Bán tạp hóa nhỏ, siệu thị mini:Chia sẻ kinh nghiệm quản lý, phát triển

Bán tạp hóa nhỏ, siệu thị mini:Chia sẻ kinh nghiệm quản lý, phát triển Gửi tới các bài viết tâm huyết của anh Tuấn Hải. Bạn của tôi , người có nhiều năm phát triển cho các cửa hàng tạp hóa nhỏ, siêu thị mini, cửa hàng tiện ích về kinh nghiệm quản lý + phát triển. Giúp các bạn phần nào trả lời câu hỏi: bán tạp hóa có giầu không? làm thế nào để kinh doanh tạp hóa hiệu quả!

Sau nhiều ngày phân tích, quan sát trong HLMBL thì mình thấy gần như 95% các thành viên kinh doanh quy mô tạp hóa, siêu thị mini trong hội đều là quy mô nhỏ dáng cửa hàng đơn lẻ truyền thống. Nói là siêu thị mini cho oai thôi chứ bản chất ko đủ tiêu chuẩn của siêu thị mini.

Đặc điểm của các cửa hàng này là:

1. Vốn nhỏ hơn 500tr, thậm chí dưới 300tr.
2. Chủ tự làm tất cả mọi việc từ A-Z, nếu có thuê người làm thì chỉ là phụ giúp bán hàng chứ không phải kiểu toàn bộ nhân viên hoạt động theo các ca và họ phụ trách tất cả các công việc theo một quy trình bán lẻ bài bản (như đã viết ở topic ghim).
3. Bán hàng thủ công hoặc nếu bán qua máy thì chủ yếu chỉ là phục vụ mỗi công đoạn bán hàng, in hóa đơn, xem doanh thu ngày, và xem lãi kiểu doanh thu – số lượng bán * giá nhập hiện thời. Đây là cách hiểu đơn giản nhất của đại đa số về khái niệm tính lãi mà hầu hết moin người đều nghĩ khi mình hỏi. Hầu hết (nếu ko muốn nói là 100%) là không thể kiểm soát chính xác hàng tồn kho và ko biết đến khái niệm tính giá vốn của kế toán dù đó là khái niệm rất đơn giản. Mình cá luôn là chẳng có ai ở quy mô đó có hàng tồn kho và giá vốn chính xác đc cả.
Với đặc điểm 1 và 2 sẽ dẫn tới việc đại đa số không cửa hàng nào có đủ nhân lực, đủ thời gian để nhập hàng vào kho đầy đủ, chính xác, kiểm kê kho định kỳ theo quy trình bán lẻ chuẩn. Đặc biệt là ko biết theo dõi hàng tồn kho, giá vốn như thế nào cho đúng. Đây là điều mà sau bao lâu mình nhận ra sau khi vận hành group HLMBL. Hầu hết mọi người chỉ muốn kinh doanh dạng rất giản đơn.
Và đây là cơ sở để mình nghĩ ra 1 ý tưởng siêu đơn giản nhằm phục vụ số đông này.
Nhưng trên đây mới chỉ là 1 lý do để nghĩ tới ý tưởng này mà thôi, ngoài ra mình thấy đa số mọi người hay hỏi nhau, trao đổi giá cả hàng hóa, nguồn hàng với nhau nên ý tưởng mới đó sẽ liên quan tới vấn đề này.

 

Ý tưởng là:

 1 phần mềm ONLINE siêu đơn giản chỉ dành riêng cho cộng đồng làm tạp hóa nhỏ mà ko cần phải học khái niệm tồn kho hay giá vốn đúng chuẩn kế toán nữa mà chỉ có bán hàng, ko có nhập hàng, tồn kho, công nợ,… gì cả. Trong phần mềm có thể tạo cộng đồng chia sẻ nguồn hàng (nhà cung cấp theo khu vực), giá cả, chính sách cho nhau, tận dụng danh sách hàng của nhau mà ko phải nhập danh mục mà chỉ nhập giá của mình. Những người tham gia sử dụng phần mềm có thể chat hỏi nhau luôn trên phần mềm mà ko cần hỏi trên HLMBL, và hàng loạt các chia sẻ hay ho, tiện ích khác, v.v…

1. Siêu đơn giản, cực ít màn hình, tập trung vào việc bán hàng, xem doanh thu, xem lãi “kiểu buôn bán” phi chuẩn kế toán. Không nhập hàng, ko hàng tồn kho, tạm thời ko quản lý công nợ (nếu có thì dạng giản đơn thôi)

Dù là online nhưng ko sợ mất mạng vì có thể bán offline khi mất mạng.

2. Tạo cộng đồng với tính năng sau:
– Chia sẻ danh mục hàng hóa cho nhau (có thể chọn theo vùng miền, vì nhiều khi cùng một mặt hàng mà miền Bắc đặt tên một kiểu, miền Trung hay miền Nam lại gọi kiểu khác).
– Chia sẻ nguồn hàng (nhà cung cấp hàng) theo khu vực (vì mỗi người dùng sẽ phải đăng ký khu vực gồm Tỉnh/Thành phố/Quận/Huyện…). Có chế độ chia sẻ định ẩn danh (có tên cửa hàng) hoặc ẩn danh và có chế đọi ko chia sẻ (private)
– Chat online với nhau (có thể tắt/hiện chat vì nếu mải chat vui quá sợ ảnh hưởng mà quên việc trong cửa hàng .

Xem thêm bài viết kinh doanh tạp hóa:

Lợi nhuận từ cửa hàng tạp hóa là bao nhiêu?
Làm tạp hóa có giầu không?
Người ta chỉ tự kinh doanh khi nào
Kinh nghiệm nhập hàng tết cho cửa hàng bán lẻ
12 kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa
Mẫu sắp xếp cửa hàng tạp hóa mới

Có thể bạn quan tâm:

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);