Những kiến thức về rượu vang mà bạn không nên bỏ lỡ?

 Những kiến thức về rượu vang mà bạn không nên bỏ lỡ? Khi bạn bắt đầu bị cuốn hút bởi hương thơm của những ly rượu vang. Chắc chắn bạn sẽ có chút tò mò về nguồn gốc cũng như tên của loại rượu vang đó. Đặc biệt là muốn biết nguyên liệu để làm ra nó là gì. Nhưng trên thế giới có đến hàng nghìn giống nho làm rượu với nhiều vô số các loại rượu vang khắp các nước. Vậy làm sao để hiểu một cách tổng quát nhất về rượu vang? Hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn những kiến thức về rượu vang mà bạn không nên bỏ lỡ. Nào, hãy cùng khám phá những điều thú vị về rượu vang qua bài viết dưới đây nhé.

Những kiến thức về rượu vang mà bạn không nên bỏ lỡ?
Những kiến thức về rượu vang mà bạn không nên bỏ lỡ?

✅ Rượu vang được làm từ đâu và được biết đến khi nào?

Rượu vang là một loại thức uống có cồn được lên men tự nhiên 100% từ trái nho hoặc những loại hoa quả khác. Tuy nhiên theo quy định chung trong ngành rượu vang thì từ “rượu vang” chỉ để nói duy nhất đến loại rượu được lên men từ nho.

Rượu vang được tìm ra một cách rất ngẫu nhiên từ rất lâu về trước. Các hộ nông dân sau khi thu hoạch nho về thì họ bắt đầu ủ lên men để nho lâu hư và làm thành một món thức uống. Tuy nhiên sau khi uống thử thì hầu như ai cũng bị hương vị của thứ nước uống này làm “say mê”. Chính vì vậy mà rượu vang đã bắt đầu được đưa vào sản xuất từ đó.

Theo như tài liệu ghi chép lại thì rượu vang bắt đầu được đưa vào sản xuất trên diện tích rộng từ khoảng 5000 năm trước công nguyên. Có thể nói, thời đại của Đế chế La Mã cũng chính là thời đại hoàng kim của món thức uống này. Trong thời gian đó, hầu hết các thuộc địa La Mã đều có sự xuất hiện của rượu vang. Cũng chính vì thế mà người La Mã là người khởi xướng ra ngành trồng nho làm rượu vang trên khắp khu vực Châu Âu.

✅ Rượu vang trải qua quá trình sản xuất như thế nào?

Quá trình làm rượu vang ban đầu tưởng chừng như rất đơn giản. Sau khi thu hoạch nho về thì làm sạch nho và sau đó mang đi ép để lấy nước. Tùy mỗi loại rượu có màu sắc và hương vị nho như thế nào mà thời gian ngâm vỏ nho với nước ép nho sẽ khác nhau. Còn nếu làm rượu vang trắng thì sẽ không cần trải qua bước ngâm vỏ nho với nước ép nho để lấy màu. Men rượu đa phần nằm ở vỏ nho, chính vì vậy mà khi ngâm vỏ cũng nước nho nó sẽ lên men và tạo ra nồng độ cồn mạnh hơn.

 

Ngoài ra, rượu vang cũng có thể trải qua quá trình lên men rượu goi là lên men Mololactic. Quá trình lên men này thường diễn ra vào cuối mùa đông, ngay sau vụ thu hoạch cuối cùng. Nếu rượu được lên men vào quá trình này thì sẽ giảm đi độ acid có trong nho. Mỗi một nhà sản xuất rượu sẽ có thời điểm thu hoạch nho khác nhau về phương thức lên men riêng để tạo ra hương vị độc đáo cho rượu. Rượu vang sau khi được lên men có thể bảo quản trong các thùng gỗ từ 1 – 2 năm. Có một số loại rượu nếu được bảo quản bằng gỗ Sồi thì thời gian có thể lên tới 3 – 5 năm. Sau quá trình ủ rượu thì nhà sản xuất sẽ dùng một hệ thống chuyên lọc và làm mịn rượu để loại bỏ cặn có trong rượu.

✅ Rượu vang đỏ và rượu vang trắng khác nhau như thế nào?

1. Hình thức

Rượu vang đỏ được làm từ những loại nho có màu đỏ từ đỏ tươi đến đỏ thẫm. Còn rượu vang trắng được làm từ những loại nho có màu xanh hoặc hơn ngả vàng nhạt. Tuy nhiên rượu vang đỏ khi lên men sẽ được kết hợp cùng vỏ và hạt của nó. Còn rượu vang trắng chỉ dùng nước ép nho đã bỏ hạt và vỏ rồi để lên men.

2. Hương vị

Rượu vang đỏ mang đến cho người nếm một cảm giác mạnh nồng nàn, có phần mượt mà nơi đầu lưỡi. Bên cạnh đó là một chút hương vị phong phú trong khoang miệng và lưu giữ vị lại lâu dài. Còn rượu vang trắng được người dùng yêu thích vì mang đến hương thơm nhẹ, vị chua ngọt dịu có phần thanh mát và tích hợp hương thơm của nhiều loại trái cây tự nhiên.

✅ Rượu vang nổ là gì?

Khi nhắc đến rượu vang nổ thì có thể nhiều người không hình dung ra được. Nhưng nó lại là một món thức uống phổ biến trong các bữa tiệc liên hoan, sinh nhật. Rượu vang nổ mang ý nghĩa biểu tượng cho sự thành công, may mắn, có ý chúc phúc những điều tốt đẹp.

