Kỹ năng bán hàng online cho người mới

Đã có nhiều người áp dụng thành công hình thức bán hàng online nhưng cũng có không ít người thất bại. Sự bùng nổ của internet cùng với sự phát triển của smartphone đã góp phần khiến các hoạt động giao dịch, mua bán trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến và đây là khởi nguồn để ngành dịch vụ này phát triển mạnh mẽ. Cùng ngolongnd tìm hiểu ngay nhé!

Bán hàng online là gì?

Bán hàng online (bán hàng trực tuyến) được hiểu là các hoạt động kinh doanh, buôn bán, trao đổi hàng hoá diễn ra trên “thị trường toàn cầu”

Khác với bán hàng truyền thống, bán hàng online không nhất thiết phải có cửa hàng. Quá trình mua – bán, giao dịch sẽ diễn ra chủ yếu trên mạng Internet. Người mua và người bán đều sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại có kết nối Internet. Hiểu đơn giản, bán hàng online là một hình thức bán hàng nhưng không có cửa hàng thật, hoặc có cửa hàng nhưng đẩy mạnh quảng bá sản phẩm qua các kênh online. Với phương thức quảng bá này của bạn, đặt hàng online là lựa chọn của đa số khách hàng.

Các hình thức bán hàng online

Bán hàng qua mạng xã hội

Bán hàng trên Facebook là một trong những cách được nhiều người có ít vốn lựa chọn. Nguyên nhân lớn nhất vì Facebook là mạng xã hội có lượng khách hàng tiềm năng cực kỳ lớn, việc bạn cần làm chỉ là giới thiệu sản phẩm của mình bằng cách đăng tải hình ảnh lên trang cá nhân.Ngoài mạng xã hội Facebook, còn rất nhiều mạng xã hội khác như Zalo, Instagram, Twitter… những mạng xã hội lớn dành cho người dùng trên thiết bị di động mà bạn có thể sử dụng bởi hiệu quả của chúng cũng mạnh mẽ như Facebook. Những điều bạn cần làm chỉ đơn giản là kết bạn, trò chuyện đăng ảnh bán hàng online và dành thời gian tư vấn, giải đáp thắc mắc cho khách hàng.

Bán hàng online trên website thương mại điện tử

Ngoài các mạng xã hội, còn nhiều cách thức khác để bán hàng online. Ví dụ bạn có thể bán hàng trên các diễn đàn trực tuyến như 5giay.vn, lamchame.com, webtretho.com… Việc bạn cần làm là đăng ký tài khoản, viết bài giới thiệu sản phẩm, giá cả, chất lượng… rồi tiếp cận các đối tượng khách hàng tiềm năng.

Bán hàng online trên website thương mại điện tử

Nếu muốn chuyên nghiệp và quy mô hơn để chứng tỏ mình là một nhà cung cấp uy tín với những sản phẩm dịch vụ tốt, bạn có thể tự làm website để phục vụ việc kinh doanh. Có website riêng cũng tương tự như bạn mở được một cửa hàng vật lý, vừa dễ dàng hơn trong việc trình bày, sắp xếp sản phẩm lại vừa tiện cho hoạt động tiếp thị, quảng cáo, chăm sóc khách hàng.

Một số cách bán hàng online hiệu quả

Dưới đây sẽ là một số cách bán hàng online hiệu quả mà bạn nên biết:

Chọn sản phẩm phù hợp

Sản phẩm được xem là yếu tố rất quan trọng quyết định việc bán hàng online hiệu quả hay không? Nếu bạn bán sản phẩm ít người sử dụng cho dù marketing tốt đến mấy thì cũng khó lòng bán chạy được. Cho nên bí quyết bán hàng online thành công và hiệu quả đó chính là:

  • Chọn sản phẩm độc và lạ: Sản phẩm phải luôn độc đáo luôn thu hút sự chú ý
  • Đặc biệt là phải có giá trị sử dụng cao: Thiết thực với đời sống
  • Sản phẩm bắt trend: Nếu được marketing tốt thì chắc chắn sẽ bán rất chạy. Tuy nhiên đây là sản phẩm ngắn hạn do vậy mà nó chỉ hot trong một thời gian nhất định nên cạnh tranh khá cao.
Chọn sản phẩm phù hợp

Chọn đúng sản phẩm bán hàng là bạn đã năm 30% cơ hội thành công. Chọn được ngách nhỏ, sự cạnh tranh ít hơn, cơ hội “xuất hiện” trước người mua càng cao. Tuy nhiên, nếu chọn ngách nhỏ quá, ít người tìm mua thì bạn cũng khó kinh doanh.

Do đó, khi chọn thị trường ngách, bạn nên cân bằng mức độ cạnh tranh với quy mô của thị trường nhé!

Cập nhật những hình thức bán hàng mới

Khi bán hàng online thường thì sẽ có vô vàn thách thức đặt ra. Do vậy bạn cần nhanh nhạy và cập nhật cũng như là thêm những hình thức bán hàng mới để tăng lợi thế cạnh tranh. Hãy tận dụng triệt để mạng xã hội như (FB, Zalo, Instagram, Tiktok, Youtube), website cũng như là các trang thương mại điện tử. Thậm chí đó là có thể chạy quảng cáo Ads, đăng tin rao vặt, email marketing, Affiliate marketing…chẳng hạn.

Chú trọng dịch vụ chăm sóc khách hàng

Giữa nhiều cửa hàng bán cùng sản phẩm, cùng mức giá, người mua sẽ “ưu tiên” cho đơn vị có chế độ chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Thanh toán đơn giản, đa dạng cách, dễ dàng theo dõi đơn hàng, nắm được thời gian nhận hàng, chính sách đổi – trả, miễn phí vận chuyển, ưu đãi cho khách hàng cũ, … là điểm “nhỏ mà không nhỏ” ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu bán hàng online của bạn.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);