Quyết chí hay quyết trí

Quyết chí hay quyết trí .Một khi anh đã quyết chí thì cả vũ trụ sẽ giúp anh đạt được việc đó”. Đây là một câu nói nổi tiếng trong cuốn sách Nhà giả kim, dạy cho chúng ta về sức mạnh tận cùng của ước mơ.
Bạn nói mình khao khát, bạn nói mình muốn thành công, bạn nói mình muốn lấy được người trong mộng…nhưng tất cả những gì bạn đang làm là ngủ đến 10 sáng, ngồi xem hài nhảm cả ngày, không đọc sách, lười lao động…thì đừng bảo sao luật hấp dẫn không phát huy tác dụng.

Quyết chí hay quyết trí
Quyết chí hay quyết trí

Như Jack Canfield, tác giả cuốn sách “Người nam châm” từng viết: “Mọi thứ bạn muốn đang chờ đợi bạn ngoài kia. Mọi thứ bạn muốn cũng “muốn” bạn nhưng bạn phải hành động để có được chúng. Vũ trụ muốn bạn thành công”.
Hay nói đơn giản là nếu muốn trúng Vietlott, ít nhất (tối thiểu thôi) bạn phải mua một chiếc vé số đã chứ.

1. Quyết chí là gì ?

Quyết chí là có ý chí quyết tâm làm bằng được.

Ví dụ:

Quyết chí tu thân.

Quyết chí ắt làm nên.

Từ đồng nghĩa với từ quyết chí: ý chí, chí hướng,…

1. Kơ-lơng quyết chí trả thù.

2. Đều quyết chí sống đức hạnh luôn.

3. Nhưng anh vẫn quyết chí tập luyện.

4. Quyết chí truyền rao danh của Cha

5. Cậu nên quyết chí quá giang được xe.

6. Cám cảnh vô thường, Sư quyết chí đi tu.

7. Quyết chí vâng lời, cuộc đời mình bao thỏa nguyện.

8. Quyết chí vâng lời, mình được ngài ban phước lớn.

 

9. Tôi muốn thấy xem nó quyết chí đi nước kế ra sao.

10. Dù thế, tôi quyết chí là sẽ ngừng tập võ kung fu và học Kinh Thánh.

11. Chúng ta nên quyết chí có mặt trong số những người sẽ được đặc-ân này.

12. Bị một lực lượng Ba-by-lôn quyết chí tấn công, quân A-si-ri cố cầm cự đợi Ê-díp-tô đến tiếp viện.

13. “Những ai quyết chí làm giàu thì rơi vào cám dỗ, cạm bẫy, cùng nhiều ước muốn vô nghĩa tai hại”.

14. Lo lắng về mẹ mình, người đã vô cùng đau khổ khi chứng kiến đứa con chết dần chết mòn vì ma túy, tôi quyết chí cai nghiện.

Trái nghĩa với quyết chí là: thoái chí, thụt chí, nản chí, nản lòng

2. Quyết chí hay quyết trí

Quyết chí Định ý một cách cương quyết: Quyết chí tu thân.Có chí và nhất định làm.

3. Những bài văn về sự quyết chí, ý chí nghị lực

Bài mẫu 1:

   Cuộc sống của chúng ta luôn là một chuỗi khó khăn và thử thách. Nếu hèn nhát và yếu đuối chắc chắn ta sẽ thất bại và gục ngã. Những nếu có ý chí nghị lực chắc chắn chúng ta sẽ vượt qua để vươn tới thành công. Như vậy trong cuộc sống, ý chí nghị lực luôn là người bạn đồng hành cùng con người.

   Trước hết ta cần hiểu “ý chí nghị lực” là gì ? Ý chí nghị lực là sự dũng cảm, là nghị lực phi thường, là bản lĩnh của con người vượt qua mọi khó khăn và thử thách để vươn tới thành công.
Biểu hiện của ý chí nghị lực đó là những tấm gương dám sống, dám thành công như chàng trai không tay , không chân Nick Jivucic, thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, chàng trai Nguyễn Sơn Lâm…

   Từ giải thích và những tấm gương tiêu biểu trên, ta thấy ý chí nghị lực có vai trò quan trọng trong cuộc đời mỗi con người.

