Sự khác biệt giữa Kế toán và Kiểm toán viên

Kế toán và Kiểm toán Tất cả chúng ta đều biết những gì một kế toán làm, phải không? Anh ta là người được một công ty thuê để ghi lại tất cả 

Sự khác biệt giữa Kế toán và Kiểm toán viên
Sự khác biệt giữa Kế toán và Kiểm toán viên

Kế toán và Kiểm toán

Tất cả chúng ta đều biết những gì một kế toán làm, phải không? Anh ta là người được một công ty thuê để ghi lại tất cả các giao dịch của nó và thu thập và trình bày chúng một cách thích hợp trong báo cáo tài chính của công ty. Và tất cả chúng ta đều biết vai trò của kiểm toán viên là gì. Anh ta là người được công ty thuê để phân tích và đánh giá các sổ sách do kế toán lưu giữ một cách minh bạch để tạo niềm tin cho các bên liên quan của công ty. Tại sao lại có sự nhầm lẫn liên quan đến vai trò và chức năng của kiểm toán viên và kế toán viên. Tuy nhiên, chỉ vì về cơ bản kiểm toán viên cũng là một kế toán viên, một kế toán viên công lập được điều lệ, nên có rất nhiều sự nhầm lẫn về sự khác biệt giữa kiểm toán viên và kế toán viên. Bài viết này sẽ nêu rõ sự khác biệt giữa hai nhân sự có trình độ này.

Qua thảo luận trên ta thấy rõ rằng trong khi kế toán là người chuẩn bị các tài liệu liên quan đến các giao dịch tài chính thì kiểm toán viên là người phân tích, xem xét và đánh giá công việc của kế toán. Một điểm khác biệt chính giữa hai người là mặc dù họ thuộc cùng một nghề nghiệp và thường có trình độ học vấn như nhau, kế toán viên là nhân viên chính thức của tổ chức, kiểm toán viên là người ngoài đảm bảo rằng sổ sách của công ty được lưu giữ. cách thức minh bạch nhất và do đó anh ta là một người trung lập, không thiên vị.

Kế toán thực hiện nhiệm vụ hàng ngày của mình trong việc duy trì các tài khoản và làm việc theo chỉ thị của ban giám đốc (theo chiến lược tài chính của họ). Vào cuối mỗi năm tài chính, anh ta chuẩn bị các báo cáo tài chính của công ty bao gồm một bản tóm tắt tài chính về tình hình hoạt động của công ty. Kiểm toán viên đến từ bên ngoài và nhiệm vụ của anh ta là thực hiện kiểm tra các báo cáo do kế toán viên lập (để đảm bảo tính chính xác của chúng) để không có sự trình bày sai sự thật và lợi ích tài chính của các bên liên quan không bị ảnh hưởng. Kiểm toán viên kiểm tra xem các mục đã được thực hiện chính xác và cũng để sửa các sổ cái. Anh ta xác minh rằng các tài sản và nợ phải trả được đề cập trong báo cáo tài chính thực sự tồn tại và thực hiện việc định giá chúng một cách vô tư.

Vì vậy, trong khi công việc của kế toán là giữ sổ sách một cách chính xác, công việc của kiểm toán viên là xác minh công việc của kế toán và cố gắng phát hiện bất kỳ gian lận nào (nếu do kế toán vi phạm). Một điểm khác biệt nằm ở chỗ, một kế toán viên không cần phải là một kế toán viên công có chứng chỉ trong khi kiểm toán viên bắt buộc phải là một CPA.

► Tính chất công việc

Kế toán là vị trí công việc đảm nhận nhiệm vụ thu thập, kiểm tra, xử lý, phân tích các giao dịch tài chính của doanh nghiệp.

Kiểm toán là vị trí có trách nhiệm kiểm tra sổ sách, hệ thống chứng từ kế toán của doanh nghiệp để xác nhận tính hợp lý về tình hình tài chính, doanh thu – lợi nhuận của đơn vị kinh doanh; đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật.

► Thời điểm bắt đầu công việc

Công việc của nhân viên kế toán bắt đầu khi các giao dịch tài chính của doanh nghiệp diễn ra.

Kiểm toán viên bắt đầu công việc khi công việc của nhân viên kế toán kết thúc.

► Đối tượng làm việc

Đối với kế toán, đối tượng làm việc là tài sản và sự vận động của tài sản trong quá trình hoạt động, kinh doanh của doanh nghiệp.

Còn kiểm toán sẽ thực hiện công việc của mình dựa trên 4 đối tượng sau:

  • Thực trạng hoạt động tài chính (Đối tượng chung)
  • Tài liệu kế toán (Đối tượng cụ thể)
  • Thực trạng tài sản và nghiệp vụ tài chính (Đối tượng cụ thể)
  • Hiệu quả và hiệu năng (Đối tượng cụ thể)

Sự khác biệt giữa Kế toán và Kiểm toán viên

• Trong khi cả kế toán viên và kiểm toán viên đều là chuyên gia kế toán, kế toán viên là nhân viên của tổ chức trong khi kiểm toán viên là người bên ngoài được thuê để thực hiện cuộc kiểm toán một cách khách quan.

• Công việc của một kế toán là thực hiện việc ghi sổ kế toán hàng ngày và lập các báo cáo tài chính của công ty vào cuối năm tài chính.

• Kiểm toán viên thấy rằng công việc của kế toán viên là phù hợp và tuân theo các quy định để không có sự trình bày sai sự thật và không có gian lận.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);