Công dụng của BHA trong mỹ phẩm đối với làn da

Mỹ phẩm chứa BHA có công dụng gì? Beta hydroxy acid (BHA) là thành phần khá phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc cho da dầu, da mụn. Nếu muốn sở hữu một làn da sáng mịn và khỏe mạnh thì bạn nên tìm hiểu một loại axit mang tên BHA, với đầy đủ các chức năng riêng biệt giúp bạn thỏa mãn những nhu cầu làm đẹp khác nhau. Cùng ngolongnd tìm hiểu nhé!

BHA trong mỹ phẩm là gì?

Axit beta hydroxy viết tắt là BHA có mặt trong danh sách thành phần của nhiều loại mỹ phẩm khác nhau. BHA có các thành phần là:

  • Axit salicylic hoặc các chất có liên quan khác như salicylate, natri salicylate và chiết xuất của cây liễu
  • Axit beta hydroxy butanoic
  • Axit tropic
  • Axit trethocanic

Hiện nay, mỹ phẩm có chứa BHA sử dụng axit salicylic là phổ biến nhất, còn axit citric ít được sử dụng hơn trong các công thức BHA. Axit citric thường phân loại là AHA.

BHA trong mỹ phẩm là gì?

BHA có nguồn gốc tự nhiên, được chiết xuất từ vỏ cây liễu willow bark, dầu của cây lộc đề xanh. BHA hiện bao gồm các loại sau: Axit B-Hydroxybutyric,  Axit B-hydroxy methyl-methylbutyric, Carnitine, Axit Salicylic. Trong mỹ phẩm, thuật ngữ BHA (Beta Hydroxy Acid) thường dùng để chỉ loại Axit Salicylic. Hợp chất này được sử ụng nhiều trong sữa rửa mặt, tẩy da chết hay kem dưỡng chống lão hóa.

Công dụng của BHA đối với làn da

‏BHA mang lại nhiều lợi ích cho làn da, có thể kể đến như:‏

‏Làm sạch sâu, se khít lỗ chân lông

‏Với đặc tính đi sâu vào lỗ chân lông, BHA sẽ giúp loại bỏ hiệu quả bụi bẩn, bã nhờn tích tụ. Những yếu tố này gây bít tắc lỗ chân lông, vì vậy nguy cơ dẫn đến mụn đã được đẩy lùi nhờ thành phần BHA hoạt động tích cực.‏

‏Không những thế, cũng nhờ khả năng đi sâu vào dưới da, thành phần BHA có thể giúp cải thiện kích thước, thu nhỏ lỗ chân lông.

Ngăn ngừa nguy cơ hình thành mụn, làm mờ vết thâm

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới xuất hiện mụn trên làn da của bạn. Trong số đó không thể không kể đến tác động tới lớp bụi bẩn, dầu thừa, tế bào chết tích tụ lâu ngày mà không được loại bỏ. Ngoài ra chọn sai phương pháp loại bỏ tế bào chết hoặc chăm sóc da với những sản phẩm không phù hợp cũng là nguyên nhân khiến mụn liên tục tái phát.

Ngăn ngừa nguy cơ hình thành mụn, làm mờ vết thâm

Loại bỏ tế bào chết chứa BHA sẽ đi sâu vào bên trong lỗ chân lông, nhanh chóng loại bỏ những tác nhân gây mụn như bụi bẩn, bã nhờn, cặn make up. Đây là những nguyên nhân sinh ra vi khuẩn gây mụn hàng đầu mà mọi tín đồ làm đẹp không nên xem nhẹ.  Đồng thời, Salicylic Acid – dạng BHA được sử dụng phổ biến nhất còn có khả năng kháng viêm, từ đó hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm mụn, mẩn đỏ trên da.

Như vậy, mặc dù không được các chuyên gia nhấn mạnh khả năng đặc trị mụn nhưng BHA vẫn là thành phần lý tưởng để cải thiện và ngăn ngừa hình thành các loại mụn trứng cá.

Chống lão hóa, cải thiện cấu trúc làn da

‏Nhờ tác dụng làm sạch sâu, thông thoáng lỗ chân lông mà không gây bào mòn da, BHA giúp cải thiện cấu trúc làn da, giảm nếp nhăn, nhờ đó làn da trông trẻ trung, đều màu hơn.

Tại sao nên sử dụng BHA?

Tuỳ vào mục đích sử dụng của bạn, bạn có thể cân nhắc sử dụng BHA cho da như:

  • An toàn cho da: Với BHA nồng độ thấp, BHA giúp bạn tẩy tế bào chết nhẹ nhàng trên da mà không ảnh hưởng tới lớp hàng rào ẩm tự nhiên cho da
  • Hiệu quả cao: BHA có tính thẩm thấu cao giúp loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa và vi khuẩn dưới lỗ chân lông hiệu quả, ngăn chặn tình trạng bít tắc lỗ chân lông và gây mụn.
  • Dễ thực hiện tại nhà: Chỉ cần qua các bước sau khi tẩy trang, làm sạch bằng sữa rửa mặt và cân bằng độ pH của da bằng toner, bạn có thể áp dụng thành phần này lên da (Thời điểm tốt nhất để BHA hoạt động trên da)

Lưu ý khi dùng mỹ phẩm BHA

FDA đưa ra lời khuyên cho người tiêu dùng là nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa khi sử dụng mỹ phẩm có chứa BHA tương tự như AHA, cụ thể:

  • Nên thử bôi một ít sản phẩm lên khoảng nhỏ trên da trước khi thoa lên một vùng da rộng lớn hơn.
  • Nếu bị kích ứng da hoặc có cảm giác châm chích trên da kéo dài, hãy ngừng sử dụng sản phẩm và hỏi ý kiến ​​bác sĩ da liễu.
  • Tránh sử dụng mỹ phẩm có chứa BHA cho trẻ sơ sinh và trẻ em.
  • Áp dụng kèm theo những biện pháp chống nắng khác khi dùng mỹ phẩm BHA.

Mỹ phẩm có chứa BHA ngày càng được sử dụng rộng rãi và phổ biến với tác dụng chính là tẩy tế bào chết trên da, ngoài ra còn giúp làm giảm nếp nhăn mà ít gây ra tình trạng kích ứng da so với mỹ phẩm AHA.

 

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);