6 BƯỚC LUYỆN NGỮ ÂM TIẾNG ANH GIAO TIẾP CHO NGƯỜI ĐI LÀM

6 BƯỚC LUYỆN NGỮ ÂM TIẾNG ANH GIAO TIẾP CHO NGƯỜI ĐI LÀM

Khi bạn có nhu cầu học ngoại ngữ, luyện phát âm là điều quan trọng nhất cần lưu ý. Đặc biệt là khi học giao tiếp, nếu phát âm không chuẩn đối phương rất dễ hiểu lầm ý bạn nói. Để hỗ trợ người đi làm học tiếng Anh hiệu quả hãy tham khảo 6 bước luyện ngữ âm tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm.

Bước 1: Học nguyên âm và phụ âm

Hãy tìm hiểu về những nguyên âm và phụ âm chính của tiếng Anh. Học cách phát âm đúng nguyên âm và phụ âm giúp bạn đọc đúng từ vựng về sau. Nguyên âm trong tiếng Anh gồm 2 loại, đó là nguyên âm đơn và nguyên âm đôi. Sẽ có vài nguyên âm đọc gần giống nhau, mọi người cần lưu ý khi học cách đọc. Tương tự với phụ âm cũng vậy, cần học cách đọc chính xác. Muốn học chuẩn ngay từ đầu hãy xem các video hướng dẫn của người bản xứ.

Bước 2: Học cách đọc đúng trọng âm

Nếu tiếng Việt có các dấu như sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng thì tiếng Anh có trọng âm. Mỗi chữ từ 2 âm tiết trở lên đều có trọng âm, người học cần chú ý đọc nhấn đúng trọng âm để phân biệt các từ.

Trong tiếng Anh cùng là một từ nếu đọc nhấn trọng âm khác nhau sẽ mang nghĩa khác nhau. Ví dụ từ desert, nếu nhấn âm đầu có nghĩa là món tráng miệng, nhưng nếu nhấn âm sau thì có nghĩa là sa mạc.

Bước 3: Học âm điệu (intonation)

Âm điệu hay còn gọi là ngữ điệu cũng là điều cần lưu ý khi học tiếng Anh. Người học sẽ cần chú ý cách đọc giọng lên, giọng xuống, ngắt, nghỉ đúng lúc. Đọc đúng ngữ điều giúp cách nói chuyện của bạn nghe tự nhiên hơn, giống người bạn xứ hơn. Hãy tham khảo nguyên tắc lên giọng, xuống giọng tùy theo loại câu nhé. Ví dụ với những câu mệnh lệnh thường xuống giọng ở cuối. Còn các loại câu hỏi thường lên giọng ở cuối.

Bước 4: Học giọng điệu (accent)

Giọng điệu tùy thuộc vào người đọc tiếng Anh. Ở Việt Nam giọng điệu cũng chia theo 3 miền Bắc – Trung – Nam. Tiếng Anh cũng vậy, giọng điệu được phân chia theo địa lý. Người Anh nói tiếng Anh có giọng điệu khác với người Mỹ nói tiếng Anh. Mọi người hãy nhất quán ngay từ đầu, lựa chọn cho mình một giọng điệu phù hợp để học nói theo nhé.

Bước 5: Nghe nhiều hơn

Luyện chuẩn những phần trên căn bản là bạn đã nắm được kiến thức phát âm đúng. Nhiệm vụ bây giờ chính là lắng nghe thật nhiều để làm quen và học theo. Nghe càng nhiều càng tốt đối với bạn. Đặc biệt khi luyện nghe bằng nhiều giọng điệu khác nhau đến từ nhiều nước khác nhau. Điều này giúp bạn nghe hiểu nhiều giọng điệu, giao tiếp cũng dễ dàng hơn.

Bước 6: Học cách nói như người bản xứ

Nếu chỉ luyện phát âm chuẩn nhất mà không thực hành thì vẫn không mang lại hiệu quả cao. Mọi người hãy học cách phát âm bất cứ từ tiếng Anh nào bạn đọc được. Nếu muốn cải thiện giao tiếp vậy hãy học cách phát âm khi đọc theo các đoạn hội thoại.

Luyện tập đúng cách và thường xuyên sẽ giúp bạn cải thiện được rất nhiều kỹ năng như nghe, đọc, nói. Hãy kiên trì thực hiện để đạt được kết quả như mong muốn nhé!

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);