   Thứ nhất, ý chí nghị lực tạo cho ta bản lĩnh và lòng dũng cảm. Người có ý chí và nghị lực là người luôn đương đầu với mọi khó khăn thử thách, là người dám nghĩ , dám làm, dám sống. Chàng trai Nguyễn Sơn Lâm, chỉ cao chưa đầy một mét, đi phải chống nạng nhưng lại gỏi ba thứ tiếng, từng thi Việt Nam Idol 2010, năm 2011, anh là người đã chinh phục đỉnh Phanxipăng và trở thành người khuyết tật Việt Nam đầu tiên đặt chân lên đỉnh núi này mà không cần đến sự giúp đỡ của người khác.

   Thứ hai, ý chí nghị lực giúp chúng ta khắc phục những khó khăn và thử thách, rèn cho ta niềm tin và thúc đẩy chúng ta luôn hướng về phía trước, vững tin vào tương lai. Đúng như người phương tây từng nói ” hãy hướng về ánh sáng, mọi bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn”, Nick Jivucic từng nói ” Không có mục tiêu nào quá lớn, không có ước mơ nào quá xa vời”, chị Đặng Thùy Trâm từng nói “Đời phải trải qua giông tố nhưng không được cúi đầu trước giông tố”… tất cả đều chứa đựng trong đó những thông điệp lớn lao về ý chí và nghị lực.

 

   Thứ ba, ý chí nghị lực giúp con người ta luôn tự tin về bản thân, tự tin với công việc mình làm. Dù thất bại vẫn vui vẻ và khắc phục lại chứ không hề nản chí. Có lẽ đó là câu chuyện về Bill Gate, bỏ dở Đại học, lập công ty phần mềm nhưng liên tiếp thất bại. Khắc phục những thất bại đó ông vươn lên thành tỷ phú bậc nhất của nhân loại. Chung zu Zung, chủ tịch tập đoàn Huyndai Hàn Quốc từng là nông dân, công nhân đến ông chủ tập đoàn Huyn đai là cả một quá trình “gian nan rèn luyện mới thành công”.

    Ngày nay, xã hội càng phát triển, nhiều cơ hội được mở ra nhưng ta vẫn thấy có những biểu hiện trái ngược. Bên cạnh những con người thành công, ta thấy rất nhiều bạn trẻ bây giờ thấy khó khăn thì nản chí. Thấy thất bại thì hủy hoại chính mình. Sống thiếu niềm tin, thiếu ý chí, sống hèn nhát và gục ngã. Đây là vấn đề cần lên án.

   Từ việc phân tích ở trên tra cần rút ra cho mình bài học nhận thức và hành động. Về nhận thức, ta thấy ý chí nghị lực là động lực, niềm tin của con người. Là kim chỉ nam của con người. Về hành động ta cần: rèn luyện cho mình ý chí và nghị lực; phê phán những kẻ yếu đuối, thiếu tự tin. Học tập những tấm gương về ý chí và nghị lực. Từ đó ta dám sống và dám đi đến thành công.

   Tóm lại, ý chí nghị lực là thước đo phẩm giá của con người. Mỗi chúng ta hãy rèn luyện để có ý chí và nghị lực sống. Sống không hèn nhát và yếu đuối. Muốn vậy ngay từ bây giờ bạn hãy là chính bạn với những ước mơ và khát vọng và rèn luyện để vươn tới thành công nhé!

