Kinh nghiệm giảm lag và nóng trên laptop khi dùng photoshop

Kinh nghiệm giảm lag và nóng trên laptop khi dùng photoshop. Laptop của bạn gào rú lag lòi mỗi khi chạy Photoshop và AI.  Bây giờ mình ở đây sau khi đã khắc phục xong vấn đề và quay trở lại để chia sẻ kinh nghiệm cho anh em nào gặp phải vấn đề giống mình nhé. 

Kinh nghiệm giảm lag và nóng trên laptop khi dùng photoshop
Kinh nghiệm giảm lag và nóng trên laptop khi dùng photoshop

1. Máy bị nóng, quạt quay mạnh mỗi khi mở phần mềm nặng, hoặc nóng không vì lý do gì cả thì bạn chỉ việc mang đi bảo dưỡng, làm sạch quạt, tra keo tản nhiệt là có thể khắc phục được 90% vấn đề rồi. Từ lúc mình nhận máy về đến giờ, máy chạy êm ru mát mẻ, kể cả khi mở cả PS lẫn AI xài.

2. Cài lại Windows như thuốc chữa bách bệnh, có thể khắc phục được đa số các vấn đề bạn gặp phải. Nhưng quan trọng bạn phải cài được bản Win phù hợp. Chỉ trong vòng chưa đầy 2 tuần, mình phải cài lại Win đến lần thứ 4 thì mới thấy bản này dùng ok. Cái gọi là hợp thầy hợp thuốc trong việc cài Win cũng rất quan trọng.

3. Hệ điều hành rất quan trọng vì nó quyết định phần mềm bạn cài vào có chạy mượt hay không. Nếu dùng Win ver quá cũ bạn sẽ không thể cài được các phần mềm phiên bản mới. Win Pro thì xịn hơn Win Home. Tuy nhiên một số dòng máy đời sau có Win đi theo phần cứng, khi bạn update Win lên thì nó tự nhận về phiên bản đi theo máy (của mình là Win Home, hạn chế khá nhiều tính năng). Nên nếu không thật sự cần thiết thì không cần update Win quá thường xuyên. Mình đã quay vào ô ăn c*t chỉ vì trót dại update Win.

4. Nếu trước bạn dùng PS, AI không bị nóng, giật đơ lag lòi mà giờ lại bị thì ngoài lý do máy bẩn, tản nhiệt kém ra thì 90% là do bản Win không phù hợp.

5. Cấu hình máy cũng rất quan trọng, nhưng không cần phải thần thánh nó quá. Thú thật là khi có người cười chê con chip của mình yếu, mình mới để ý đến, chứ lúc mua máy mình thấy Core i5, ờ thì cũng có vẻ cao. Có card đồ họa rời, ờ cũng ngon. Thế là quất luôn. Về mình gắn thêm 1 ổ SSD để cài Win. Gắn thêm 1 thanh RAM nữa. Chạy khá là ok đấy chứ làm gì đến nỗi không chạy nổi PS, AI hả các anh? Mình còn xài cả Premiere vẫn được luôn mà.

Hôm nay mạnh dạn cài PS và AI bản cc 2020, chạy rất là okela không hề giật đơ lag lòi.

Tất nhiên là ai học đồ họa chẳng muốn con máy cấu hình khủng nhưng túi tiền của chúng ta đâu có như nhau. Máy móc chỉ là công cụ thôi, đừng để công cụ cản trở con đường học hành của bạn. Cố gắng khắc phục để dùng được, khi có điều kiện thì mình mua máy tốt hơn. Khi mình muốn thì sẽ có cách.

Và không phải lúc nào lỗi cũng thuộc về cấu hình khi PS, AI chạy không mượt mà.

Trên đây là những kinh nghiệm mình đúc rút được sau 2 tuần stress vì máy móc. Hy vọng có ích với những ai cần đến nó.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);