Nghe nhiều về Niacinamide nhưng bạn chưa biết tác dụng thực sự?

Niacinamide là vitamin có lợi trong thực phẩm và được nạp vào cơ thể con người bằng nhiều cách như ăn uống hoặc thoa trực tiếp lên da. Niacinamide được dùng nhiều trong các loại mỹ phẩm để giúp duy trì độ ẩm và chống lão hóa. Thế nhưng, không phải làn da nào cũng phù hợp cũng như nếu dùng chung với sản phẩm khác không đúng sẽ gây kích ứng da. Cùng ngolongnd tìm hiểu ngay nhé!

Niacinamide là gì?

Niacinamide còn được gọi biết đến với cái tên Nicotinamide (Nam) là một phức hợp (dẫn xuất) của vitamin B3 – loại vitamin tan trong nước, bền vững dưới nhiệt độ và ánh sáng, thường được dùng để điều trị một số tình trạng da nhất định như da mụn, sạm nám, da lão hóa,…Ngoài ra, niacinamide còn là hoạt chất giúp tăng sinh collagen và elastin, từ đó mang đến khả năng duy trì và bảo vệ độ đàn hồi trên da hiệu quả. 

Cách phân biệt Niacinamide và Niacin

Mặc dù có những điểm tương đồng về tên gọi, Niacinamide không giống với Niacin, vì đây là hai loại vitamin B3 hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, cơ thể bạn có thể tạo ra Niacinamide từ các chất bổ sung Niacin mà bạn đã dùng. Điều này xảy ra khi có quá nhiều Niacin trong cơ thể. Ngoài ra, Tryptophan trong cơ thể chúng ta cũng có thể được chuyển đổi thành Niacinamide.

Đặc biệt, bạn nên luôn tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng vitamin B3 hoặc các chất bổ sung khác.

Tác dụng của Niacinamide đối với làn da

Niacinamide được biết đến là một dạng của dưỡng chất Vitamin B3 có thể kích thích sự phát triển cũng như bổ sung thêm các chất cần thiết cho các tế bào của làn da. Yếu tố này đóng một vai trò vô cùng quan trọng khi tẩy đi lớp tế bào chết tự nhiên trên biểu bì. Nhờ đó, những tế bào da mới sẽ được sản sinh ra và dần thay thế đi những tế bào da đã chết hoặc bị hư tổn. Dưới đây là một số những tác dụng đặc biệt của Niacinamide đối với làn da của bạn:

Cải thiện sự trẻ trung, ngăn chặn quá trình lão hóa cho làn da

Thực tế cho thấy, khi sử dụng các vitamin B3 tại chỗ sẽ mang đến rất nhiều những lợi ích tích cực với làn da của người trưởng thành. Bởi lẽ, chúng có khả năng khiến cho những dấu hiệu lão hóa ở trên da mờ đi đáng kể. Chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng hoạt chất Niacinamide thì các dấu hiệu bị lão hóa ở trên da được cải thiện một cách đáng kể. Điển hình như các nếp nhăn, màu da không đồng đều, các vết nám hay tàn nhang cũng mờ đi trông thấy. 

Tác dụng của Niacinamide đối với làn da

Thu nhỏ lỗ chân lông

Hiện vẫn chưa có những nghiên cứu cụ thể về cách loại Vitamin B này tác động tới kích thước của lỗ chân lông, tuy nhiên Niacinamide có tác dụng rõ rệt trong việc giúp lỗ chân lông trở nên thông thoáng, đẩy lùi tình trạng bít tắc do bụi bẩn và bã nhờn – yếu tố gây ra các loại mụn trứng cá hay hiện tượng da sần sùi, thô ráp.

Theo thời gian, cùng với hoạt động tế bào, lỗ chân lông khi được làm sạch duy trì bởi Niacinamide sẽ dần khôi phục về kích thước ban đầu. Niacinamide nồng độ cao cũng sẽ giúp cải thiện tình trạng da sần vỏ cam – vấn đề xảy ra khi lỗ chân lông chịu tác động từ ánh nắng mặt trời, bị nới rộng và chứa đầy tạp chất.

Giảm mụn trứng cá hiệu quả

Mụn trứng cá còn có tên gọi khác là mụn viêm là một vấn đề về da rất khó để điều trị vì mức độ phức tạp đối với làn da. Tình trạng này sẽ gồm có vùng da bị viêm và bị khô sần do tuyến bã nhờn ở trên da đã hoạt động quá mức khiến cho lỗ chân lông trở nên nhạy cảm hơn. Khi bạn bị mụn viêm và sử dụng Niacinamide 2% – 4% cùng với các hoạt chất an toàn khác có thể cải thiện triệu chứng sưng viêm rất tốt. Nhờ đó, tình trạng mụn trứng cá cũng sẽ được cải thiện đáng kể. 

Những trường hợp không có mụn viêm mà bị mụn thịt, các loại mụn nhọt hay bất cứ vấn đề nào khác ở trên da thì Niacinamide cũng có tác dụng khá tốt. Chúng cũng sẽ hỗ trợ hiệu quả trong quá trình bạn điều trị những loại mụn này. Ngoài ra, với khả năng kháng khuẩn, Niacinamide cũng sẽ làm giảm được tỷ lệ bị viêm nhiễm và giúp tổng thể tình trạng da được tốt hơn, nhất là với những người có tình trạng da nhờn và dễ bị nổi mụn trứng cá. 

Tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng Niacinamide là gì?

Tác dụng phụ của Niacinamide là gì? Các vấn đề về tác dụng phụ luôn được các bạn quan tâm mỗi khi bắt đầu tìm hiểu về các hoạt chất làm đẹp và chăm sóc da. Hợp chất này thường được đánh giá là khá nhẹ nhàng và an toàn khi dùng trên da. Bởi vì Vitamin B3 có thể làm cho cơ thể của bạn giải phóng chất Histamin gây kích ứng như ngứa ngáy, phù nề, viêm, nổi mẩn đỏ,… Cho nên những bạn đã có tiền sử hoặc bệnh nền dị ứng sẽ có thể gặp tình trạng dị ứng Niacinamide sau khi sử dụng.

Tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng Niacinamide là gì?

Chính vì thế, để an toàn cho bản thân, các bạn cần thử nghiệm một lượng nhỏ sản phẩm có chứa Niacinamide ra vùng da nhỏ nhất định trước khi áp dụng cho các vùng da khác.

Sử dụng mỹ phẩm chứa Niacinamide đúng cách

Nhiều sản phẩm Niacinamide dạng serum có công dụng làm sạch da, làm săn chắc và dưỡng ẩm da hiệu quả. Bên cạnh đó, serum Niacinamide nên được áp dụng sau bước toner nhưng trước bước dưỡng ẩm cho da. Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm chăm sóc da chứa Niacinamide như sữa rửa mặt, kem dưỡng, mặt nạ, lotion… mà bạn có thể lựa chọn để bổ sung vào chu trình chăm sóc da. Bạn nên sử dụng theo thứ tự từ lỏng đến đặc, từ nồng độ pH thấp đến cao nhé.

Sử dụng mỹ phẩm chứa Niacinamide đúng cách

Ngoài ra, Niacinamide có thể được sử dụng cả sáng lẫn tối, vì hoạt chất này khá an toàn nên có thể kết hợp với rất nhiều chất đặc trị khác như Azelaic Acid, Retinoids, AHAs,… trong cùng một lộ trình. Tuy nhiên, bạn vẫn cần đọc kỹ từng nhãn sản phẩm và thực hiện theo tất cả các hướng dẫn sử dụng được in trên bao bì.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);