Bài mẫu 2:

   Nghị lực kiên cường và sự bền bỉ có thể chinh phục mọi thứ. Giữa lớp sỏi đá khô cằn, nếu có đủ nghị lực sống, cây hoa dại vẫn tốt lên và nở ra những chùm hoa tươi đẹp. Đó là bài học quý giá giúp ta không ngại khó khăn, thử thách, không ngừng nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

   Nghị lực sống là sự cố gắng quyết tâm vượt qua thử thách dù khó khăn, gian khổ đến đâu. Người có ý chí, nghị lực sống là người luôn kiên trì, nhẫn nại vượt qua những khó khăn, chông gai trong cuộc đời để đạt tới mục tiêu đã đặt ra.

   Nghị lực sống của con người không phải trời sinh ra mà có, nó xuất phát và được rèn luyện từ gian khổ của cuộc sống. Người có nghị lực luôn có thể chuyển rủi thành may, chuyển họa thành phúc. Họ không bao giờ chịu đầu hàng số phận hay đổ lỗi thất bại do số phận. Họ luôn chủ động đối mặt với thách thức và tìm cách chiến thắng. Chính vì thế, họ trở nên vĩ đại. Ví dụ: Milton, Beethoven, Nick Vujicic,…

    Ý chí và nghị lực sống mạnh mẽ có một vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, tạo cho chúng ta tinh thần và lòng dũng cảm dám đương đầu với mọi thử thách. Ý chí và nghị lực rèn luyện cho chúng ta vượt qua những khó khăn thử thách và thúc đẩy chúng ta tiến lên phía trước và vững tin về một tương lai tốt đẹp hơn.

   Sống có Ý chí và nghị lực sống mạnh mẽ giúp con người luôn lạc quan, tin tưởng vào công việc và cuộc sống. Thái độ sống tích cực ấy giúp chúng ta luôn chủ động, sáng tạo, dễ dàng gặt hái thành công và sống một cuộc đời có ý nghĩa.

   Thất bại không loại trừ bất cứ ai nhưng biết vượt qua thất bại, làm tiếp và hướng đến tương lai cần phải có nghị lực sống đủ mạnh. Nếu thiếu nghị lực sống, không những không thể có được thành tựu mà còn rất dễ bi quan, đau khổ và thất bại. Cuộc đời chứa nhiều giông bão, kẻ yếu đuối rất dễ bị sóng gió cuốn đi.

   Trái ngược với những người có nghị lực sống mạnh mẽ là những người không có ý chí, hèn nhát và yếu đuối. Giới trẻ bây giờ vẫn rất còn nhiều người chưa làm đã vội bỏ cuộc, thấy khó khăn đã nản chí, gặp thất bại thì hủy hoại và sống bất cần đời. Những người như thế thật đáng chê trách.

   Cuộc sống vốn nhiều gian nan, thử thách thì việc rèn luyện nghị lực sống mạnh mẽ là nhiệm vụ rất quan trọng và khẩn cấp. Ngay bây giờ, học sinh cần rèn luyện cho bản thân thành người có ý chí và nghị lực kiên cường để vượt qua mọi chông gai và thử thách trên chặng đường dài đi tới tương lai. Quyết liệt lên án, phê phán những người sống mà không có ý chí nghị lực, không có niềm tin vào cuộc sống.

   Có nghị lực, niềm tin thì chúng ta có thể vượt qua mọi khó khăn để đưa những bước chân gần hơn với thành công và hạnh phúc. Khi cuộc đời cho bạn cả trăm lý do để khóc, hãy cho đời thấy bạn có cả ngàn lý do để cười. Vì vậy hãy sống giữa đời. Đừng cô lập chính mình. Hãy sống giữa con người và sự việc, giữa những rắc rối, gian khó và trở ngại. Học tập những tấm gương sáng về ý chí, nghị lực để đi tới thành công.

Bài mẫu 3:

   Sức mạnh cơ bắp của con người là có hạn nhưng nghị lực và ý chí lại vô hạn. Không gì có thể cản được bước chân bạn đi đến cái đích mà bạn đã chọn và cũng đừng bao giờ đánh mất niềm tin vào năng lực thật sự của bản thân bởi chỉ cần có ước mơ và sự quyết tâm đi đến cùng với nó thì tự khắc thành công sẽ đến với bạn.

