Core i7 vs core i9- sự khác biệt là gì?

Core i7 vs core i9– sự khác biệt là gì?Core i9 có rất nhiều tính năng giá trị: Một CPU 10 lõi thậm chí 18 lõi, Core i9-7900X, tiếp đến là Core i9-7980XE với 18 lõi và hiện tại là thế hệ thứ 9 Core i9-9900K. Mạnh hơn rất nhiều so với CPU lõi kép và lõi tứ mà chúng ta thường sử dụng.

 

Core i7 vs core i9- sự khác biệt là gì?

Ngoài tốc độ nhanh hơn, dòng Core i9 còn có những thay đổi nhỏ khác nữa. Nó cân bằng lại hệ thống phân cấp bộ nhớ đệm, giới thiệu tính năng Turbo Boost mới, hỗ trợ RAM DDR4 bốn kênh và bộ nhớ Optane của Intel.

Không có khoảng cách lớn giữa Intel Core i7-8850H và Core i9-8950HK, vì cả hai đều là bộ xử lý lõi hexa có thể xử lý 12 luồng cùng một lúc. Tuy nhiên, tốc độ xung nhịp của Core i9 nhanh hơn một chút và nó có thể ép xung (được biểu thị bằng “HK”), ở mức 2,9 GHz hoặc 4,8 GHz với Max Turbo, trái ngược với Core Turbo là 2,6 GHz hoặc 4,3 GHz với Max Turbo. Core i7 chỉ có thể lưu trữ 9MB bộ nhớ cache, trong khi Core i9 có thể chứa 12MB. SmartCache về cơ bản cho phép bộ xử lý ghi nhớ một số chức năng mà bạn sử dụng thường xuyên và thực hiện chúng với tốc độ nhanh hơn. Xem bản benmark dưới đây:

Core i7 vs. Core i9: Benchmark Results

  Core i7 Core i9 Core i9 Overclocked Premium Gaming Laptop Average
Geekbench 4 17,639 19,516 21,204 18,709
HandBrake 9:06 8:31 8:23 9:58
Excel 0:36 0:33 0:32 0:43
Rise of the Tomb Raider 71 fps 80 fps 71 fps 60 fps
Hitman 95 fps 107 fps 107 fps 89 fps
Grand Theft Auto V 83.6 fps 84 fps 84 fps 74 fps

 

So sánh hiệu năng game Grand Theft Auto V 

Tuy nhiên, điểm chuẩn Grand Theft Auto V (Rất cao, 1080p) đã kể một câu chuyện khác, tuy nhiên, Core i7 và Core i9 thực tế không thể phân biệt được. Về mặt kỹ thuật, Core i9 (84 khung hình / giây) chạy điểm chuẩn này tốt hơn so với Core i7 (83,6 khung hình / giây) bằng 0,4 khung hình, nhưng đó chỉ là sự khác biệt 0,5 phần trăm. Việc ép xung Core i9 không có gì khác biệt, với máy cũng xuất ra 84 khung hình / giây ở cài đặt đó. Tuy nhiên, tất cả đều đánh bại mức trung bình 74 khung hình / giây.

Dựa vào bảng thống kê nhanh dưới đây, bạn sẽ biết được các thông số cần thiết khi lựa chọn Core i3, i5, i7 và i9

3

Với các thông số trên, các bạn có thể hiểu đơn giản như sau:

  • Số nhân: Chính là số lượng vi xử lý, càng nhiều nhân thì máy chạy càng nhanh và càng mạnh mẽ.
  • Số luồng: Số lượng đường truyền tới vi xử lý và ngược lại, càng nhiều đường thì dữ liệu càng được luân chuyển nhanh hơn khiến tốc độ xử lý tăng lên nhanh hơn.
  • Xung nhịp: Chính là tốc độ xử lý của CPU, số càng lớn tức là CPU càng mạnh đồng thời lượng nhiệt năng tỏa ra cũng càng lớn.
  • Turbo Boost: Công nghệ ép xung tự động phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dùng. (Ví dụ: Khi bạn chỉ lướt web thì CPU hoạt động ở xung nhịp thấp để tiết kiệm điện năng, khi bạn chơi game thì xung nhịp sẽ nâng lên cao để phù hợp với trò chơi để xử lý các tác vụ đồ họa nặng)
  • Hyper-Theading: Công nghệ siêu phân luồng cung cấp 2 luồng cho mỗi nhân giúp tăng gấp đôi khả năng xử lý dữ liệu. (VD: Nhờ siêu phân luồng mà thời gian Render các phần mềm kỹ xảo, đồ họa giảm xuống một cách đáng kể)
  • Cache: Là bộ nhớ đệm giữa CPU và RAM, bộ nhớ Cache càng lớn thì càng lưu được nhiều dữ liệu, giúp giảm bớt thời gian phải lấy dữ liệu từ RAM của CPU, từ đó giúp tăng tốc độ xử lý.

Nên chọn Core i7 hay  core i9?

Core i9-8950HK khá là quái thú, thống trị mọi bài kiểm tra đặt ra trước nó. Và việc ép xung chip này khiến khoảng cách trở nên ấn tượng hơn nữa, với CPU vượt qua Core i7-8850H 17% về hiệu năng thô và gần 10% về hiệu suất chỉnh sửa video. Tuy nhiên, chúng tôi không thấy sự khác biệt đáng kể về tốc độ khung hình chơi game, đặc biệt là giữa Core i9 tiêu chuẩn và ép xung. Nếu bạn làm việc trong một ngành công nghiệp mà bạn liên tục làm việc về mô hình 3D, chỉnh sửa video hoặc các chương trình đánh thuế cao khác, thì việc chi tiêu nhiều hơn cho Core i9 có thể đáng giá, bởi vì điều đó sẽ mang lại sự cải thiện chất lượng cho cuộc sống của bạn . Tuy nhiên, nếu bạn là người dùng bình thường hoặc thậm chí là một game thủ nghiêm túc, tốt hơn bạn nên chi 500 đô la đó để nâng cấp card đồ họa hoặc bộ nhớ hoặc chọn cho màn hình 4K sống động.

Kết luận

Nếu bạn là người dùng văn phòng bình thường thì Core i3 là ứng viên sáng giá và thích hợp nhất. Vì nếu nâng cấp lên Core i5 hay i7 mà để xử lý văn bản, duyệt web cũng không giúp nhanh hơn bao nhiêu.

Bạn cần một con chip đủ khỏe để xử lý các tác vụ liên quan đến đồ họa, video, hình ảnh ở mức trên trung bình, Core i5 với công nghệ Turbo Boost đủ sức gánh vác mọi việc liên quan. Và nếu nhu cầu cao hơn nữa thì không ai tốt hơn Core i7 với 4 nhân, 4 luồng cùng công nghệ siêu phân luồng và Turbo Boost.

Đó là những kiến thức cần biết để khi chọn mua máy tính PC hoặc laptop bạn có thể chọn lựa phù hợp nhu cầu của mình. Nếu có thắc mắc hay chia sẻ gì, hãy bình luận ô bên dưới bài nhé!

Xem thêm các bài khác cùng series core i vs xeon:

Core i7 vs xeon – Sự khác biệt là gì?
Core i7 vs core i5- sự khác biệt là gì
Core i9 vs xe on- sự khác biệt là gì?
Core i3 vs pentium- sự khác biệt là gì?
Core i7 vs core i9- sự khác biệt là gì

Có thể bạn quan tâm:

2 thoughts on “Core i7 vs core i9- sự khác biệt là gì?

  1. Pingback: เว็บแทงบอลออนไลน์

  2. Pingback: เพิ่มยอดวิว

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);