Kinh nghiệm học tiếng Anh của những người thành công

Kinh nghiệm học tiếng Anh của những người thành công. Điểm cốt lõi ở đây chính là cách học tiếng Anh của mỗi người. Mọi người đều có xuất phát điểm như nhau, nhưng kết quả sẽ khác nhau khi ta áp dụng những phương pháp khác nhau. Tiếng Anh là một thứ ngôn ngữ phong phú nên để học nó mà không có một cách học hiệu quả thì có lẽ là điều không thể. Việc học tiếng Anh từ những người thành công sẽ có lợi cho bạn vì họ có các tips và hướng đi đúng đắn cũng như là động lực cho bạn cải thiện tiếng Anh. Bài viết này ngolongnd xin chia sẻ Kinh nghiệm học tiếng Anh của những người thành công.

1. Học tiếng anh phải kiên nhẫn…

Dù gì thì học tiếng anh cũng phải từ từ và tốn thời gian nên nếu không kiên nhẫn thì tôi nói thẳng “đừng học”…

2. Học những thứ thực tế là thượng sách…

Đọc thì phải đọc những thứ người bản ngữ thường đọc, nghe thì phải nghe những thứ người bản ngữ thường nghe…

3. Thực hành luyện tập là chìa khóa…

Không thực hành, không luyện tập thì học nhiều cỡ mấy, biết nhiều cỡ mấy cũng không thể thành thạo tiếng anh được…
Vì vậy, muốn học viết tiếng anh thì phải siêng luyện tập viết tiếng anh, muốn học nói thì phải thường xuyên nói,…

4. Ăn cắp là vũ khí bí mật…

Tôi lợi dụng việc đọc và nghe nhiều và sau đó tập tành ăn cắp, sao chép dùng lại những câu nói, những cụm từ, những cấu trúc,…mà tôi đọc được và nghe được…
Ví dụ, tôi đọc được câu “I love you” tôi liền ăn cắp bỏ vào trí nhớ, sau này cần tôi chỉ cần lấy ra dùng lại, hoặc thay đổi một xíu chẳng hạn như I love 60sfire.

5. Học tiếng anh là phải liên tục…

Luôn học đều đặn, dù không thấy hiệu quả nhiều cũng phải giữ thói quen học tiếng anh mỗi ngày (trừ những trường hợp bắt buộc phải bỏ như bệnh)

6. Mày mò và thử nghiệm là con đường, rút kinh nghiệm là tạo ra đường tắt…

Phải chịu khó mày mò tìm hiểu kiến thức và thử nghiệm và rút kinh nghiệm để học hiệu quả hơn, nhanh hơn…

7. Không học từ vựng cũng là cách học từ vựng hiệu quả

Tôi nói thật, tôi không cố nhớ từ vựng nhưng tôi vẫn nhớ và dùng được từ vựng như thường nhờ vào việc đọc và nghe tiếng anh thường xuyên.

8. Bớt hỏi xàm, hành động tới đi…

Những câu hỏi như “học tiếng anh bắt đầu từ đâu?”, “giọng anh anh và giọng anh mỹ nên học giọng nào?”,…tôi chẳng bao giờ hỏi, tôi cứ học, cứ thực hành trước đã rồi sau đó nếu gặp vấn đề gì thì tôi mới hỏi, chứ không hỏi trước vì có một số câu hỏi bạn sẽ có ngay câu trả lời khi bạn hành động thực sự,…
Ví dụ, tôi muốn học tiếng nhật, tôi học bừa trước đã rồi sau đó gặp vấn đề gì thì tối mới hỏi mới đi tìm giải pháp,… Vì câu hỏi trong quá trình thực hành mới thực sự là câu hỏi cần hỏi…
Để xem tôi còn câu thần chú nào nữa không?
Hihi, tạm thời chưa nhớ ra…
Cre: 60sfire.

Các tips luyện nghe nói và phản xạ 

Để có thể luyện nghe nói và phản xạ tốt, hãy đi theo lộ trình sau đây: nghe > nói > phản xạ.

Luyện nghe

Trước khi học nói, bạn cần phải học nghe trước. Hãy nghe xem người bản địa nói tiếng Anh như thế nào và bắt chước lại. Các nguồn nghe là vô cùng đa dạng và phong phú, bạn có thể nghe qua phim truyện, video hoặc bài hát,… Đây chính là cách học tiếng Anh giao tiếp tại nhà đã và đang được rất nhiều người áp dụng.

