6 phương pháp giáo dục trẻ em của những nhà giáo dục nổi tiếng

Thật khó để tìm ra được phương pháp giáo dục trẻ phù hợp, đặc biệt là với những trẻ đang ở độ tuổi mầm non, tiểu học. Việc lựa chọn cách giáo dục trẻ em là rất quan trọng. Vậy làm thế nào để tìm kiếm được phương pháp giảng dạy thích hợp nhất với con, giúp con tiếp thu kiến thức tốt hơn.

Cùng ngolongnd.net tìm hiểu về quan điểm dạy con đến từ các nhà giáo dục nổi tiếng ngay trong bài viết sau để nắm bắt được phương pháp dạy con đúng cách.

Phương pháp giáo dục Waldorf – Rudolf Steiner

Với mong muốn giúp trẻ tự tin hơn và có thể tự khám phá những khả năng của bản thân, Rudolf Steiner đã sáng tạo ra phương pháp giáo dục Waldorf. Phương pháp Steiner là phương pháp thể hiện rõ nét quan điểm của Rudolf Steiner về việc giáo dục trẻ em, cụ thể là
 
Phương pháp giáo dục Waldorf – Rudolf Steiner
  • Không có bất kỳ cuốn sách nào dạy bố mẹ cách để có thể giao tiếp với trẻ. Mỗi bé là một cá thể khác nhau, vì vậy cần phải có cách đối xử và giao tiếp khác nhau
  • Thay vì cho bé học rập khuôn theo sách vở thì bố mẹ nên cho bé học thông qua những câu chuyện kể thú vị để việc học của trẻ hiệu quả hơn.
  • Ngoài việc học cách quan sát, trẻ cần được có nhiều thời gian vui chơi ngoài trời hơn. Qua đó, trẻ sẽ có cách nhìn nhận tổng quan hơn thế giới xung quanh.
  • Để bé phát triển được trí tưởng tượng của mình, bố mẹ nên cho bé chơi những món đồ chơi đơn giản, các khối hình học bằng gỗ…
Cần rèn luyện cho trẻ tính kỷ luật và tự lập thông qua những hành động quen thuộc, lặp đi lặp lại hằng ngày. Từ đó, trẻ sẽ cảm thấy được sự an toàn, tình yêu thương của bố mẹ.

Phương pháp giáo dục Montessori – Maria Montessori

Maria Montessori không chỉ là người phụ nữ đầu tiên hoàn thành khóa học tại trường y, mà còn là người sáng lập phương pháp giáo dục Montessori – một phương pháp đã nhiều lần được đề cử giải thưởng Nobel và áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới.
 
Phương pháp giáo dục Montessori – Maria Montessori
Các quan điểm về giáo dục trẻ em của Maria Montessori được thể hiện qua phương pháp này như sau:
  • Tôn trọng trẻ con: Trẻ em xứng đáng nhận được sự tôn trọng, các bậc phụ huynh nên giao tiếp lịch sự và không sử dụng cách sai khiến khi yêu cầu hoặc thảo luận với trẻ.
  • Làm bạn đồng hành: Đối với trẻ, ba mẹ nên là người bạn đồng hành, không sử dụng ánh nhìn của người lớn để áp đặt ý kiến, giúp trẻ thoải mái thể hiện quan điểm của mình.
  • Môi trường học tập phù hợp: Tạo môi trường học tập, như bàn ghế, móc quần áo, phù hợp với chiều cao của trẻ để khuyến khích sự tự chủ và hạnh phúc.
  • Chủ động làm việc và giúp việc nhà: Khuyến khích trẻ tự làm những việc có thể làm được và tạo cơ hội để trẻ tham gia vào các công việc trong nhà, giúp phát triển kỹ năng tự chủ
  • Giao tiếp thông qua thảo luận: Thay vì áp đặt hình phạt, Montessori khuyến khích việc thảo luận và giáo dục trẻ về sự phân biệt đúng và sai, giúp trẻ hiểu rõ hơn về hành vi của mình.
  • Hỗ trợ và hướng dẫn: Bố mẹ nên đóng vai trò là người hỗ trợ, hướng dẫn, và khuyến khích trẻ tỏ ra tự tin và dũng cảm khi thể hiện quan điểm cá nhân.

