Kinh nghiệm dạy con kiểu bố mẹ Hà Lan

Với thời gian nghiên cứu về dạy con nói chung và dạy con kiểu bố mẹ Hà Lan nói riêng, Sau 10 năm làm việc tại trường quốc tế Hague, nhà tâm lý học trẻ em Veronique van der Kleij đã rút ra 6 nguyên tắc dạy con của bố mẹ Hà Lan.
 
Hà Lan được biết đến là nơi có những đứa trẻ hạnh phúc nhất thế giới. Veronique đã dành hơn 10 năm quan sát, nghiên cứu phong cách dạy con của nhiều nền văn hóa khác nhau và nhận ra 6 điểm khác biệt của những bố mẹ Hà Lan.

Kinh nghiệm dạy con kiểu bố mẹ Hà Lan

Không đưa đón con đi học

Văn hóa đi xe đạp ở Hà Lan đã được hình thành từ rất sớm. Kể từ khi trẻ con biết ngồi, họ đã được đặt phía trước xe đạp của bố mẹ và di chuyển bất kể thời tiết. Thậm chí, chúng cũng có thể đạp xe trong trời bão với trang phục che chắn, nhằm dạy cho trẻ rằng họ có thể vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.
 
Văn hóa đi xe đạp ở Hà Lan đã được hình thành từ rất sớm
 
Bố mẹ Hà Lan cũng khuyến khích sự độc lập cho con cái. Khi trẻ đạt đến độ tuổi 9-10, họ đã được phép tự đạp xe đến trường hoặc nhà bạn bè. Sự tin tưởng này giúp trẻ phát triển thành những người tự chủ, độc lập và tự tin.

Không dán mắt/ theo dõi con

Một phụ huynh người nước ngoài đã chia sẻ với Veronique rằng anh ta đã cảm thấy sốc khi đến các sân chơi ở Hà Lan, thấy các em nhỏ chạy quanh mà không có sự giám sát nghiêm ngặt từ phía bố mẹ.

Họ yên bình ngồi trên băng ghế và trò chuyện với nhau trong khi con cái leo trèo, chạy nhảy và té ngã. Trẻ được khuyến khích khám phá thế giới xung quanh, họ tin vào bản thân, tự làm sạch khi bẩn và tự đứng lên sau khi ngã.

Không làm việc hơn 40 tiếng một tuần

Một trong những lý do khiến người Hà Lan hạnh phúc là họ đặt sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống lên hàng đầu. Theo một nghiên cứu vào năm 2021, gần một nửa lực lượng lao động ở Hà Lan chọn làm việc bán thời gian.
 
Các ông bố Hà Lan dành thời gian cho con cái
 
Các ông bố Hà Lan cũng dành ít nhất một ngày nghỉ mỗi tuần, được gọi là Papaday (Ngày làm bố), để dành thời gian cho con cái. Họ thường đưa con đi các câu lạc bộ thể thao, hoạt động ngoài trời hoặc thậm chí chỉ là ngồi trò chuyện cùng bố mẹ.

Không ăn riêng quá nhiều

Bố mẹ luôn cố gắng dành thời gian có ít nhất một bữa ăn chung cùng con mỗi ngày. Đây không chỉ là việc ăn uống mà còn là thời điểm quý báu để các thành viên trong gia đình kết nối với nhau và chia sẻ về những điều đã xảy ra trong ngày của mỗi người.
 
Bố mẹ luôn cố gắng dành thời gian có ít nhất một bữa ăn chung cùng con mỗi ngày
 
Trong khoảng thời gian này, không chỉ là thời gian thưởng thức bữa cơm, mà còn là dịp để tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ và tương tác xã hội. Bố mẹ có thể hỏi con cái về những điều đã học được trong ngày, về những trải nghiệm mới lạ hoặc đơn giản là chia sẻ những câu chuyện vui vẻ.
 
Kết nối này không chỉ giúp cải thiện sức khỏe tinh thần của mỗi thành viên trong gia đình mà còn góp phần quan trọng vào việc làm cho trẻ em cảm thấy hạnh phúc và cân bằng cảm xúc hơn, giúp tạo ra một môi trường gia đình ấm áp và gắn kết hơn.

Không phá vỡ sự ổn định

Cách dạy con kiểu bố mẹ Hà Lan
Người Hà Lan thường áp dụng quy tắc “3R” trong việc nuôi dạy con, bao gồm “rust, reinheid, regelmaat” có nghĩa là nghỉ ngơi, sạch sẽ và đều đặn. Điều này không chỉ là các nguyên tắc thông thường mà là một phần không thể thiếu trong cách họ nuôi dạy con cái.
 
Trẻ em ở Hà Lan thường tuân thủ một lịch trình hàng ngày rất rõ ràng. Giữa các hoạt động học tập và chơi đùa, chúng có thời gian ngủ trưa được đặc biệt quan tâm. Việc có một thời gian nghỉ ngơi đều đặn trong ngày giúp cải thiện sự tập trung và tăng cường sức khỏe vật lý cũng như tinh thần của trẻ.
 
Sự sạch sẽ cũng được coi trọng cao. Bố mẹ thường dành thời gian để dạy dỗ con cái về việc giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường xung quanh. Việc giữ cho không gian sống sạch sẽ giúp trẻ cảm thấy thoải mái và khỏe mạnh hơn.
 
Cuối cùng, việc duy trì sự đều đặn trong lịch trình hàng ngày giúp trẻ cảm thấy an toàn và ổn định. Chúng được khuyến khích tạo ra một môi trường dựa trên sự tin cậy và dự đoán, từ đó giúp trẻ phát triển tự tin và sẵn lòng khám phá những điều mới mẻ trong cuộc sống. Đây là những yếu tố quan trọng giúp tạo ra một môi trường nuôi dạy tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Không áp đặt con

Bố mẹ ở Hà Lan luôn mong muốn con cái của họ được nhìn thấy và lắng nghe nhiều hơn. Ngay từ khi trẻ biết nói và có khả năng giao tiếp, họ tạo điều kiện để con có thể tự lựa chọn và đưa ra quyết định trong một môi trường tôn trọng và tự do.
 
Theo cách này, trẻ học được cách trao đổi và thiết lập ranh giới cá nhân từ sớm. Khi bố mẹ mở cửa cho con tự do diễn đạt ý kiến và thực sự lắng nghe, trẻ có nhiều cơ hội phát triển tư duy và đánh giá giá trị bản thân theo hướng tích cực.
 
Ngoài ra, bố mẹ ở Hà Lan cũng không ngần ngại thảo luận với con về các chủ đề nhạy cảm như tình dục, ma túy hay giới tính. Họ tin rằng việc chấp nhận con cái theo đúng bản chất của họ là cách tốt nhất để giúp chúng trở thành người lớn hạnh phúc và tự tin.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);