Hướng dẫn cách giữ sức khỏe mùa thi để ôn thi tốt- ôn thi đại học, công chức…

Hướng dẫn cách giữ sức khỏe mùa thi để ôn thi tốt- ôn thi đại học, công chức… Gần đến kì thi ông thi công chức thuế, nhiều bạn phải vừa học vừa làm, cũng sát ngày thi tốt nghiệp với các bạn lớp 12 và các bạn đại học , mình tổng hợp bài viết Hướng dẫn cách giữ sức khỏe mùa thi để ôn thi tốt- ôn thi đại học, công chức… giúp các bạn có những thông tin chuẩn và phương pháp đúng.

Hướng dẫn cách giữ sức khỏe mùa thi để ôn thi tốt- ôn thi đại học, công chức...
Hướng dẫn cách giữ sức khỏe mùa thi để ôn thi tốt- ôn thi đại học, công chức…


Vậy các bước, các thức ăn giữ cho sức khỏe mùa thi bao gồm những gì, và phải triển khai nó ra sao, bài viết với các bước sau sẽ giúp các bạn:

1- Lên kế hoạch vừa học vừa thư giãn hợp lý:

Cách học

Thường các bạn nên học môn mình có hứng trước trong khoảng 30-40 phút để não được khởi động tốt nhất, sau đó mới đến những môn học vừa phải tiếp theo. Các môn mà các bạn không có cảm hứng và khó học sẽ nhanh chóng làm bạn cảm thấy mệt mỏi, vì thế cần phải:

 Thư giãn

– Đầu tiên là phải ngồi học hợp lý, mình đã từng đến các phòng khám xương khớp và các bác sĩ cảnh báo rất nhiều về các nguy cơ đau mỏi và thoái hóa khi ngồi sai- các bạn muốn học bền phải ngồi cho đúng. 
Nhiều bạn  nghĩ rằng học thi là học liên miên từ sáng đến tối, từ tối đến khuya, nhưng não bị nhồi nhét nhiều quá cũng sẽ “sôi” lên, khó nhớ và dễ quên. Chống bão hòa não bằng thư giãn, nghỉ ngơi:
– Khi não đã bão hòa thì học chỉ là hình thức mà tiếp thu chẳng có gì, chưa kể nhầm lẫn chi tiết vấn đề này sang chi tiết khác. Vì vậy cần phải có thời gian thư giãn. Ðừng chọn thư giãn bằng cách đánh bài, cá độ bóng đá, đi “lắc” làm thần kinh căng thẳng thêm.
– Chọn bơi lội, tập thể dục cho máu huyết lưu thông, nghe nhạc êm dịu (đừng chọn metal rock sẽ nhức đầu thêm) hoặc đi chơi chút đỉnh với bạn bè, ngủ một giấc thật sâu cũng là cách xả hơi cho não.
Tìm niềm vui trong học tập:
– Cần biết tạo niềm vui trong học tập thì việc học đỡ vất vả hơn, dễ nhớ lại lâu quên. Các yếu tố tâm lý ảnh hưởng đến trí nhớ rất nhiều như: lo âu tiền bạc, sức khỏe suy giảm hoặc bị phân tâm bởi những vấn đề nào đó.

Chống stress

Stress là tình trạng phổ biến khi ôn thi và chính stress làm giảm năng lực ôn tập của thí sinh. Vì sao cần giữ giấc ngủ?

Khi học bài nhiều, trí óc bị bão hòa, hiện tượng stress dẫn đến suy sụp tinh thần gây trằn trọc khó ngủ hoặc tỉnh dậy trong trạng thái căng thằng. Giấc ngủ càng không đạt chất lượng thì việc ôn tập càng khó nhớ bài. Khi bị mất ngủ thì không nên ngủ trễ (quá giấc), tránh sử dụng chất kích thích và không nên chuyển từ bàn học qua giường để rồi lại trằn trọc.

Cách tốt nhất trong mùa thi cử là thư giãn trước khi đi ngủ. Chính trong giấc ngủ mà não bộ làm việc, đưa các dữ liệu mới nạp vào tiềm thức. Các thuốc an thần giảm lo âu, giúp dễ ngủ sẽ làm mất đi nhịp sinh lý tự nhiên của giấc ngủ nên sẽ ngăn cản hoạt động của não bộ. Vì vậy không nên dùng thuốc an thần trong mùa thi cử.

2. Ăn uống khoa học- các thực phẩm tốt cho trí não

Nói về ăn uống khoa học thì có nhiều, những chất tăng trí nhớ và chống lão hóa ,tốt cho xương khi phải ngồi nhiều . đây là một tổng kết hay trên báo VFA điện tử:

Trứng

Trứng được cho là một trong những chất chất dẫn truyền thần kinh cơ bản nhất vì nó chứa choline. Cùng với chất dinh dưỡng này, trứng cũng chứa cholesterol giúp não hoạt động bình thường. Ăn một hoặc hai quả trứng giúp trẻ phát triển trí não tốt hơn.

