Câu chuyện về gã nghệ sĩ vô gia cư tìm lại được bản thân nhờ hoàng thượng

Câu chuyện về gã nghệ sĩ vô gia cư tìm lại được bản thân nhờ hoàng thượng. James Anthony Bowen (sinh ngày 15 tháng 3 năm 1979) là một tác giả và sinh sống tại London, Anh.

Bowen sinh ra ở Surrey vào tháng 3 năm 1979. Sau khi cha mẹ anh ly hôn, anh chuyển đến Úc sống cùng mẹ mình. Vì bà thường xuyên di chuyển xa nhà do tính chất công việc. Không có được sự quan tâm sát sao từ gia đình, Bowen thường bị bắt nạt và bị cô lập ở trường. Sau đó, anh bỏ học vào năm thứ hai trung học và được chẩn đoán mắc ADHD, tâm thần phân liệt và trầm cảm.

Câu chuyện về gã nghệ sĩ vô gia cư tìm lại được bản thân nhờ hoàng thượng
Câu chuyện về gã nghệ sĩ vô gia cư tìm lại được bản thân nhờ hoàng thượng

Năm 1997, anh trở về Vương quốc Anh để sống cùng chị gái cùng cha khác mẹ và chồng của cô. Tuy nhiên căng thẳng nảy sinh và sự yên bình không kéo dài bao lâu. Vào lúc đấy, anh bắt đầu phải ngủ trên đường phố. Trong vài năm tiếp theo, Bowen hoặc ngủ trên đường phố hoặc ở trong những nơi trú ẩn, lang thang mọi nơi kiếm ăn. Anh bắt đầu sử dụng heroin để đối phó với nỗi đau từ việc trở thành người vô gia cư.

Năm 2007, mọi chuyện thay đổi khi James Bowen gặp chú mèo mướp vàng ốm yếu nằm trước căn hộ cứu trợ nhiều ngày liền. Khi biết chú mèo vô chủ và đang bị thương, James liền đưa chú mèo tới cơ sở thú y gần nhất và không ngần ngại dùng tiền ăn cả tuần của mình để trả tiền hóa đơn,và chăm sóc chú đến lúc khỏe mạnh rồi thả đi, bởi vì bản thân James cũng đang chật vật kiếm sống. Nhưng chú mèo cứ quấn lấy anh, James quyết định giữ lại bầu bạn và đặt tên chú là Bob. Hằng ngày, James hát dạo trên đường phố và mang Bob theo cùng. Từ lúc có Bob, James kiếm được nhiều tiền hơn nhờ Bob được du khách yêu mến, xin chụp ảnh, quay phim, tặng quà, đồ ăn… Hình ảnh chú mèo ngồi trên vai James quen thuộc trên đường phố ở London và lan tỏa khắp nơi. Bob là động lực để James quyết tâm cai nghiện, làm lại cuộc đời…

Câu chuyện xúc động không chỉ bởi James cho Bob có một mái nhà và tình thương, Bob giúp James lạc quan hơn; mà còn vì sức hấp dẫn của từng nhân vật. Bob có vẻ ngoài đáng yêu, thông minh và hiểu chuyện. James từ một người vị kỉ, sống không biết tương lai, đã thay đổi hoàn toàn từ khi có Bob. Anh bớt cô độc và sống có trách nhiệm hơn. Bob như một người thân, mang lại những cảm xúc thương yêu, giận, lo lắng… mà James dường như đánh mất trong những năm tháng sống nổi loạn, rời xa gia đình. Đặc biệt, khi James quyết định cai nghiện hoàn toàn, Bob níu giữ anh với thực tại khi thần trí anh bị trôi dạt trong ảo ảnh và những đau đớn thể xác. Chú mèo đã ở bên cạnh anh suốt 48 tiếng quan trọng trong quá trình cắt cơn nghiện đầu tiên. Nhờ đó, James đã cai nghiện thành công, cuộc đời anh bắt đầu bước sang trang mới.

Và còn hơn thế nữa, Bob đã khiến cuộc đời cả 2 rẽ sang một bước ngoặt mới mà không ai có thể ngờ tới. Cuốn tự truyện của James Bowen mang tên “A Street Cat Named Bob” (Bob Chú mèo đường phố) kể lại cuộc gặp gỡ kỳ thú và hành trình thay đổi cuộc đời của cả 2 đã được xuất bản và ngay lập tức trở thành hiện tượng ngay khi vừa ra mắt.

Đến nay cuốn sách đã được xuất bản tại trên 30 quốc gia (trong đó có Việt Nam), bán được trên 1 triệu bản chỉ riêng tại Anh và đứng trong Top Best-Seller 52 tuần liên tiếp.

• James chia sẻ: “Bất cứ nơi nào chúng tôi đã đi qua, chúng tôi đều học được rằng, tình yêu, tình cảm, sự quan tâm, hay bạn có thể gọi điều đó bất cứ bằng cách nào, có thể tạo nên hoặc phá vỡ cuộc đời 1 con người, có thể nâng đỡ ngay cả những tâm hồn đang tuyệt vọng nhất. Và chúng tôi cũng thấy rằng những gì chúng tôi nhận lại được là vô giá. Chúng tôi đã nhận được hàng ngàn nụ cười, nước mắt, cái bắt tay chia sẻ – hay đối với Bob là những cái gãi lên cổ – từ những người cảm thấy biết ơn trên khắp thế giới. Vậy tại sao chúng ta không truyền bá tinh thần này rộng hơn chút nữa bằng cách giúp đỡ những người kém may mắn hoặc dễ bị tổn thương hơn mình? Bạn sẽ ngạc nhiên trước sức mạnh kỳ diệu của nó mang lại cho người khác, và cho chính bản thân bạn”.

Vậy là, bằng câu chuyện nhỏ của mình, James và Bob đã góp phần thay đổi cuộc đời của thêm hàng triệu người trên thế giới. Vì yêu thương cho đi là yêu thương còn lại mãi mãi và tình yêu, sự sẻ chia có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn bất cứ điều gì. Câu chuyện đầy ý nghĩa của họ sẽ còn được tiếp tục…

Cuối năm 2016, bộ phim tên A Street Cat Named Bob do Bob và James(cameo) thủ vai chính mình một lần nữa nhận được sự quan tâm và ủng hộ mạnh mẽ từ người yêu phim. Bob đã từ chú mèo hoang đi lạc trở thành “Chú mèo triệu đô”, nhưng quan trọng hơn là sức mạnh truyền cảm hứng, giúp nhiều người vững tin hơn vào cuộc sống và mong muốn thay đổi cuộc đời mình.

• Bài viết được chọn lọc và tổng hợp bởi Lê Tiến Nguyên
• Tổng hợp từ Wikipedia, kenh14, vtv.tv, baocantho, dailymail
Share: Lê Tiến Nguyên/ Maybe you missed this f*king news

Tags:

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);