Sinh viên năm 3,4 cần gì để thành công thi tuyển vào công ty nước ngoài, tập đoàn đa quốc gia?

Sinh viên năm 3,4 cần gì để thành công thi tuyển vào công ty nước ngoài, tập đoàn đa quốc gia? Mỗi năm những tập đoàn đa quốc gia như Unilever, P&G hay các công ty trong BIG4 đều sẽ tổ chức những vòng thi tuyển thực tập sinh, nhân viên chính thức cho các bạn sinh viên năm 3,4 hoặc mới ra trường.

Bởi tỷ lệ cạnh tranh cực cao nên trong mỗi đợt tuyển thường sẽ chỉ có chưa đến 5% các bạn ứng viên được nhận vào làm việc. Vì vậy mà các bạn sinh viên mong muốn làm cho các công ty trên đều phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cả về mặt chuyên môn và kỹ năng để thực sự nổi bật trong hàng ngàn ứng viên khác.

Nhìn chung mỗi chương trình thi tuyển sẽ có những ưu tiên khác nhau về yêu cầu với ứng viên, nhưng có những tiêu chí nhà tuyển dụng luôn đề cao như sau:

1️⃣ Khả năng tư duy, giải quyết vấn đề logic, mạch lạc

👉 Một trong những tiêu chí quan trọng nhất trong các vòng thi tuyển là khả năng lập luận, đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề của ứng viên. Nhà tuyển dụng luôn mong đợi ứng viên có được 1 lập luận chặt chẽ, logic, quan trọng nhất là phải luôn đưa ra được lý do “tại sao” cho ý tưởng của mình, điều này sẽ được họ dễ dàng kiểm tra qua các vòng phỏng vấn.

👉 Cách tốt nhất để các bạn rèn luyện được kỹ năng này là tập cho mình tư duy “hướng đến giải pháp” trong cả học tập và công việc. Đây chính là 1 trong 4 phẩm chất của 1 global leader luôn được tập trung phát triển trong các chương trình của AIESEC, đặc biệt là Virtual Professional Program – nơi thực tập sinh được làm việc trong môi trường quốc tế đầy thử thách, giúp các bạn làm quen với những buổi họp, pitching đầy nghiêm túc, chuyên nghiệp; từ đó rèn luyện được khả năng trình bày, bảo vệ cho ý tưởng của mình một cách thành thục.

2️⃣ Kỹ năng làm việc trong thời đại mới

⭐ Trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay, ngoài những yêu cầu về tiếng anh, khả năng thuyết trình, làm việc nhóm đã quá phổ biến kể cả ở những công ty vừa và nhỏ. Tuy vậy, với sự xuất hiện của đại dịch COVID, các công ty lớn, đặc biệt tập đoàn đa quốc gia đã phải thích ứng bằng cách kết hợp giữa làm việc online và offline. Hình thức làm việc trực tuyến này còn khá mới lạ với nhiều bạn trẻ Việt Nam, tuy vậy lại đang là một xu hướng toàn cầu và được áp dụng ở nhiều công ty.
⭐ Ở Việt Nam, Vingroup và các tập đoàn lớn như Unilever, Deloitte cũng đã thực hiện chế độ làm việc trực tuyến cho nhân viên trong bối cảnh dịch COVID còn diễn biến phức tạp. Vì vậy, nếu bạn muốn ghi điểm trong mắt các nhà tuyển dụng, hãy tập cho mình khả năng làm việc online với những kỹ năng như quản lý thời gian, khả năng tập trung và kỷ luật cao,… Đó chắc chắn sẽ là 1 điểm cộng lớn trong CV thể hiện bạn là một người chủ động thích ứng với tình hình đó!

3️⃣ Sự thấu hiểu bản thân và định hướng rõ ràng

⭐ Ngay từ vòng CV screening, bạn đã cần xác định được mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng, cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn sẽ biết được mình cần phải làm gì và học gì ở công ty. Bởi trong môi trường làm việc đầy cạnh tranh và áp lực tại các công ty đa quốc gia, bạn sẽ nhanh chóng thất bại nếu bạn không có mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng

⭐ Ngoài ra, các công ty lớn đều có vòng phỏng vấn cá nhân chuyên sâu với các câu hỏi về thế mạnh, điểm yếu và cả những kế hoạch cho tương lai của ứng viên. Để có thể cho nhà tuyển dụng thấy được tiềm năng và sự phù hợp của bản thân, ứng viên cần tích lũy nhiều trải nghiệm để có thể hiểu được chính mình. Từ đó có được những định hướng tương lai thể hiện bạn là một người tham vọng, có khả năng trụ lại trong môi trường làm việc đầy cạnh tranh ở công ty.

“Thành công không bao giờ đến với những người bị động, chờ mong vào may mắn mà chỉ có chuẩn bị kỹ càng mới có thể giúp ta đạt được vị trí mình mong muốn. Chính vì vậy, trải nghiệm rồi trải nghiệm và trải nghiệm sẽ là con đường ngắn nhất và chắc chắn nhất đến một vị trí trong mơ trong một tập đoàn đa quốc gia.”

❣️ Trong bài này, mình xin giới thiệu cho các bạn chương trình thực tập trực tuyến quốc tế của AIESEC- Virtual Professional Program, có thể giúp bạn cải thiện được các kỹ năng cần thiết để thành công thi tuyển vào các công ty nước ngoài, tập đoàn đa quốc gia sau khi hoàn thành. Virtual Professional Program cung cấp cơ hội làm việc trực tuyến trong môi trường quốc tế chuyên nghiệp, giúp các bạn sinh viên năm 3,4 hoặc mới ra trường phát triển kỹ năng mềm và kỹ năng chuyên môn và khả năng lãnh đạo qua chuyến thực tập kéo dài từ 6-78 tuần.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);