Nên ứng tuyển vị trí Giao dịch viên hay vị trí Chuyên viên quan hệ khách hàng?

Nên ứng tuyển vào vị trí Giao dịch viên hay vị trí Chuyên viên quan hệ khách hàng?
Thực tế hiện nay, kể cả bản thân mình ngày trước khi mà chưa được tiếp xúc với cái nghề ngân hàng thì cũng chả biết mai kia mình muốn làm gì cả. Chỉ biết nghe người này người kia nói làm ngân hàng sướng lắm, được ngồi trong điều hòa mát lạnh từ sáng tới tối, rồi cuối năm lĩnh vài ba tháng lương là ấm cái Tết.
Nên ứng tuyển vị trí Giao dịch viên hay vị trí Chuyên viên quan hệ khách hàng?
Nên ứng tuyển vị trí Giao dịch viên hay vị trí Chuyên viên quan hệ khách hàng?
Vậy là đặt vào học. Thậm chí gần đến năm cuối, phải chọn chuyên ngành, thì bản thân mình cũng chả biết chọn làm bên kế toán hay Tín dụng. Đành tung xúc xắc chọn ngay tín dụng học thôi.
Đầu năm 4 đi thực tập, anh chị cho vào phòng khách hàng để tìm hiểu công việc và phụ các bạn tín dụng vài thứ lặt vặt, mà thấy cực quá. Sau khi ra trường mình ứng vào vị trí Giao dịch viên vì nghĩ chắc đỡ cực hơn (lười nên thế).
Và sau 3 năm, mình thấy quyết định chọn làm GDV của mình vẫn là sáng suốt (đối với bản thân mình nhé)
Tùy thuộc vào tính cách, mục đích sống của từng người, mình sẽ không nói là Giao dịch viên sướng hay chuyên viên khách hàng sướng. Mình sẽ viết về từng mặt của hai vị trí đó để mọi người thấy phù hợp với công việc nào hơn thì ứng tuyển.

Về vị trí chuyên viên khách hàng

Mặt sáng:
  • Nếu bạn hoàn thành KPIs, chắc chắn lương sẽ cao hơn vị trí GDV. Cuối năm lương thưởng cũng cao hơn. Đi làm mà, kiếm tiền là mục đích chính để trang trải cơm áo gạo tiền và những cuộc nhậu nhẹt ăn chơi.
  • Hay được đi ra ngoài gặp gỡ khách hàng => đường xá thông thạo, mai kia có thất nghiệm thì chạy Grab không sợ lạc đường^^.
  • Mối quan hệ được mở rộng, quen được nhiều người. Thực ra GDV hay quan hệ khách hàng cũng sẽ có được mối quan hệ phụ thuộc vào năng lực của mỗi người.
  • Cơ hội thăng tiến nhanh và cao hơn GDV. Ở chỗ mình làm có một anh đang là chuyên viên quan hệ khách hàng. Nhờ kinh nghiệm làm việc và cách làm việc khoa học, sau 3 năm đã được làm Giám đốc của một Phòng Giao Dịch. Đấy, ham chưa???
Nhưng mặt khác thì:
  • Suốt ngày ra ngoài gặp gỡ khách hàng, đi công chứng, đi thẩm định, không quản nắng mưa, khi nào khách ới là có mặt ngay. Nhiều lúc giữa cái nắng 40 độ mà nhìn các anh chị ra ngoài về, mồ hôi lấm tấm trên mặt cũng thấy thương.
  • Quan trọng hơn là cái công cuộc nhắc nợ nó mới ám ảnh. Lúc trước khi vay thì ăn nói nhẹ nhàng, khi vay được rồi thì ngân hàng lại trở thành con nợ của khách hàng. Suốt ngày: chị ơi, nay trễ hạn một ngày rồi, chị ra nộp giúp em nhé. Hay anh ơi, món vay của anh đến ngày thứ 9 rồi, mai anh không nộp là món vay của anh bị nhảy nhóm nợ đấy. Thậm chí là để khách hàng không bị nhảy nhóm nợ, chuyên viên tín dụng còn tự bỏ tiền túi ra nộp cho khách. Rồi mòn mỏi khách mới trả lại cho. Công cuộc đi tìm kiếm khách hàng đã vất vả, công cuộc đòi nợ còn vất vả hơn. Nhiều khi tranh thủ buổi trưa đến nhà khách hàng uống nước chè trong khi bụng đói meo hay mắc màn ngủ ngoài cổng chờ khách về đòi cho bằng được nợ.

Còn về vị trí Giao dịch viên:

Mặt sáng:
  • Ừ thì ai chả nhìn thấy là mặt hoa da phấn, quần áo nuột nà, xinh tươi ngồi trong điều hòa 18 độ, trước màn hình máy tính gõ gõ bấm bấm. Nhìn công nhận thích thật.
  • Ít bị hay không bị ra ngoài như các bạn quan hệ khách hàng. Nắng không đến mặt, mưa không đến đầu.
  • Cơ hội thăng tiến của một GDV thường thường là : GDV =>Kiểm soát viên =>Trưởng phòng Kế toán ngân quỹ => Giám đốc.
  • Mối quan hệ được mở rộng: hay được tiếp xúc những đại gia về gửi tiền tiết kiệm. Nhiều lúc cảm thấy mình nhỏ bé ghê. Người ta có hàng chục tỷ đi gửi, đấy là chưa tính đến các khoản đầu tư khác của họ. Còn mình thì đang âm thấu chi (thấu chi là 1 dạng cho vay mà không cần tài sản đảm bảo, cứ thế tiêu thôi, rồi đến hạn thì chạy vạy nộp vào để vay tiếp^^)
Mặt tối:
  • Làm kế toán mà, độ chính xác phải tuyệt đối đến từng đồng. Sai một ly, đi một dặm.
  • Phải cẩn thận, lơ đãng là đền tiền như chơi. Có khi do KH đưa nhầm tiền giả mà không để ý, một ngày mấy chục lượt khách ra vào, biết của ai mà đi xin lại. Đành ngậm ngùi bỏ tiền túi ra thôi. Hay có khi chi tiền cho khách hàng, 2 tờ tiền dính vào nhau, 2 mà thành 1, rồi cuối giờ cũng lại bỏ tiền túi ra.
  • Lúc nào cũng phải tươi cười, niềm nở với khách hàng kể cả khi mệt mỏi, kể cả khi bị khách hàng chửi cũng vẫn phải cười. Nghề dịch vụ trong thị trường cạnh tranh mà, mình không làm KH hài lòng thì khách hàng chuyển qua ngân hàng khác là chuyện bình thường.
  • Ngồi cả ngày một chỗ, nhiều khi muốn đi uống nước hay vệ sinh cá nhân cũng khó nếu khách đông. Không vận động ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe lắm. Nên cần tranh thủ hết giờ làm đi tập Gym hoặc Yoga.
Còn tiếp khách á, giao dịch viên hay quan hệ khách hàng ai cũng phải tiếp khách nên mọi người luyện dần nhé.
Thôi, hoặc là ai mà đọc xong vẫn chưa biết mình muốn làm gì, thì chọn một trong hai trước, làm một thời gian nếu cảm thấy không hợp thì vẫn có thể xin chuyển vị trí được.
Thực ra kể cả khi bạn đã chuyển từ giao dịch viên sang quan hệ khách hàng hay ngược lại thì vẫn có người không thích cả 2 vị trí. Và sẽ tìm vị trí khác, công việc khác ở một nơi khác không phải là ngân hàng.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);