Nên mua laptop mới hay cũ? Được gì mà và mất gì?

Mua laptop mới hay cũ có lẽ là nỗi băn khoăn của rất nhiều người dùng. Nhất là trong thời điểm hiện tại, khi mà nhu cầu sở hữu 1 laptop để phục vụ việc học hành online hay work from home đang tăng mạnh. Cùng tìm hiểu ưu, nhược điểm khi mua laptop mới hoặc cũ qua bài viết này nhé!
5 điều người bán laptop thường nói "điêu" - Báo Người lao động
 
Tất nhiên , với điều kiện tài chính hiện tại đã tốt hơn ngày xưa tầm 4-6 năm về trước là thời mà laptop cũ cực thịnh hành.
Laptop mới chính hãng hiện nay ngày càng có mức giá hấp dẫn và chất lượng tốt dần lên. Nên nếu mù tịt về công nghệ hay muốn nhận được dịch vụ tốt thì nên ghé các siêu thị để mua các sản phẩm chính hãng﹗(Tuy nhiên, dù sao cũng nên biết một chút vì nếu ngu ngơ sẽ rất dễ bị dụ mua các sản phẩm không chất lượng)
 
SINH VIÊN NÊN MUA LAPTOP CŨ HAY MỚI?
 
Còn với những bạn vì nhiều lý do nào đó hay đơn giản là muốn tìm hiểu thêm về nguyên một mảng thị trường vẫn rất sôi động cho tới ngày nay thì mình xin đưa ra một số ý kiến cá nhân và mong được góp ý thêm nếu có gì còn thiếu sót nhé :
 
Lưu ý : Vì laptop mới hay cũ cũng có this có that và rất nhiều loại đặc biệt nên mình sẽ đưa ra 2 loại phổ biến nếu có sự so sánh là :
  • Laptop cũ xách tay từ các thị trường như Mỹ, EU hay Nhật
  • Và Laptop mới sản xuất và nhập khẩu trực tiếp cho thị trường VN (Chính hãng)

Chênh lệch về giá

Giá cả là một trong những lý do quan trọng nhất khi bạn lựa chọn một sản phẩm nào đó. Sản phẩm công nghệ hiện nay có luôn được các nhà sản xuất thêm thắt vào các công nghệ theo từng năm để kích cầu mua sắm => Các mẫu sản phẩm cũ luôn có sự tụt giá rất nhanh dù cho lúc mới ra mắt có mức giá trên trời.

Bình quân sau 1-2 năm sử dụng thì một sản phẩm như điện thoại hay laptop có thể bị mất đi tới 1/2 giá thành và 3/4 khi tới khoảng 5-6 năm sử dung.
Đây cũng là một lý do rất hấp dẫn khi đem lên bàn cân nếu bạn không phải là một người quá quan trọng vấn đề phải bóc seal đập hộp những chiếc máy mới hay là người có kinh phí tài chính không quá dư dả.
SINH VIÊN NÊN MUA LAPTOP CŨ HAY MỚI?

Phân khúc sản phẩm

Đây là cầu nối giữa ý 1 và 3. Gần như tất cả các hãng laptop hiện nay đều luôn muốn đa dạng hoá phân khúc sản phẩm của mình nhằm đáp ứng được nhiều nhu cầu và tầm giá tiền trải dài của khách hàng.
Với mình thể chia laptop theo 3 phân khúc sau :
  • Phân khúc giá rẻ, Tầm Thấp ( Dưới 15tr )
  • Phân khúc Tầm Trung ( 16tr – 22tr )
  • Phân khúc Cao Cấp ( Trên 25tr )
Tất nhiên ở giữa mỗi phân khúc luôn có những khoảng cho những máy tiệm cận cao cấp hay tiệm cận trung cấp chẳng hạn nhằm chuyển tiếp phân khúc.
  •  Ví dụ như ở dòng máy của Dell : Vostro ≤ Inspiron < Latitude < XPS
Chính vì thế mà mỗi dòng sẽ có một kiểu ngôn ngữ thiết kế, công nghệ và chất lượng, độ bền khác nhau để phù hợp với chi phí mà nhà sản xuất bỏ ra.
=> Một phép tính đơn giản ta có thể thấy, nếu bạn bỏ cùng 1 số tiền để mua một mẫu laptop tầm cận trung cấp, bạn hoàn toàn có thể sở hữu một chiếc máy phân khúc cận hoặc cao cấp ra mắt 2-3 năm trước với thiết kế và chất lượng vẫn ngon.
 