Quả óc chó

Quả óc chó là một trong những thực phẩm tăng cường trí não tốt nhất. Nó chứa nhiều dưỡng chất giúp não hoạt động hiệu quả hơn. Nó đóng vai trò tăng cường và hỗ trợ sức khỏe não nhờ các dưỡng chất như vitamin E, chất béo omega-3, chất xơ, đồng và mangan. Ăn 1 hoặc 2 quả óc chó mỗi ngày sẽ giúp não hoạt động hiệu quả hơn.

Rau lá xanh

Nhiều trẻ không thích rau lá xanh. Nhưng rau xanh là thực phẩm tốt để tăng cường trí não nhất là trong thời gian thi, với các chất chống oxy hoá có tác dụng bảo vệ não như Vitamin K, folate và lutein.

Quả bơ

Bơ chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn, bơ có khả năng bảo vệ các tế bào não.
Các chuyên gia khuyên trẻ nên uống nước ép bơ 2-3 lần/tuần để cải thiện hoạt động não.

Rau bina

Rau bina chứa nhiều chất chống oxy hóa bảo vệ não cùng với vitamin K, folat và lutein. Điều này khiến cho rau bina trở thành một trong những thực phẩm giúp tăng cường trí não cho trẻ nhất là trong thời gian thi cử.

Cá hồi hoang dã

Cá hồi hoang dã là lựa chọn tốt nhất cho những người không ăn chay. Cá hồi chứa nhiều DHA omega-3 giúp duy trì tế bào não khỏe mạnh. Nó cũng cải thiện trí nhớ.

Dầu dừa

Dầu dừa cũng có thể tăng cường sức mạnh của não vì nó giúp nâng cao khả năng của các tế bào thần kinh não. Cùng với đó, dầu dừa cũng có khả năng giảm sự sản sinh các gốc tự do.

Sôcôla đen

Bột ca cao và sôcôla chứa polyphenol có tác dụng bảo vệ thần kinh.
Sôcôla đen rất tốt cho sức khỏe và ăn sôcôla đen hàng ngày sẽ bảo vệ tế bào não của bạn và giúp tăng cường trí nhớ.

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh chứa nhiều sulfurophane, một loại hóa chất giúp giải độc. Loại chất này có tác dụng giảm viêm và kiểm soát các gốc tự do gây hại. Súp lơ xanh giúp cải thiện trí nhớ.

Bí đỏ

Hạt bí đỏ có thể được sử dụng như bữa ăn nhẹ cho trẻ trong thời gian nghỉ giải lao.  Hạt bí đỏ giàu kẽm, khoáng chất đóng một vai trò quan trọng trong trí nhớ. Nó cũng sẽ cải thiện chức năng não chung.

Ngoài ra, có thể kể thêm các loại rau quả tươi giàu khoáng vi lượng (rau ngót, cà tím, đậu xanh, đậu bắp, mướp…) cùng với yaourt trợ tiêu hóa, mật ong cung cấp năng lượng, gan bò, heo chứa nhiều sinh tố B12, acid folic, sắt. Sức khỏe rất cần thiết khi học thi nên bữa ăn hàng ngày cần đầy đủ bột, đường (glucid), đạm (protid), chất béo (lipid), sinh tố, chất khoáng và khoáng vi lượng thiên nhiên cung cấp từ rau quả tươi và uống đầy đủ nước, nhất là nước trái cây tươi, nguyên chất.

3.Thư giãn và chuẩn bị tâm lý trước thi

Đây là bước rất quan trọng trong việc thi cử. Trước ngày thi cơ thể cần được thả lỏng và thư giãn hết sức để lấy sức chiến đấu.
Một hai ngày trước thi, bạn nên thư giãn, nghe nhạc, giải trí nhẹ nhàng, đi lại cho khuây khỏa. Cố gắng ngủ sâu và ngon giấc. Loại bỏ những lo lắng và tác động ngoại lai không cần thiết. Ngày cuối cùng trước thi có thể ôn lại một số vấn đề còn chưa chắc chắn và nên đi ngủ sớm, không thức khuya tối hôm trước thi. Một giấc ngủ ngon và sâu sẽ giúp cho cơ thể khỏe mạnh, đầu óc sảng khoái và minh mẫn. Cũng tránh căng thẳng quá mức nếu bài thi trước làm không tốt. Nên bỏ qua, không suy nghĩ, không kiểm tra ngay kết quả bài vừa thi để tập trung vào bài thi sau.

Chăm sóc sức khỏe mùa thi,
Giữ gìn sức khỏe mùa thi,
Sức khỏe mùa thi,
Cách tăng trí nhớ mùa thi,
Chăm sóc con mùa thi,
Cách học bài hiệu quả trong mùa thi,
Chăm sóc sĩ tử mùa thi

Có thể bạn quan tâm:

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);