Các lưu ý và kĩ năng làm đồ án tốt nghiệp

Các lưu ý và kĩ năng làm đồ án tốt nghiệp : Sắp đến kì thi tốt nghiệp, chia sẻ lại kinh nghiệm làm đồ án tới các bạn sinh viên. Kinh nghiệm xin thực tập và xin việc, (Xem cuối bài – mình hỗ trợ đặc biệt cho các bạn học nghề kế toán và sale kĩ thuật)

cách làm đồ án, timviec365.com

Lưu ý khi làm đồ án:

I. Trình bày:

.1. Lời mở đầu + ý kiến đồng ý cho bảo vệ ( mẫu trên khoa)
1.2. Mục lục
1.3. Danh sách các bảng
1.4. Danh sách các hình vẽ
1.5. Danh sách các thuật ngữ+ viết tắt

1.6. Chương 1. 2 .3 – phần này tùy quy định
II. Các dạng câu hỏi
a, Kiến thức chung
 

III.Các phần của đồ án

Thực chứng: Tức là có số liệu. Cái này càng chi tiết cụ thể càng tốt. Không bắt buộc phải ma số- tức chế biến dựa trên hiểu biết của các bạn về lĩnh vực đó

Chuẩn tắc: Tức là phải chuẩn theo một dạng lý thuyết, có tính khoa học, lí luận sắc sảo, lý giải khách quan về bản thân các vấn đề hay sự kiện

b, Quy định về nộp Báo cáo thực tập (Học viện tài chính)

Các em phải hiểu công việc ở lần nộp BCTT lần 1 là như thế này:
-Nộp các chứng từ và sổ sách, BCTC hay tài liệu các loại mà các em xin đc ở công ty. Để thầy cô hiểu là à bạn này đã từng đến công ty.
-Làm Báo cáo thực tập: Em sẽ nêu ra những gì em tìm hiểu đc về công ty (Quá trình thành lập và phát triển đến nay, lĩnh vực hoạt động và thành tựu đã đạt đc, có thể so sánh vài chỉ tiêu doanh thu giữa các năm để đưa ra 1 số ý kiến nhỏ…) .
-Nộp nhật ký thực tập (Cái này từ thầy cô thôi nếu gặp người dễ tính thì thầy hỏi qua loa là tuần em đến công ty mấy buổi, làm những công việc gì? -Thì trả lời thành thật e đến 3 buổi, đến đọc tài liệu. ) . Còn bình thường em phải liệt kê công việc và thời gian e đến công ty vào 1 quyển sổ riêng gọi là nhật ký thực tập.
-Đề tài dự kiến : Cái này chỉ là dự kiến thôi nhé, chỉ mới là từ 1 phía của em đưa ra. Còn phải đc sự thống nhất của thầy cô nữa. Thì em cứ chọn những đề tài thông dụng, đến đấy hỏi khéo thầy cô là em chọn đề tài vậy có hợp lí ko? Cô tư vấn thêm cho em. Đẹp lòng thì mới đc điểm cao :))) Còn đừng vì em có mỗi cái luận văn mẫu mà đề tài của họ là vậy nên em bắt buộc chỉ làm đề tài ấy thôi thì tốt nhất ko nên. Cứ dò ý gv hướng dẫn rồi mình sẽ cân nhắc.
Thế là hết! Còn khi đã chọn đc đề tài thì viết đề cương ntn thì các em trao đổi tiếp vs gvhd. OK!

IV. Để vượt qua thời gian làm đồ án các bạn chú ý các việc tối quan trọng sau:

– Nơi xin thực tập, càng cơ quan tổ chức có tiếng có tiếng càng tốt, không thì hú họa chỗ nào quen biết hoặc trên các diễn đàn chuyên ngành để xin xỏ.

