Safe Haven – tài sản trú ẩn an toàn thời kỳ suy thoái kinh tế 2023 nên chọn phương thức nào?

Safe Haven – tài sản trú ẩn an toàn thời kỳ suy thoái kinh tế 2023 nên chọn phương thức nào? Năm 2023 được dự báo là một năm ảm đạm với nền kinh tế toàn cầu. Điều này khiến giới đầu tư có xu hướng tìm đến các tài sản an toàn – Safe Haven. Vậy Safe Haven là gì? Bao gồm những tài sản nào? Chúng có đặc điểm gì? Lưu ý khi đầu tư Safe Haven?

Safe Haven - tài sản trú ẩn an toàn thời kỳ suy thoái kinh tế 2023 nên chọn phương thức nào?
Safe Haven – tài sản trú ẩn an toàn thời kỳ suy thoái kinh tế 2023 nên chọn phương thức nào?

Safe Haven là gì?

Safe Haven (hay Safe Haven Assets) trong tài chính được hiểu là tài sản trú ẩn an toàn. Đây là những khoản đầu tư sẽ giữ nguyên giá hoặc tăng giá trong khi kinh tế suy thoái. Safe Haven được cho là lựa chọn an toàn giúp hạn chế thua lỗ trong lúc thị trường biến động.

Việc xếp tài sản nào vào danh sách tài sản trú ẩn an toàn có thể thay đổi theo thời gian. Sự thay đổi này phụ thuộc vào sự biến động của thị trường. Cụ thể, một tài sản được cho là Safe Haven thường đáp ứng các đặc điểm sau:

  • Thanh khoản cao
  • Thường là khoản đầu tư dài hạn
  • Nguồn cung hạn chế (luôn có cầu lớn hơn cung)
  • Giá trị không bị hao mòn theo thời gian.

Tầm quan trọng của Safe Haven trong đầu tư tài chính

Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Giá cả của Safe Haven thường khá ổn định và không biến động nhiều khi thị trường đi xuống. Nhờ vậy nó mang lại lợi ích ích đa dạng hóa cho danh mục đầu tư của bạn. Safe Haven làm giảm sự biến động của lợi nhuận tổng thể và đảm bảo sự tăng trưởng tài sản trong dài hạn.

Đem lại lợi nhuận trong thời kỳ khó khăn

Mọi nhà đầu tư đều lo lắng về sự sụt giảm giá trị tài sản khi thị trường suy thoái. Các khoản đầu tư trú ẩn an toàn là giải pháp hữu hiệu cho nỗi lo này. Safe Haven giúp bảo toàn vốn của bạn khi các tài sản khác đang mất giá. Thậm chí, một số tài sản trú ẩn an toàn như trái phiếu, tín phiếu kho bạc còn tạo ra nguồn lợi nhuận ngay cả khi thị trường suy thoái. 

Các loại tài sản được coi là Safe Haven

Vàng và đá quý

Vàng và đá quý là một trong những tài sản trú ẩn phổ biến. Giá trị của vàng thường ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát hay chính sách lãi suất từ chính phủ. Nguồn cung vàng và đá quý cũng là có hạn. Do vậy, khi thị trường bất ổn, giới đầu tư thường tìm đến kênh trú ẩn này. 

Tín phiếu kho bạc, trái phiếu Chính phủ

Đây là những giấy tờ có giá được đảm bảo bởi uy tín của Nhà nước. Vì vậy dù kinh tế suy thoái thì tính thanh khoản và sinh lời của chúng vẫn ổn định.

Tiền tệ mạnh

Một số loại tiền tệ mạnh được coi là tài sản trú ẩn an toàn so với những loại tiền khác. Lý do là bởi sức mạnh của nên kinh tế quốc gia đó và hệ thống tài chính –  ngân hàng mạnh mẽ của họ đảm bảo cho tính thank khoản cao của tiền tệ. Các loại tiền tệ mạnh được công nhận như: đồng franc Thụy Sĩ (CHF), đô la Mỹ (USD) hay yên Nhật (JPY).

Bất động sản

Mọi người đều cần một nơi để sinh sống. Vì vậy ngay trong thời kỳ suy thoái, giá bất động sản nhìn chung khá ổn định hoặc chỉ trượt giá nhẹ. Nhà đầu tư có thể nắm giữ bất động sản bằng cách mua trực tiếp. Hoặc đầu tư thông qua các quỹ tín thác đầu tư bất động sản (REITs).

Khi nào thì có thể sử dụng Safe Haven?

Nhìn chung, không có thời điểm cụ thể để đầu tư vào cổ phiếu trú ẩn an toàn. Điều này cũng phụ thuộc vào khẩu vị rủi ro của từng nhà đầu tư. Ví dụ, khi bạn già đi, bạn có xu hướng muốn bảo toàn tài sản của mình để nghỉ hưu vì thế ưu tiên cho tài sản trú ẩn an toàn. Ngoài ra, một số trường hợp bạn nên cân nhắc sử dụng Safe Haven như: 

  • Thị trường chứng khoán suy thoái
  • Khủng hoảng kinh tế
  • Các xung đột địa chính trị 
  • Các thiên tai, dịch bệnh gây đình trệ kinh tế

Những rủi ro cần chú ý của Safe Haven

  • Xác định đúng đắn đâu là Safe Haven. Việc xác định đâu là Safe Haven phụ thuộc vào biến động thị trường từng thời kỳ. Trong một số trường hợp khi thị trường tài chính bất ổn, giá vàng cũng lên xuống thất thường. Khi đó, vàng không còn là lựa chọn an toàn cho danh mục đầu tư.
  • Ý thức rằng Safe Haven cũng tiềm ẩn rủi ro. Nhà đầu tư cần ý thức rằng bất kỳ loại tài sản nào cũng tiềm ẩn rủi ro, kể cả Safe Haven. Vì vậy cần thẩm định giá trị của chúng kỹ càng trước khi quyết định rót vốn.
  • Cân nhắc thời điểm sử dụng. Mặc dù Safe Haven có lợi trong thời kỳ suy thoái, nhưng chúng thường sinh lời ít hơn các tài sản khác khi thị trường bình thường.
  • Xem xét cơ cấu Safe Haven trong danh mục. Bạn cần xem xét khẩu vị rủi ro, mục tiêu lợi nhuận và tình hình kinh tế để kết hợp tài sản trú ẩn an toàn và tài sản rủi ro phù hợp. 

 

Biến động là đặc điểm tất yếu của thị trường và nó sẽ ảnh hưởng tới các tài sản đầu tư. Vì vậy, sử dụng Safe Haven phù hợp giúp nhà đầu tư bảo toàn tài sản của mình trong cơn bão suy thoái. 

 

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);