   Khi được hỏi: Bạn hiểu thế nào về ý nghĩa của hai từ “quyết tâm” thì ai cũng có thể nói được quyết tâm là sự cố gắng, làm việc bền bỉ không ngừng để đi đến thành công. Nhưng số đông mới chỉ nêu được định nghĩa cơ bản về sự quyết tâm. Chưa chắc mọi người đã hiểu được ý nghĩa đích thực của sự quyết tâm chỉ cho đến khi họ thật sự trải nghiệm, sống với nó và cùng nó đi đến đỉnh vinh quang.

   Dám ước mơ, dám thực hiện, không từ bỏ mục tiêu và chấp nhận thất bại là sự đầu tư cơ bản nhất của thành công. Đa phần những người nổi tiếng, những tỷ phú hay những người có tầm ảnh hưởng đến cộng đồng đều có cùng ý nghĩ sự quyết tâm là chìa khóa để mở cánh cửa thành công. Chắc chắn ai trong số họ cũng đã từng vấp ngã và có lẽ số lần thất bại của họ còn nhiều gấp mấy lần so với những người bình thường khác. Không buồn bã, buông xuôi như đa số người khác đã làm mà họ chọn cách bắt đầu lại. Thành công luôn chờ đợi những người kiên trì quyết tâm theo đuổi mục tiêu đến cùng như Walt Disney từng cho rằng: “Tất cả những giấc mơ đều có thể thành sự thật nếu chúng ta đủ can đảm để theo đuổi chúng”.

    Một cậu bé bị bỏng nặng gần hết phần thân dưới và phải sống trên đôi chân què quặt suốt đời. Tưởng như số phận bất hạnh đã đè bẹp cậu. Nhưng không, với ý chí ngoan cường vượt lên hoàn cảnh. Năm 1934, cậu bé khuyết tật ấy đã ghi tên mình vào trang vàng của lịch sử nhân loại khi phá kỷ lục thế giới nội dung chạy một dặm với thành tích 4’06’’08, trở thành “người đàn ông thép của Kansas” Glenn Cunningham. Chính sự nỗ lực bền bỉ không ngừng cùng lòng quyết tâm cao độ đã thắp lên niềm tin, làm bùng lên sức mạnh trong Glenn Cunningham giúp anh đi đến cái đích của sự vinh quang.

    Bên cạnh những người đạt được thành công do nỗ lực thì thực tế lại có vô số kẻ sống không có mục đích, không có khát khao và hy vọng. Luôn mang theo tư tưởng những người khác có được thành công là nhờ may mắn còn họ vì xui xẻo mà luôn giậm chân tại chỗ. Lối suy nghĩ thiển cận, thói quen chỉ nhìn những gì trước mắt mà đánh giá khiến họ mãi chìm sâu vào bóng tối của sự thất bại, không hiểu thế nào là niềm vui chiến thắng khi có được thành công do nỗ lực.

   Là một tân sinh viên trong tương lai, tôi thiết nghĩ hành trang mình cần phải có để bước vào đời là sự quyết tâm. Nó sẽ là một động lực giúp tôi đứng dậy mạnh mẽ hơn sau mỗi lần thất bại để bước tiếp con đường dẫn đến thành công.

   Henry Ford – người truyền lửa cho những bánh xe Ford, với quyết tâm bất chấp khó khăn, đã nói một câu rất nổi tiếng: “Khi cả thế giới dường như chống lại bạn, hãy nhớ rằng chiếc máy bay luôn cất cánh ngược gió”. Hãy luôn giữ trong mình ngọn lửa của sự quyết tâm và thành công sẽ đến với bạn.

Bài mẫu 4:

“Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai…”

(“Một đời người, một rừng cây” – Trần Long Ẩn)

    Câu hát luôn âm vang trong lòng thế hệ trẻ về trách nhiệm của mình với đất nước. Để làm tròn trách nhiệm của lớp trẻ, ý chí nghị lực là điều không thể thiếu.

