Cách tự giải quyết thủ tục không thuận tình ly hôn – không tốn tiền mới nhất

Cách tự giải quyết thủ tục không thuận tình ly hôn – không tốn tiền mới nhất. Thủ tục khởi kiện vụ án hôn nhân và gia đình (Ly hôn, tranh chấp về nuôi con, chia tài sản khi ly hôn) giúp các bạn trả lời:

  1. thủ tục ly hôn đơn phương
  2. ly hôn đơn phương mất bao nhiêu tiền
  3. ly hon don phuong khong co giay to
  4. khi người vợ không muốn ly hôn
  5. ly hôn đơn phương dễ hay khó
  6. ly hôn đơn phương vắng mặt
  7. thủ tục ly hôn đơn phương nhanh nhất
  8. tìm hiểu về thủ tục ly hôn

I. HỒ SƠ CẦN THIẾT:

– Đơn khởi kiện (bấm vào để tải Mẫu số 23-DS ban hành kèm Nghị quyết 01/2017/NQ-HĐTP);

– Giấy CMND (hoặc thẻ căn cước) và Hộ khẩu (bản sao có chứng thực hoặc bản sao đối chiếu bản chính);

– Bản chính Giấy chứng nhận kết hôn (nếu có), trong trường hợp mất Bản chính giấy chứng nhận kết hôn thì nộp Bản sao, Trích lục kết hôn có xác nhận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền;

– Giấy khai sinh con (bản sao có chứng thực);

– Bản sao chứng từ, tài liệu về quyền sở hữu tài sản (nếu có tranh chấp tài sản);

– Bản sao chứng từ, tài liệu về nợ chung (nếu có tranh chấp về nợ chung);

– Các tài liệu khác kèm theo (nếu có);

– Biên bản giao nhận tài liệu, chứng cứ cho người bị kiện; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án (nếu có) theo mẫu số 01-DS ban hành kèm Nghị quyết 01/2017/NQ-HĐTP (bấm vào để tải về); trong trường hợp không thể giao nhận trực tiếp thì có thể gửi tài liệu, chứng cứ qua đường bưu điện nhưng phải lập thành phiếu gửi và có xác nhận của bưu điện đã gửi;

– Bản kê các tài liệu nộp kèm theo đơn kiện (ghi rõ số bản chính, bản sao).

II. QUY TRÌNH GIẢI QUYẾT:

1. Thủ tục nhận và xử lý đơn khởi kiện (Điều 191 Bộ luật Tố tụng dân sự)

– Tòa án nhận đơn khởi kiện do người khởi kiện nộp trực tiếp tại Tòa án hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính, phương thức gửi trực tuyến.

Khi nhận đơn khởi kiện nộp trực tiếp, Tòa án cấp ngay giấy xác nhận đã nhận đơn cho người khởi kiện. Đối với trường hợp nhận đơn qua dịch vụ bưu chính thì trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đơn, Tòa án gửi thông báo nhận đơn cho người khởi kiện. Trường hợp nhận đơn khởi kiện bằng phương thức gửi trực tuyến thì Tòa án thông báo ngay việc nhận đơn cho người khởi kiện qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án (nếu có).

– Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện, Chánh án Tòa án phân công một Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện.

– Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày được phân công, Thẩm phán phải xem xét đơn khởi kiện và có một trong các quyết định sau đây:

+ Yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện;

+ Tiến hành thủ tục thụ lý vụ án;

+ Chuyển đơn khởi kiện cho Tòa án có thẩm quyền và thông báo cho người khởi kiện nếu vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án khác;

+ Trả lại đơn khởi kiện cho người khởi kiện nếu vụ việc đó không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

2. Tạm ứng án phí:

– Án phí hôn nhân và gia đình là 300.000 đồng, không bao gồm án phí dân sự (nếu có tranh chấp về tài sản chung).

(Xem thêm tại Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.)

3. Thời hạn chuẩn bị xét xử (Điều 203 Bộ luật Tố tụng dân sự)
– Thời hạn chuẩn bị xét xử các loại vụ án, trừ các vụ án được xét xử theo thủ tục rút gọn hoặc vụ án có yếu tố nước ngoài, được quy định như sau:

Đối với các vụ án quy định tại Điều 26 và Điều 28 của Bộ luật Tố tụng dân sự thì thời hạn là 04 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án;

Đối với vụ án có tính chất phức tạp hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì Chánh án Tòa án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử nhưng không quá 02 tháng.