Hệ thống giáo dục Summerhill – Alexander Neill

Với phương pháp giáo dục này, trẻ sẽ được dạy về ảo thuật, photoshop, trồng cây và những kỹ năng bổ ích khách ngoài các môn học quen thuộc. Dưới đây là những quan điểm của Alexander Neill được thể hiện trong cách giáo dục trẻ em, bố mẹ có thể tham khảo:
  • Trẻ không thể cảm nhận được thế giới xung quanh hay chính bản thân bé khi gặp khó khăn.
  • Bố mẹ cần xem xét lại bản thân thông qua việc trả lời các câu hỏi như: Tôi có đang tin tưởng con hay không? Tôi có đang giúp đỡ, hỗ trợ con hay không
  • Những gì trẻ cần không phải là một cuộc sống được gia đình và nhà trường lên kế hoạch sẵn.
  • Trường học cần phải điều chỉnh để thích hợp với bé mà không phải bé là người phải học cách thích nghi với cuộc sống ở trường học.
  • Trẻ cần được tự do để làm những điều mình muốn.
  • Bố mẹ nên dạy trẻ cách đối mặt, đương đầu với những khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Phương pháp giáo dục Instrumentalism – John Dewey

Nhà cải cách giáo dục John Dewey được mệnh danh là “cha đẻ của nền giáo dục tiên tiến tại Mỹ”. Với ông, trường học đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giáo dục trẻ em. Ở đây trẻ sẽ được áp dụng những kiến thức đã được học vào các hoạt động thực tế mà không phải những lý thuyết trừu tượng trong sách vở.
 
Phương pháp giáo dục Instrumentalism – John Dewey
John Dewey quan niệm rằng:
  • Nên cho trẻ thực hành thông qua các hoạt động thực tế thay vì chỉ được nghe, được nói. Vì chỉ có hành động mới tạo ra kết quả.
  • Hãy dạy trẻ suy nghĩ thất bại chỉ là bước đệm cho trẻ có thêm trải nghiệm và bài học để tiến tới thành công sau này. Vì thế, trẻ không cần xấu hổ hay sợ hãi.
  • Những sáng chế vĩ đại, những phát minh khoa học tiên tiến chính là thành quả của những “khối óc” không ngừng sáng tạo và tưởng tượng.

Phương pháp giáo dục Reggio Emilia – Loris Malaguzzi

Loris Malaguzzi, một nhà tâm lý học người Ý, tin rằng một đứa trẻ có thể sử dụng hàng trăm loại ngôn ngữ khác nhau. Điều này cho thấy rằng trẻ em có khả năng thể hiện suy nghĩ, cảm xúc theo nhiều cách khác nhau.

Tuy nhiên, thực tế là người lớn thường kìm hãm sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. Do đó, bố mẹ cần phải lắng nghe trẻ nhiều hơn và biết cách dạy bé áp dụng những “ngôn ngữ” đặc biệt đó trong giao tiếp hàng ngày.

Quan điểm về giáo dục trẻ em của Loris Malaguzzi được thể hiện qua phương pháp Reggio Emilia như sau:
  • Đối với một vấn đề sẽ có nhiều quan điểm khác nhau. Vì thế, bố mẹ không nên nói với trẻ rằng câu trả lời của trẻ là sai mà hãy hỏi vì sao bé lại suy nghĩ như vậy. Sau đó, bố mẹ hãy nói cho bé nghe một câu trả lời khác.
  • Hãy hỏi xem con đã biết những gì trước khi giải thích cho con nghe về một điều gì đó. Vì bé sẽ mất hứng thú và không tập trung nghe nếu như bạn nói những gì bé đã biết.
  • Bố mẹ có thể đặt câu hỏi và yêu cầu trẻ trả lời thật tỉ mỉ, từ đó giúp trẻ mạnh dạn thể hiện suy nghĩ của mình.
  • Hãy để cho trẻ tự đưa ra sự lựa chọn của bản thân, ví dụ như lựa chọn quần áo, giày dép, cặp sách…

Phương pháp giáo dục Célestin Freinet

Célestin Freinet đã tự mở trường học ở tuổi 24 để giúp những trẻ em chậm phát triển. Freinet không dùng bất kỳ cuốn sách hay giao bất kỳ bài tập về nhà nào cho học sinh. Tuy nhiên, các học sinh học tại trường lại luôn đạt được kết quả tốt, đồng thời trẻ cũng được phát triển toàn diện.
 
Dưới đây là quan điểm về phương pháp giáo dục trẻ em của Célestin Freinet bố mẹ có thể tham khảo:
  • Phụ huynh không nên bắt buộc trẻ phải làm điều mà trẻ không muốn.
  • Tương lai trẻ sẽ trở nên tự tin hơn nếu được dạy cách làm việc nhà thường xuyên.
  • Nên thương lượng với trẻ thay vì cấm đoán hay trừng phạt bé. Phụ huynh cần để trẻ nhận thấy sự lựa chọn của trẻ là không đúng.

Bài viết trên đây là những chia sẻ về cách giáo dục trẻ em dựa trên quan điểm của các nhà giáo dục nổi tiếng. Hy vọng với những thông tin được đề cập trên sẽ giúp phụ huynh lựa chọn được phương pháp phù hợp nhất để giáo dục trẻ tốt hơn.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);