Nên hay không nên làm ở công ty Nhật?

Nên hay không nên làm ở công ty Nhật? Là người đã từng làm ở công ty  của Nhật Bản nên xin có một vài trao đổi với các bạn về việc nên hay không nên  làm việc ở đâu. Đây là một trong những vấn đề mà càng nhiều bạn thắc mắc hơn, do số lượng công ty Nhật ở Việt Nam là chiếm chủ đạo, các chế độ và thông tin cũng rất nhiều, rất nhiều tin tuyển dụng hàng ngày phát đi..v.v (mình từng làm ở công ty máy xúc của Komatsu)
Nên hay không nên làm ở công ty Nhật?
Nên hay không nên làm ở công ty Nhật?

Những lý do nên làm ở công ty Nhật

Nếu bạn là người mới ra trường, muốn một môi trường về cơ bản minh bạch và rõ ràng, cầu tiến và công việc đều đặn thì nên chọn vì các yếu tố sau:
    
 –  Người Nhật họ rất giỏi xây dựng về sự quan trọng của giờ giấc. Công ty mình không hề có máy chấm công nhưng mọi người luôn đi làm rất đúng giờ (thường là sớm hơn), đi muộn 5p cũng xin phép line manager trước, đúng 12h trưa mới có người đứng dậy (11h59 cũng không có) và giờ về thì cũng chẳng mấy ai đúng giờ về, đặc biệt là cuối tháng. Các cuộc họp luôn bắt đầu và kết thúc đúng giờ để trả lại phòng cho những ai book kế tiếp.
 
– Thái độ làm việc. Đã có rất nhiều bài viết nói rằng thái độ là điểm tiên quyết để có được sự thành công. Ngay từ đầu khi đưa ra tiêu chí tuyển nhân viên, công ty cũng luôn đưa thái độ là yêu cầu đầu tiên và luôn thể hiện rõ ràng điều đó khi đào tạo, huấn luyện nhân viên. Những nhân viên nào dù có kết quả làm việc tốt nhưng thái độ kém thì cũng rất có thể rơi vào “vòng nguy hiểm”.

– Sự tương thưởng xứng đáng. Theo tháp nhu cầu Maslow mới nhất thì nhu cầu được tôn trọng và được công nhận đứng ở mức trên cùng và người Nhật họ đã đánh đúng được vào điểm này. Không chỉ là những phần thưởng vật chất, tiền mặt, những chuyến du lịch nước ngoài… mà đó còn là sự công nhận việc đóng góp của nhân viên đó. Đó đơn giản chỉ là mìnhail toàn công ty hoặc thưởng những chuyến công tác vào các văn phòng, chi nhánh khác. Còn gì tuyệt vời hơn khi 1 nhân viên chiến thắng giải Oversea được đi giới thiệu tại VP HCM và tham dự kick-off meeting của tập đoàn ở Tokyo?

– Mức thu nhập. Ban lãnh đạo công ty họ cho các nhân viên thấy 1 điều cốt lõi từ những lý thuyết Mác- Lenin xa xưa đó là “làm nhiều hưởng nhiều, làm ít hưởng ít”. Nếu bạn làm tốt nhất định mức thu nhập của bạn sẽ xứng đáng với công sức của bạn bỏ ra, và ngược lại nếu bạn chơi nhiều làm ít thì thu nhập cũng sẽ chỉ bằng ½, 1/3 thậm chí 1/5, 1/10 so với cùng vị trí. Hơn nữa, họ còn có chế độ tăng lương thưởng rất rõ ràng, cũng như vạch ra một lộ trình cho nhân viên phấn đấu.

– Sếp. Có thể nói công ty cũ đã cho mình những người Sếp và đồng nghiệp vô cùng đáng mến. 1 CEO có thể chơi với các nhân viên trong team building một cách không thể nhiệt tình hơn, nhớ mặt, nói chuyện, gọi tên và cố gắng học những từ đơn giản tiếng Việt để có thể tạo không khí. Những người Sếp không bao giờ “giấu nghề” mà luôn luôn như muốn tỏ hết nỗi lòng với nhân viên để người nhân viên có thể trau dồi học hỏi. Họ rất nhanh để nhận ra sự thay đổi hay sự lo lắng của nhân viên khi có vấn đề để ngay lập tức đưa ra các giải pháp: meeting 1:1, ăn trưa… để tạo sự động lực cũng như tìm ra được hướng giải quyết hợp lý. Mình vẫn nhớ hồi thử việc mình bị ngợp về công việc và quá áp lực, lúc đó mình đã định xin nghỉ việc nhưng rồi Sếp rất tinh khi order meeting 1:1 rồi chia sẻ, hỏi han, động viên cũng như vạch ra những gì mình có thể sẽ gặp sắp tới. Sau meeting đó mình như một người khác vậy và cũng không còn ý định nghỉ việc nữa 🙂

Những lý do không nên làm ở công ty nhật

Còn nếu bạn là người chú trọng hơn đến start up, sáng tạo và muốn phát triển những dự án riêng thì không nên. Mình cũng dần bỏ khỏi các công ty Nhật vì nó rất là mệt, báo cáo nhiều, nhiều khi phát chán. Người Nhật luôn duy trì mối quan hệ làm việc trên nguyên tắc: làm – trao đổi- báo cáo với cường độ rất cao, có thể có những công ty áp dụng hệ thống báo cáo tới 4-5 lần điền trong một ngày mới đủ.

Cho nên nếu bạn bắt đầu nghĩ đến những án kinh doanh riêng thì không nên, vì sự mệt mỏi này choán hết thời gian sống (cảm giác làm thật sự là rất căng). Làm ở  các công ty Nhật chỉ một bộ phận là có tiền nhiều vượt lên hẳn, nhỏ thôi, còn lại là  làm cũng chỉ ở mức khá, nhưng được cái số lượng lớn và chế độ minh bạch. Đặc biệt trong máy tính và IT, nhiều khi cái hưởng thụ cuộc sống trở nên rất ít ỏi.
Dù sao thì đây cũng là các quan điểm của mỗi người, và mình hi vọng là những thông tin này sẽ giúp được các bạn rõ hơn về môi trường làm việc ở các công ty Nhật.
Đọc thêm: 
Kinh nghiệm xin việc
Kinh nghiệm phỏng vấn
Các mẫu cv xin việc hay nhất hiện nay
Lời khuyên nên hay khôn nên học quản trị kinh doanh
15 bức ảnh đẹp tuyệt vời của nhiếp ảnh gia Lê Tiên
Các getlink Fshare, 123doc.org chính thống

Có thể bạn quan tâm:

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);