    Chắc hẳn bạn chưa bao giờ tra từ điển tiếng Việt xem ý chí, nghị lực được giải nghĩa như thế nào. Vậy thì tôi sẽ làm giúp bạn. Theo từ điển Việt ngữ, ý chí là khả năng con người tự xác định mục đích hành động và mức độ quyết tâm đạt mục đích đó; còn nghị lực là sức mạnh nội tâm con người, có tác động tới hành động của chính họ. Tóm lại, ý chí và nghị lực nằm trong tinh thần và được thể hiện ra ngoài bằng hành động.

   Ý chí nghị lực được biểu hiện cụ thể qua sự cố gắng nỗ lực làm điều gì đó, sự vươn lên hoàn cảnh, vượt qua giới hạn của bản thân, dám từ bỏ cái không tốt, dám đấu tranh cho công lí. Những câu nói “Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo” hay “Thất bại là mẹ thành công” cũng có ý nghĩa tương tự khái niệm này.

   Có thể nói, ý chí nghị lực không phải điều gì xa vời mà thể hiện ngay từ cách con người lựa chọn lối sống. Bạn chọn cách nịnh nọt sếp, “chạy” tiền, đút lót… để được một công việc với vị trí và lương ổn định? Hay bạn chọn một công việc cực nhọc, vất vả, áp lực song đúng do chính mình có được từ năng lực và đam mê? Sáng nay trời nổi giông bão, bạn sẽ tiếp tục đi học đúng lịch hay kiếm lí do để nghỉ ở nhà? Bài tập hôm nay được giao bạn sẽ làm thật đầy đủ hay chỉ “ngoáy bút” làm qua loa? Tôi chỉ muốn nói một điều, nếu như một bài tập bạn không thể hoàn thành, hay việc đi học trời mưa là không thể với bạn, thì bạn chẳng thể làm gì một việc gì khác cho xã hội.

   Từ trong cách con người đứng dậy sau vấp ngã cũng thể hiện được ý chí nghị lực. Đó là những tấm gương như Bill Gate, Walt Disney, Steve Jobs, Jack Ma, Michelle Obama… đã đứng dậy sau bao lần sự nghiệp dưới đáy vực thẳm. Ở Việt Nam có Đào Hồng Tuyển, Nguyễn Tử Quảng, Đặng Lê Nguyên Vũ… đều là những tấm gương ý chí nghị lực phi thường.

   Một điều nữa hẳn nhiều người sẽ thắc mắc: Tại sao phải cố gắng, nỗ lực đóng góp cho xã hội? Thực tế, khi bạn cố gắng làm một điều gì đó, bạn chính là người nhận được giá trị lớn nhất. Những con người thành công là những người luôn chăm chỉ, cố gắng làm việc. Khi bạn tạo ra giá trị của bản thân, đồng thời bạn cũng trở thành động lực thúc đẩy xã hội phát triển. Ý chí nghị lực là vấn đề của tinh thần song có khả năng tạo các giá trị vật chất. Một cộng đồng mà mọi người luôn biết nỗ lực sẽ là một cộng đồng mạnh.

   Đáng buồn, giới trẻ có lẽ đang dần quên ý nghĩa của sự cố gắng, nỗ lực. Xã hội vẫn có những cá nhân lười lao động, sống thực dụng và quên đi trách nhiệm bản thân. Một vài người khác lại dễ dàng bỏ cuộc, phó mặc cuộc đời cho số phận. Nếu không sớm thay đổi, cả xã hội sẽ thụt lùi về nhân cách và trình độ phát triển.

   Ý chí nghị lực là điều quan trọng với mỗi cá nhân cũng là thước đo giá trị con người. Vì vậy, mong rằng mỗi chúng ta hãy nỗ lực từng ngày để phát triển, hoàn thiện và làm nên những điều tốt đẹp cho xã hội.

 

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);