Trường hợp có quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết vụ án thì thời hạn chuẩn bị xét xử được tính lại kể từ ngày quyết định tiếp tục giải quyết vụ án của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

– Trong thời hạn 01 tháng, kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, Tòa án phải mở phiên tòa; trường hợp có lý do chính đáng thì thời hạn này là 02 tháng.

III.  ĐỊA ĐIỂM NHẬN HỒ SƠ:

– Văn phòng Tòa án nhân dân huyện
Nguồn:: binhduong.gov.vn

Xem thêm các bài về đơn ly hôn mới nhất:

Update 2021:

 

I. Thủ tục ly hôn không đồng thuận

Ly hôn không đồng thuận là việc vợ chồng ly hôn mà không có sự tự nguyện đồng ý của một trong các bên. Thủ tục ly hôn không đồng thuận sẽ được giải quyết tại tòa án nhân dân có thẩm quyền. thủ tục khác với ly hôn thuận tình.

Về nguyên tắc, tòa án chỉ xét xử ly hôn nếu xét thấy quan hệ vợ chồng đã ở vào “tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được”.

Trong trường hợp một bên vợ, chồng yêu cầu ly hôn thì chỉ có một bên vợ, chồng tự nguyện và nhận thức được mối quan hệ hôn nhân đã tan vỡ, còn người kia vì một lý do nào đó không nhận thức được mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng hoặc nhận thức được nhưng lại không muốn ly hôn.

Theo quy định tại Điều 56 Luật  hôn nhân gia đình quy định về ly hôn không đồng thuận hay còn gọi là ly hôn đơn phương như sau:

“1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia”

Như vậy quyền yêu cầu thủ tục ly hôn không đồng thuận được tòa án giải quyết trong hai trường hợp:

 

  • Trường hợp 1: Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được. Như vậy khi thụ lý hồ sơ đơn phương ly hôn tòa án sẽ tiến hành hòa giải, trong trường hợp này nếu cả hai vợ chồng đoàn tụ được với nhau thì tòa án sẽ ghi nhận và yêu cầu người khởi kiện rút đơn; trong trường hợp cả hai vợ chồng đồng tình về việc ly hôn cũng như thỏa thuận được các vấn đề về con cái, tài sản, đảm bảo quyền lợi cho vợ và người con thì tòa án sẽ lập biên bản hòa giải thành và công nhận việc thuận tình ly hôn cho họ; trong trường hợp hòa giải không thành tức là vợ chồng không đoàn tụ và không thống nhất được việc ly hôn thì tòa án sẽ đưa vụ án ra xét xử theo thủ tục tố tụng chung.
  • Trường hợp 2: Khi người vợ/người chồng có bản án hoặc quyết định của tòa án có hiệu lực về việc tuyên bố mất tích thì người vợ/ chồng còn lại có quyền yêu cầu tòa án được đơn phương ly hôn. Khi tòa án giải quyết cho ly hôn với người bị tuyên bố mất tích thì cần chú ý giải quyết việc quản lý tài sản của người bị tuyên bố mất tích theo quy định tại Điều 79 Bộ luật dân sự 2005..

 

II. Trình tự giải quyết thủ tục ly hôn không đồng thuận

  • Bước 1: Vợ hoặc chồng nộp hồ sơ khởi kiện về việc xin ly hôn đơn phương tại TAND cấp quận/huyện nơi bị đơn (chồng hoặc vợ) đang cư trú, làm việc;
  • Bước 2: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn khởi kiện cùng hồ sơ hợp lệ Tòa án sẽ thụ lý giải quyết vụ án và sẽ ra thông báo nộp tiền tạm ứng án phí cho người đã nộp đơn
  • Bước 3: Căn cứ thông báo của Tòa án đương sự nộp tiền tạm ứng án phí tại Chi cục thi hành án dân sự cấp quận/huyện và nộp lại biên lai tiền tạm ứng án phí cho Tòa án;
  • Bước 4: Tòa án thụ lý vụ án, tiến hành giải quyết vụ án theo thủ tục ly hôn đơn phương chung và ra Bản án hoặc Quyết định giải quyết vụ án.

Có thể bạn quan tâm:

4 thoughts on “Cách tự giải quyết thủ tục không thuận tình ly hôn – không tốn tiền mới nhất

  1. Pingback: Happy Teacup Pomeranian Puppies Ready For Adoption

  2. Pingback: Buy Wood Stoves Online

  3. Pingback: Buy Ruger 9mm Online

  4. Pingback: visit our website

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);