Rượu vang nổ khác với rượu vang thông thường đó là do trải qua hai quá trình lên men. Quá trình lên men đầu tiên diễn ra những trong qúa trình lên men những loại rượu nho thông thường. Nhưng sau đó, để tạo thành rượu vang nổ đúng nghĩa thì nó được lên men thêm 1 lần nữa. Rượu vang nổ có màu sắc rất đa dạng đó là màu cam, trắng hoặc đỏ. Điểm đặc biệt của phần vỏ chai rượu vang nổ đó chính là được làm dày hơn những vỏ chai thông thường. Nhằm giúp chai chịu được áp lực lớn do quá trình lên men thứ 2 sinh ra. Đa số chúng ta thấy chai rượu vang nổ luôn có phần nắp được cố định bỏi khung dây kim loại.

✅ Làm sao để mở được nút chai rượu vang?

Nút chai rượu vang chính hãng bao giờ cũng được dập bằng máy một cách tỉ mỉ và chắc chắn. Tuy nhiên bạn chỉ cần dùng một con dao gọt hoa quả là cũng có thể mở được nắp chai rồi. Bạn hãy cùng đầu nhọn của mũi dao cắm vào phần nút chai. Sau đó bạn hãy giữ chặt dao và xoay dao theo hình tròn. Lưu ý vừa xoay vừa kết hợp kéo thì nút chai sẽ từ từ chòi lên khỏi miệng chai.
Tuy nhiên đó chỉ là mẹo nhỏ trong trường hợp bạn không có sẵn đồ khui vang. Hiện nay tạo các địa điểm bán rượu vang cũng có bán sản phẩm chuyên dụng để mở nút chai rượu vang. Nên việc mở nút chai rượu vang sẽ chẳng còn gì là khó khăn nữa.

✅ Rót rượu vang làm sao cho đúng?

Có thể nói việc rót rượu vang vào ly là cả một nghệ thuật. Chính vì vậy nếu đã có niềm đam mê sâu sắc với rượu vang thì đừng quên trao dồi thêm kinh nghiệm trong lĩnh vực này nhé.

 

✅ Cách rót rượu vang chuyên nghiệp là:

* Lau sạch phần miệng chai

Sau khi bạn đã thực hiện xong bước mở nút chai như bên trên. Bạn cần dùng một chiếc khăn sạch và mềm để lau phần miệng chai. Việc làm này giúp bụi bẩn không rơi xuống rượu bên trong chai. Tuy chỉ là một thao tác nhẹ nhưng lại khiến đối phương cảm thấy được tôn trọng và mang lại cảm giác an toàn cho người thưởng thức.

* Chuẩn bị sẵn ly rượu vang

Rượu vang là một món thức uống “sang chảnh”, chính vì vậy muốn cảm nhận hết cái đặc sắc, sang trọng và quyến rũ khi uống rượu cũng như cảm nhận hương vị rượu. Bạn cần chuẩn bị sẵn ly uống rượu vang bằng thủy tinh trong suốt cho thật đúng điệu. Bạn nên chú ý là lý rượu cũng cần được lau sạch nhé.

* Rót rượu vang vào ly

Bạn cầm chai rượu nhẹ nhàng nhưng cũng không quá mềm yếu nhé, khi rót rượu nên rót từ phần giữa ly và cứ thế đưa tay lên cao dần. Đây là phương pháp rót rượu giúp hương thơm của nó lan tỏa dần và tạo sự hấp dẫn nơi người thưởng thức.

* Kết thúc

Sau khi rót rượu xong hết bạn nên chú ý lau lại miệng chia một lần nữa và bỏ vào xô đá cho lần rót tiếp theo.

✅ Cầm ly rượu vang như thế nào cho đúng?

Bạn đừng bao giờ nghĩ rằng cầm ly rượu vang không ảnh hưởng gì chất lượng lượng rượu trong ly nhé. Nếu bạn dùng lòng bàn tay cầm ở phía trên thân ly thì chính hơi ấm trong lòng bàn tay sẽ khiến rượu trở nên nóng và làm mất đi vị ngon đặc trưng của mỗi loại rượu. Chính vì vậy khi cầm ly rượu vang cần chú ý dùng ngón tay cầm nhẹ ở thân cao của ly để giữ nhiệt độ rượu luôn ổn định.

✅ Uống rượu vang như thế nào cho đúng điệu?

Đã thực hiện các bước trên theo đúng một dân “sành điệu” về rượu vang, thì bạn đừng quên thực hiện luôn bước quan trọng cuối cùng trong quy cách thưởng thức rượu nhé. Trước khi nhấp ngụm rượu vang đầu tiên bạn nên lắc nhẹ ly để rượu trong ly sóng sánh đều.

Bạn đừng quên ghé mũi mình vào miệng ly để để cảm nhận hương thơm của rượu nhé. Sau khi đã đánh thức khứu giác bạn mới bắt đầu mang đến cảm giác mới lạ cho vị giác của mình. Khi uống rượu vang, không nên uống thành ngụm lớn. Mà nên nhấm nháp từng ngụm nhỏ để hương vị rượu có thể lan tỏa từ đầu lưỡi đến khoang miệng và dần xuống cổ họng nhé.

✅ Uống rượu vang mang lại những lợi ích gì?

Vì rượu vang được ủ hoàn toàn từ thành phần tự nhiên, không chứa cồn hoá học nên mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nếu bạn uống mỗi ngày đều đặn 1 ly rượu vang nhỏ sẽ giúp cải thiện hệ thống tiêu hóa. Đồng thời giảm lượng mỡ trong máu và cải thiện sức khỏe tim mạch, các bệnh về huyết áp. Bên cạnh đó còn giúp trí não minh mẫn, tinh thần tươi trẻ. Chị em phụ nữ uống rượu vang còn giúp cải thiện làn da, chống lão hóa…

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);