Cách tính nhẩm nhanh trong phép nhân ( phần 2)

Phép nhân luôn là một phép tính phức tạp mà trẻ rất ngại làm. Thay vì lúc nào cũng cần sử dụng máy tính các bạn có thể dạy cho trẻ các cách tính nhẩm nhanh để trẻ tự tin hơn. Mặt khác những cách tính nhẩm thú vị này sẽ giúp bé bớt căng thẳng và yêu môn toán hơn. Dưới đây là một số cách tính nhẩm nhanh phép nhân mà bố mẹ có thể tham khảo để dạy cho con ( phần 2)
 

Tính nhẩm nhân số có 2 chữ số với số có 3 chữ số

 
Bước 1: Vẽ các đường thẳng đại diện cho mỗi chữ số của số thứ nhất, sau đó vẽ tiếp các đường thẳng đại diện cho mỗi chữ số của số thứ hai đan chéo lên các đường thẳng của số thứ 1. Các bạn phải vẽ từ trái sang phải đối với cả 2 số. Sau đây chúng ta sẽ thực hiện phép nhân 121 x 23
tính nhẩm nhanh nhân số có hai chữ số
tính nhẩm nhanh nhân số có hai chữ số

Bước 2: Tiếp theo các bạn chia hình vẽ thành các phần đại diện cho hàng nghìn, hàng trăm, hàng chục, hàng đơn vị từ trái sang phải như hình dưới. Sau đó đếm các điểm giao nhau trong mỗi phần và các bạn sẽ được kết quả.

Vậy 121 x 23 = 2783

Lưu ý:

Nếu những điểm giao nhau tại phần hàng đơn vị (hoặc hàm chục, hàng trăm) lớn hơn số có 1 chữ số, thì các bạn cộng dồn số tương ứng vào hàng chục (hàng trăm, hàng nghìn) tương ứng.

Cách tính nhẩm này áp dụng cho cả nhân 2 chữ số với nhau.

Tính nhẩm nhanh bình phương của số có 2 chữa số tận cùng bằng 5

nhân nhẩm nhanh bình phương số có hai  chữ số
Nhân nhẩm nhanh bình phương số có hai chữ số

Để tính nhẩm bình phương của một số có 2 chữ số tận cùng bằng 5

Bước 1: Lấy số hàng chục nhân với số liền sau của nó

Bước 2: Viết kết quả của bước 1 sau đó thêm 25 vào sau ta được kết quả.

Cộng trừ hai phân số

Cộng nhẩm nhanh tổng hai phân số
Cộng nhẩm nhanh tổng hai phân số

Bước 1: Vẽ hai elip chéo nhau tạo thành hình con bướm.

Bước 2: Nhân hai số trong hình elip rồi viết kết quả lên đầu con bướm. Sau đó, trừ (hoặc cộng) hai số đó, ta được tử số của kết quả.

Bước 3: Nhân hai mẫu số với nhau tạo thành mẫu số chung (trong hình là 4 x 5 = 20). Ghép tử số với mẫu số chung, ta được phân số mới là kết quả phép tính.

Chia một số cho 5

Tính nhẩm nhanh thương một số với 5
Tính nhẩm nhanh thương một số với 5

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc giải các bài Toán đơn giản thì đó không phải lỗi của bạn. Vấn đề nằm ở chỗ không có ai dạy cho bạn những mẹo đơn giản nhưng “siêu nhanh” tại trường học cả. Vì vậy, với những “tuyệt chiêu” này, bất cứ bài toán nào cũng trở nên dễ dàng và thú vị.

 

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);