– Trình bày văn bản- cái này cực kì quan trọng, đặc biệt nhiều bạn hay copy paste nhiều khi rất lộ. Chia sẻ  với các bạn là các thầy đánh giá rất cao việc các bạn trình bày cho sáng sủa, đẹp đẽ chứ không phải là các bạn có các idea tuyệt vời. Hầu hết chúng ta vẫn hay ảo tưởng bởi cái idea sáng tạo. Nhưng cái đó nếu có thì không phải chỉ là lúc làm đồ án. Và đây cũng rất quan trọng trong thời gian làm việc của các bạn

– Không nên chọn những đồ án khó, thật ra cái này cũng do giáo dục của mình thôi, nhưng mong các bạn hết sức cẩn tắc, thời gian này dành cho việc học tiếng Anh và trau dồi kĩ năng tin học văn phòng thì tốt hơn. Rồi sau này các bạn sẽ dần nhận ra, bằng đại học cũng chỉ là mảnh giấy, thời gian làm đồ án là thời gian tiệm cận giúp mình có thể có 1 công việc tốt  là rất quan trọng.


Kĩ năng soát lỗi chính tả

1- Đầu tiên là kĩ năng  xoay ngang, kĩ năng copy và paste
Cái này các bạn hết sức lưu ý nhé, nhiều bạn làm đồ án copy paste để lộ nguyên lỗi, cực kì tối kị và đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu

 

Kĩ năng xoay ngang trang word rất quan trọng, các bạn làm đúng theo video để xoay ngang trang word cho chuẩn. Đây là điều làm mất nhiều thời gian của các bạn nhất dù nó rất đơn giản.

 

 

Copy từ excel và word- cái này phải dùng vô cùng thường xuyên và mình thấy rất nhiều bạn bị vậy:

 

Tiếp theo là kĩ năng đánh số trang word theo ý muốn, như kiểu đánh số trang bắt đầu từ trang số 2, đánh số trang theo chương.v..v.

 

 

Kĩ năng tạo văn bản hoàn chỉnh bằng 2 phiên bản office thông dụng nhất hiện nay- office 2010 và 2013:

Kĩ năng tạo văn bản hoàn chỉnh bằng office 2010:

Cuối cùng sau tất cả là làm silide thuyết trình:

Các bạn có thể dùng imindmap để tăng tính sáng tạo cho phần thuyết trình của mình, đây là video được rất nhiều bạn yêu thích và áp dụng: 

Kĩ năng về excel khá là nhiều, các bạn nếu quan tâm quan tâm một số cái cơ bản sau, còn chuyên sâu hơn thì tùy từng lĩnh vực:

 

 

Cuối cùng là tạo trang bìa thật đẹp nhé

Về chỗ thực tập tốt nghiệp

 
– Các bạn có thể comment dưới topic này để mình hỗ trợ

– Các bạn vào các diễn đàn voz, giải pháp excel , các trang tuyển dụng  để tìm

Thuật ngữ tiếng anh
Các bạn nhớ dùng cho chuẩn trên các sách chuẩn tắc. Ví dụ:

 

Thuật ngữ
Viết tắt
Nguyên tiếng Anh
 
 
 
Đường bàng quan
 
Indifference curve
Hữu dụng
U
Utility
Hữu dụng biên
MU
Marginal utility
Tỷ lệ thay thế biên
MRS
Marginal rate of substitution
Tối đa hóa hữu dụng
 
Utility maximization

V. Kinh nghiệm xin việc và xin thực tập

1- Tận dụng mọi quen biết, từ gia đình, bạn bè đặc biệt các bạn cùng lớp
2- Tham gia vào các group facebook để xin việc, riêng kế toán và kiểm toán các bạn vào diễn đàn giải pháp excel xin là hầu hết được
3- Hạn chế xin thực tập trong nhà nước vì đến đó bạn chỉ có pha chè và không làm gì cả, kiến thức tích lũy được rất ít. Còn nếu xin thực tập vào đây thì bạn xin số liệu, thơi gian khác đi học tiếng anh – cái này mình đã hướng dẫn một số bạn rồi, và mình luôn khuyên các bạn thế.
4- Lên website của Vietnamwork để xem các yêu cầu tuyển dụng của các công ty họ cần gì, từ đó hướng bản thân đáp ứng những yêu cầu đó
5- Viết một CV xin việc thật tốt: 
MẪu CV mới nhất, chuẩn nhất thì các bạn down ở đây: 
https://ngolongnd.net/2016/02/linkhay-by-ngolongndnet.html

 

Có thể bạn quan tâm:

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);