Luyện nghe qua video, phim truyện
Nếu bạn là một tín đồ của Youtube hay là một mọt phim chính hiệu, thì đây đích thị là cách học tiếng Anh tại nhà hiệu quả nhất dành cho bạn. Hãy nghe và nhại lại lời của các nhân vật một cách tự nhiên nhất có thể. Bạn có thể sử dụng phụ đề (subtitle) bằng tiếng Việt để hiểu nghĩa, chắc tay hơn thì dùng tiếng Anh. Xem phim học tiếng Anh không chỉ tốt cho cả phần luyện nghe, luyện nói mà còn tốt cho cả việc rèn luyện chất giọng bản địa. Một số trang web bạn có thể sử dụng cho hình thức học này chính là:
Youtube: Kho tàng video lớn nhất hiện tại, trang web này đã quá đỗi quen thuộc với chúng ta rồi. Hãy tìm kiếm các video bạn thích thông qua các từ khóa bằng tiếng Anh nhé.
TED Talks: Trang web miễn phí tổng hợp các video về các cuộc thảo luận, diễn thuyết, các bài nói chuyện đầy cảm hứng từ các diễn giả nổi tiếng. Không chỉ được luyện nghe nói mà bạn còn có thể tích lũy thêm nhiều kiến thức qua trang web này. (Nếu bạn nghĩ trang web này nhàm chán thì không hề, bởi nó có đủ các chủ đề từ kinh tế, công nghệ cho đến gia đình, hẹn hò,…)
Study Movie: Một trang web xem phim đã quá quen thuộc với cộng đồng những người học tiếng Anh. Trang web cung cấp một số lượng phim lớn, phân chia theo từng trình độ tiếng Anh và có sẵn một giao diện phụ đề song ngữ để những người học tiếng Anh tiện theo dõi.

Luyện phản xạ

Cách tốt nhất để luyện phản xạ đó chính là kiếm cho mình một người bạn cùng học tập để hai người có thể luyện tập trò chuyện với nhau, có thể là qua tin nhắn hay gọi điện. Việc có một “đôi bạn cùng tiến” sẽ giúp cho khả năng tiếng Anh của bạn phát triển rất nhanh. Ngoài ra bạn cũng có thể xem các bộ phim hay các video hội thoại, chương trình truyền hình và cố gắng đoán xem các nhân vật sẽ nói gì tiếp theo, họ sẽ đối đáp người kia như thế nào,…
Nếu đã sử dụng những phương pháp trên mà bạn vẫn chưa thể thành thạo được khả năng giao tiếp tiếng Anh của mình thì bạn nên chuyển sang theo học ở các trung tâm đào tạo tiếng Anh chuyên nghiệp.

Luyện nói

Đừng quên luyện nói hàng ngày
Hãy thử đọc các tài liệu, các đoạn văn thành tiếng, và cũng đừng quên tự ghi âm giọng đọc của mình và nghe lại để phát hiện ra các lỗi sai của bản thân và sửa lại chúng. Ngoài ra bạn cũng cần phải áp dụng các từ mới vào trong câu từ của mình, chẳng hạn như thay vì nói “very big” thì bạn có thể dùng “huge” hay “enormous”. Việc này sẽ giúp bạn tránh bị lặp từ và có một lối diễn đạt hay hơn rất nhiều.
Khi đã hoàn thành đủ các việc cần làm để cải thiện kỹ năng nói, bạn cần phải luyện tập chúng liên tục. Tập nói trước gương chính là một cách rất hay để bạn vừa nói được trôi chảy vừa rèn luyện sự tự tin khi nói Tiếng Anh.

Luyện tiếng Anh qua lời bài hát:
Bạn đã bao giờ bị ám ảnh bởi một bài hát nào đó mà lời bài hát cứ kẹt trong đầu mình mãi? Điện Máy Xanh chẳng hạn? Một cách học tiếng Anh hiệu quả tại nhà khác đó chính là sử dụng lời bài hát. Nhẩm theo bài hát vừa là một cách hay để ghi nhớ từ vựng mà lại còn thư giãn và rất vui vẻ nữa.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);