng mà phương pháp dạy, phong cách, cá tính của thầy cô không hợp với cá tính của con mình thì con học sẽ không thể hiệu quả.

Các PH lại phải có kiến thức, phải thấu hiểu con mình, phải cảm nhận được sự phù hợp giữa con mình và thầy cô thì con học mới hiệu quả. Để đạt được điều này chẳng dễ dàng gì, phải đầu tư rất nhiều công sức và thời gian, hy sinh rất nhiều sở thích cá nhân của con cho việc học đấy chứ chẳng đùa.

Trong “ma hồn trận” lời tư vấn, pr, quảng cáo, chiêu trò, hãy tự sàng lọc để chọn ra được thầy cô phù hợp con mình. Chứ nhiều PH con thi vào lớp 6 chất lượng cao, thi vào 10 năm vừa qua đã nếm trái đắng khi cho con chạy đua theo các thầy cô, trung tâm “hiệu ứng đám đông” rồi. Tiền mất, tật mang, con điểm toán, văn, Anh điều kiện chỉ 6 – 7, trượt vỏ chuối luôn mà giờ không biết kêu ai. Đặc biệt môn văn, tiếng Việt, nhiều PH cho con luyện cô nổi tiếng ở câu lạc bộ nọ, trường nổi tiếng kia nhưng rồi toàn học “trên mây”, lúc các con thi, trường nào cũng chỉ 4-5 điểm, lúc đó sao sửa sai được? Cứ thấy “ai đó” nói hay, nhiều người like, là nhảy ngay vào, đăng ký luôn, sợ mất phần thì sau mất thời gian cũng phải tự chịu.

Tôi cũng biết có những lớp học thêm, thầy nổi tiếng dạy trường chuyên, nhưng cũng chỉ có 30%  theo kịp, và rất nhiều học sinh ngồi nghe nhưng không hiểu gì cả, học như thế thì tiền mất tật mang. Mà tiền mất thì còn làm ra được, chứ thời gian của các con qua mất rồi, sau này lấy lại kiểu gì?

Tìm thầy cô học thêm, nghe thôi chưa đủ, phải đến, phải gặp, phải theo dõi cảm xúc của con mình. Trẻ con giờ khôn lắm, lớp 5 mà học cô kể lể, gạ mua sách đề giá cao 200-300k tập phô tô cắt cổ, về chúng nó kể ngay và còn không cho bố mẹ mua. Học sinh lớp 9, đi luyện thi cô nổi tiếng HN cả hai chục năm mà về đứa nào cũng kể, cô “chuyên trị” giành cả mấy chục phút ca ngợi dòng họ, con cái mình không chán thì cũng phải tin con mà xem lại cô… Thầy tiếng Anh nổi tiếng mà khi dạy lộ rõ sự bất mãn thời cuộc, chửi đời, chửi “cả làng vũ đại”, câu like, câu view thì giỏi mấy cũng nên cho con stop. Chữ nghĩa, sự học quan trọng thật nhưng tâm còn quan trọng hơn, các con học ngoài điểm ra, còn phải học làm Người. Lớp học thêm, cũng phải chuẩn chỉ. Thầy dạy tốt với con nhà người ta, chắc gì đã là tốt với con mình, giữa thầy và trò phải luôn có sự phù hợp, khi đó mới thu lại được kết quả tốt nhất.

Việc chọn thầy cô dạy thêm quả thật gian nan, tìm được đúng người là điều may mắn. Hãy luôn chú ý cảm nhận của con về giáo viên, quan tâm việc con học được điều gì từ thầy/ cô, trình độ của thầy có phù hợp với nhu cầu học tập của con hay không? Kết nối và kết nối, hãy luôn đồng hành cùng thầy cô, động viên và giúp đỡ con kịp thời. Chắc chắn con sẽ tiến bộ và hạnh phúc.

Trong bối cảnh “mọi giá trị đảo lộn” thế này, các bậc phụ huynh phải luôn “tỉnh táo tàu”, vì con em chúng ta, không nản!

Nguồn FB: Đồng hành cùng các kỳ thi HSG Tiếng Anh

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);