Nguyên nhân mưa lớn nhiều giờ, gây ùn tắc kéo dài tại Hà Nội chiều nay

Theo trang tin Tổng cục thủy văn Việt Nam nguyên nhân tạo mưa lớn ở Bắc Bộ chiều nay do ảnh hưởng của các khu vực có tải trọng thấp ở khoảng 22 – 25 ° C bị nén nên hôm nay nhiệt độ ở Bắc Bộ và Trung Bộ có xu hướng tăng lên 1-2 ° C.

Chiều nay (29/5/2022), hiện tượng mưa giông xuất hiện sớm ở các tỉnh Sơn La, Hòa Bình và Nam đồng bằng Bắc Bộ sau đó chuyển đến khu vực Hà Nội gây mưa lớn trong khoảng 2 giờ.

Trận mưa to một số tuyến đường tại Thủ đô ngập lụt từ 13 – 19h (Láng 132,3 mm; Hà Đông 19,8 mm; Hoài Đức 48,6 mm; Thanh Trì 119,4 mm).

Trước đó, lúc 13h45′ và 18h ngày 29/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã ban hành bản tin cảnh báo mưa dông trên khu vực Hà Nội. Bản tin cảnh báo ngập lụt cho khu vực nội thành Hà Nội đã được ban hành lúc 14h40 với các tuyến phố chính ngập sâu đã được cảnh báo.

Dự báo từ đêm nay (29/5) đến ngày 31/5, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén qua khu vực Bắc Bộ nên ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 80 – 120 mm/đợt, có nơi trên 150 mm/đợt; ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Chiều và đêm mai (30/5), ở khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trên các sông suối thuộc khu vực Bắc Bộ sẽ xuất hiện một đợt lũ nhỏ với biên độ lũ lên ở khu vực thượng lưu từ 2 – 4 m, hạ lưu từ 1,5 – 2,0 m. Trong đợt lũ này, mực nước trên một số sông suối nhỏ có khả năng lên mức (báo động) BĐ1 – BĐ2, mực nước đỉnh lũ khu vực hạ lưu các sông chính ở Bắc Bộ ở dưới mức BĐ1. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Khu vực Hà Nội: Từ nay (29/5) đến ngày 31/5, có lúc có mưa rào và dông; cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);