 

Chất lượng và sức mạnh

Một điểm hay trong 2-3 năm gần đây là các sản phẩm chính hãng mới hiện tại đang ngày càng mạnh với sự vào cuộc cạnh tranh của AMD và Intel hiện nay dẫn tới sự hưởng lợi của người dùng.
Hiện nay chỉ khoảng từ 15-16tr bạn có thể sở hữu máy chạy chip Ryzen 5400U hoặc 5500U dư sức đáp ứng các nhu cầu về văn phòng hay học tập rồi.
Những điểm khiến Acer Nitro 5 trở thành chiếc laptop gaming được ưa chuộng  nhất phân khúc - AcerVN
 
Tuy nhiên, cần phải xem xét thêm các yếu tố khác như :
  • Chất lượng màn hình, chất lượng thân vỏ, độ bền các linh kiện chứ đừng chăm chăm nhìn vào cấu hình vì một chiếc máy có giá trị là một chiếc máy phụ vụ bản ổn định và lâu dài.
  • Nhiều người chỉ nhìn vào cấu hình cao trong khi nhu cầu không dùng tới thì chỉ lãng phí mà thôi.
  • Với những người không có tài chính rủng rỉnh hoặc muốn trải nghiệm 1 chiếc máy bền, đẹp trong một mức giá vừa phải thì họ sẽ lựa chọn một chiếc máy cũ phải chăng là hợp lý hơn ?
  • Ngoài ra, một điều sẽ không có nhà sản xuất nào nói với chúng ta rằng, ở những thị trường phát triển và rất khó tính đồng nghĩa với việc các sản phẩm nhập vào sẽ phải trải qua các Tiêu Chuẩn Chất Lượng ( TCCL) ở mức độ khắt khe hơn và ngược lại với các nước kém và đang phát triển như ở VN…
Ví dụ như : ( Độ bền tiêu chuẩn quân sự Mỹ MIL-STD-810G ) thì ở VN rất ít máy đáp ứng được hoặc có thì là các máy phân khúc cao cấp đắt lòi kèn như các máy của LG, dòng cao cấp Asus hay ThinkPad…
 
Tất nhiên điều đó cũng thể hiện được độ bền của thân vỏ nói riêng và đặc biệt là phần linh kiện bên trong, thứ mà quyết định nên tính ổn định của máy. Đó cũng là lý do khiến cho những chiếc máy chính hãng sau khoảng 2 năm thường sẽ xuất hiện những lỗi vặt và ít máy trụ quá 5 năm, điều mà các máy cũ nhập khẩu lại thể hiện quá tốt.

Bảo hành và sửa chữa

Bảo hành là một điểm thua thiệt của máy cũ so với máy mới. Thường những cửa hàng bán máy cũ sẽ bảo hành cho bạn trong thời gian khá ngắn từ 1-3 tháng.
Chính sách bảo hành sửa chữa
 
Có 2 nguyên nhân chính :
  • Họ muốn giảm các chi phí => Giảm giá thành và nâng tính cạnh tranh về giá
  • Họ không tự tin về các sản phẩm mình nhập khẩu
Chính vì thế, khi bạn xác định đi mua máy cũ, thì ít nhiều nên có một ít kiến thức, HOẶC hãy chọn cho mình 1 cửa hàng uy tín và sẵn sàng cho bạn mua thêm các gói bảo hành.
Còn với các sản phẩm chính hãng thì hiện tại các hãng cũng đã làm việc khá ổn về vấn đề sửa chữa hay bảo hành cho khách. Tuy nhiên thường các hãng sẽ tính toán sau cho máy sẽ ít phát sinh lỗi trong thời gian bảo hành để giảm chi phí bảo hành. Những lỗi khó chịu sẽ bắt đầu xuất hiện khi hết bảo hành.
Sửa chữa, hiện tại các trung tâm sửa chữa hiện tại cũng đã khá nhiều và chuyên nghiệp hơn. Nên việc sửa chữa một chiếc laptop là không quá khó khăn từ máy chính hãng cho tới xách tay. Tuy nhiên, những máy xách tay cũ nhập về số lượng lớn hơn cũng đồng nghĩa với việc các linh kiện sửa chữa dễ dàng tìm kiếm và thay thế hơn, những máy tính chính hãng sau khi kết thúc vòng sản xuất sẽ thường khó tìm kiếm linh kiện thay thế hơn

Kết luận

Không có gì tốt hơn ngoài việc có thật nhiều tiền và mua một con máy vừa tốt vừa được phục vụ tận răng. Nhưng không phải ai cũng có và sẵn sàng bỏ tiền ra vì điều đó. Máy tính dù sao cũng chỉ là một công cụ, kiếm tiền, học tập hay đơn giản chỉ về giải trí thì bạn nên cân nhắc cho kỹ nhu cầu của mình tới đâu để lựa chọn cho đúng đắn.
Nếu có điều kiện thì hãy ghé qua các cửa hàng để trải nghiệm thực tế cho cụ thể để có đánh giá của bản thân. Tránh nghe người này người kia rồi về mới hối hận.
 
Bài viết dựa trên yếu tố chủ quan của mình và sự chia sẻ ý kiến cũng những người đã và đang trải nghiệm cả 2 loại sản phẩm trên chia sẽ. Tất nhiên sẽ có người đồng ý và không đồng ý, rất mong sự đóng góp ý kiến của mọi người một cách lịch sự và vui vẻ. 
Nên mua laptop mới hay nâng cấp, Nên mua lap top cũ hay mới, Có nên mua laptop giá rẻ, Có nên mua laptop Dell Latitude cũ, Nên mua laptop cũ ở đâu, 10 triệu nên mua laptop cũ hay mới, Có nên mua laptop cũ ở thegioididong, Có nên mua laptop cũ ở FPT. Via: LMD

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);