Có nên học tiếng Trung? Kinh nghiệm tự học tiếng Trung tại nhà

Để đánh giá việc tự học tiếng Trung có hiệu quả không chúng ta cần tìm hiểu về những khó khăn của việc tự học tiếng Trung, cũng như các mục tiêu rõ ràng thì việc tự học mới có thể đạt được kết quả như mong muốn của bạn đề ra. Cùng ngolongnd tìm hiểu nhé!

Có nên học tiếng Trung? Kinh nghiệm tự học tiếng Trung tại nhà
Có nên học tiếng Trung? Kinh nghiệm tự học tiếng Trung tại nhà

Những khó khăn của việc tự học tiếng Trung

Hạn chế thường thấy khi tự học tiếng Trung

Với những người mới thực hiện học tiếng Trung. Thì khó có khả năng học phát âm chuẩn ngay từ bước đầu. Nếu các bạn tự học hỏi cách phát âm tại nhà, bạn sẽ không biết cụ thể mình phát âm chuẩn xác hay không. Cách phát âm, chi tiết khẩu hình của miệng,… là những mặt rất hạn chế. Nói đúng các thanh điệu, ngữ điệu của câu sẽ rất khó khăn. Trong khi đó việc phát âm chuẩn xác là một kỹ năng quan trọng trong giao tiếp ngôn ngữ.

Bên cạnh đó, khi gặp một vấn đề khó giải quyết như ngữ pháp, hoặc một thắc mắc về định nghĩa nào đó. Bạn sẽ mất khá nhiều thời gian để có thể tìm hiểu. Trong khi thực hiện học với giáo viên hướng dẫn, bạn sẽ được giải đáp triệt để những thắc mắc đó ngay tức thì.

Nếu chọn hình thức tự học, bạn cần phải có cho mình tính kỷ luật cực kỳ cao. Tiếng Trung được đánh giá là một trong những thể loại ngôn ngữ khó học. Nếu không giữ được niềm yêu thích mạnh mẽ với dạng ngôn ngữ này bạn sẽ bị rơi vào tình trạng chán nản.

Những khó khăn của việc tự học tiếng Trung
Những khó khăn của việc tự học tiếng Trung

Đồng thời nếu không thường xuyên luyện tập phát âm cũng như ngữ pháp bạn sẽ rất nhanh bị tình trạng quên. Khi học các khóa học tiếng Trung với giáo viên, bạn sẽ được luyện tập một cách thường xuyên. Sẽ có người luôn đôn đốc việc học của bạn, kiểm tra, tạo được động lực trong quá trình học cho bạn.

Môi trường học tập bị giới hạn

Việc quan trọng nhất của học ngôn ngữ đó chính là cần có một môi trường giao tiếp thường xuyên. Nếu không thực hiện luyện tập, sử dụng tiếng Trung một cách thường xuyên, bạn sẽ không thể phát triển trình độ của bản thân một cách nhanh được. Việc giao tiếp thường xuyên sẽ giúp bạn tiếp thu những kiến thức mới.Học một ngôn ngữ mới đặc biệt là tiếng Trung sẽ cần nhiều thời gian và sự nỗ lực ngày. Bản thân để có sử dụng thành thạo được tiếng Trung hay không là do sự cố gắng của mỗi người học.

Ưu điểm

Tự học là bạn tự sắp xếp thời gian để học. Ưu điểm đầu tiên là bạn sẽ chủ động về thời gian. Nếu theo học tại trung tâm thì cần có giờ học cố định. Nếu bạn không sắp xếp được thời gian thì tự học sẽ linh hoạt hơn. Chọn thời gian rảnh trong ngày để học mà vẫn có thể đáp ứng được công việc hay học tập ở trường lớp.

Tiếp theo là tự học thì bạn có thể tiết kiệm chi phí. Nếu học gia sư theo lịch của bạn thì chi phí sẽ khá cao. Nhiều bạn không đủ điều kiện tài chính. Tự học thì bạn chỉ cần bỏ ra chi phí mua tài liệu. Tiết kiệm được rất nhiều khi bạn còn là học sinh, sinh viên.

Kinh nghiệm học tiếng Trung qua app hiệu quả

Học tiếng Trung qua ứng dụng là một cách hiệu quả, tiện lợi và tiết kiệm. Nhưng để học được tốt trên ứng dụng, bạn cần phải có những bí quyết nhất định. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn:

Bạn phải tự giác và chủ động trong việc học. Vì là tự học nên không có ai bắt buộc hay nhắc nhở bạn học khi sử dụng ứng dụng. Nếu bạn không có ý thức học tập, bạn sẽ dễ bỏ cuộc giữa chừng hay lười biếng.

Kinh nghiệm học tiếng Trung qua app hiệu quả
Kinh nghiệm học tiếng Trung qua app hiệu quả

Ngoài ra, bạn nên xác định mục tiêu và lập ra một lộ trình học cụ thể và tuân thủ nghiêm ngặt theo lộ trình đó. Điều này sẽ giúp bạn có phương pháp học tập khoa học, tận dụng thời gian và nâng cao hiệu quả học.

Học tập không chỉ mang tính lý thuyết mà còn nên đi kèm với thực hành để đạt tính hiệu quả tối đa. Bạn có thể rủ bạn bè hoặc tìm group học tiếng Trung chung để cùng học giao tiếp bằng tiếng Trung thực tế.

Cuối cùng, bạn cần phải có sự kiên nhẫn và bền bỉ trong quá trình học. Không nên học quá nhiều rồi lại nghỉ lâu ngày sau đó mới tiếp tục. Chỉ có duy trì học mỗi ngày thì mới đạt được kết quả cao.

Ưu điểm việc học tiếng Trung đối với sự nghiệp kinh doanh

Tiếng Trung Quốc là một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới. Hiện nay, lên đến hàng tỷ người sử dụng Tiếng Trung như ngôn ngữ mẹ đẻ, bao gồm cả những người đang sống ở Trung Quốc và những người ở hải ngoại. Vậy thì, học tiếng Trung sẽ giúp bạn gia tăng đáng kể cơ hội giao thương với những doanh nghiệp Trung Quốc đấy

Các doanh nghiệp đối tác Trung Quốc rất coi trọng những người đã bỏ thời gian và công sức học ngoại ngữ để giao tiếp với họ. Điều đó còn chứng minh rằng bạn thật sự có thành ý muốn kết giao với họ. Hơn nữa, dựa dẫm quá nhiều vào phiên dịch viên có thể làm xa cách hơn mối liên kết giữa bạn và đối tác, ngăn cản bạn tạo lập một mối quan hệ cá nhân với họ.

Các cuộc đàm phán, thỏa hiệp cũng diễn ra suôn sẻ hơn rất nhiều khi bạn không còn cần dẫn theo một phiên dịch viên kè kè bên cạnh.

Không phải tất cả người Trung Quốc đều nói được tiếng Anh. Trên thực tế, trừ Bắc Kinh và Thượng Hải, phần lớn mọi người sống ngoài hai khu vực này đều không biết Tiếng Anh.  Bằng cách học tiếng Trung Quốc, việc tìm kiếm và tạo lập quan hệ với công ty ở các thành phố tại Trung Quốc đều sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);