Bảy câu không nên nói với con gái

Bảy câu không nên nói với con gái,
Những câu con trai không nên nói với con gái,
Những câu không nên nói với người yêu, : Nói rằng “Dạo này trông con hơi béo” có thể khiến các bé gái tự ti về ngoại hình, nhịn ăn để có được vóc dáng đẹp.

1. Đây không phải việc của con gái

Khi phân loại công việc dành cho con trai, con gái, bố mẹ có thể vô tình hủy hoại ước mơ nghề nghiệp hoặc sở thích của các con. Thay vào đó, hãy thúc đẩy con gái theo đuổi ước mơ bằng cách kể chuyện về các nữ phi hành gia, nữ võ sĩ, nữ cảnh sát.

Từ những hoạt động trong gia đình, cha mẹ có thể tạo cơ hội để các bé gái thử nghiệm nhiều công việc. Những ông bố có thể dạy con cách sửa bóng đèn hoặc chơi thể thao. Những bà mẹ dạy con nấu ăn, giặt giũ hay làm việc nhà nhưng không nên mặc định rằng đây là những công việc dành cho phụ nữ. Khi tìm hiểu công việc của cả hai giới, các em sẽ nâng cao khả năng độc lập, tìm và thúc đẩy đam mê. Điều này cũng giúp các bé gái hiểu rõ hơn về bình đẳng giới.

2. Dạo này trông con hơi béo

Những câu nói mang tính phán xét ngoại hình như “trông béo, gầy, đen, nhợt nhạt” hay nhắc nhở tưởng chừng giá trị như “con ăn thêm đi”, hay “con đừng ăn nhiều quá” có thể tác động tâm lý lên các cô gái. Hãy để lời khuyên xuất phát từ chính lợi ích sức khỏe của trẻ thay vì đi theo hình mẫu nào đó trên truyền hình.

Cái đẹp không có chuẩn mực chung và các cô gái không cần thiết phải sở hữu vẻ bề ngoài như người mẫu trên truyền hình. Khi vô tình áp đặt các cô gái theo khuôn mẫu chung, các em sẽ nhịn ăn để có vóc dáng đẹp, tự ti về bản thân hoặc mắc chứng trầm cảm.

Phụ huynh nên khuyến khích con ăn những món yêu thích kết hợp hướng dẫn về thực phẩm lành mạnh, thực phẩm có hại cho sức khỏe.

3. Con không thể làm được việc này

Khi trẻ chưa thử sức nhưng phụ huynh đã gạt bỏ khả năng thành công của con có thể khiến các em tổn thương lòng tự trọng, nảy sinh cảm giác tự ti hoặc chôn vùi tiềm năng ẩn giấu. Tương tự câu “Đây không phải việc của con gái”, sẽ không có nhiệm vụ dành cho con trai hay công việc dành cho con gái. Nếu các cô gái muốn thử sức ở hoạt động mới, cha mẹ nên ủng hộ, khuyến khích con để tìm ra khả năng, ước mơ của bản thân. Phụ huynh có thể sử dụng câu nói này nếu có lý do cá nhân không liên quan đến vấn đề định kiến giới.

4. Con trông giống một thằng con trai

Nhiều phụ huynh đi theo các quy tắc giới tính do xã hội tạo ra, ví dụ con gái thích màu hồng, con trai thích màu xanh. Bởi vậy họ nghĩ rằng việc con gái cắt tóc ngắn, ăn mặc như con trai là khó coi. Thay vì ép buộc con phải ăn mặc nữ tính hay hành động dịu dàng, hãy để các bé gái làm những điều yêu thích, mặc những bộ đồ thấy thoải mái và là chính mình. Lựa chọn về ngoại hình không làm ảnh hưởng đến trí tuệ hay đạo đức của các em.

5. Con nên giữ im lặng

Buộc những bé gái giữ im lặng có thể khiến các em nghĩ rằng đây là hành động phân biệt giới tính. Từ đó các em trở nên nhút nhát, tự ti, dễ bị khuất phục bởi đàn ông hoặc những người mạnh mẽ hơn. Thay vào đó, phụ huynh hãy khuyến khích con trình bày suy nghĩ, quan điểm của mình, miễn là cư xử đúng mực. Rèn luyện thói quen trình bày ý kiến cá nhân sẽ giúp các em tăng khả năng thuyết phục, kỹ năng nói trước công chúng, rất hữu ích trong tương lai.

6. Bố mẹ sẽ làm thay con

Trong mắt cha mẹ, những cô con gái luôn là công chúa và xứng đáng được nâng niu, chiều chuộng. Cũng vì vậy, họ sẵn sàng làm thay con từ việc nhà đến việc học tập ở trường hay hoạt động xã hội. Yêu thương con là hết sức bình thường, nhưng dạy con độc lập cũng là cần thiết. Con gái có thể học cách làm công việc gia đình, tự chịu trách nhiệm, phục vụ cho cuộc sống tự lập trong tương lai.

7. Con còn quá nhỏ để làm việc này

Các bé gái có khả năng lên kế hoạch nghiêm túc hơn bé trai. Khi bạn hỏi một bé trai 6 tuổi muốn làm gì khi lớn lên, em có thể ước trở thành phi hành gia hay siêu anh hùng. Tuy nhiên, câu trả lời của các bé gái sẽ là giáo viên, y tá hay diễn viên. Những câu trả lời này không có nghĩa các em thiếu trí tưởng tượng hay tham vọng mà ngược lại con gái thường suy nghĩ đến những giá trị vững bền và truyền thống.

Vì vậy cha mẹ không nên đánh giá thấp tiềm năng của bé gái. Thay vì nói “Con còn quá nhỏ để làm việc này”, hãy dặn con đừng quá vội vàng. Cách tốt nhất là hỗ trợ và ủng hộ quyết tâm của con. Nói cách khác, phụ huynh có thể bảo là: “Con có thể làm được bất cứ điều gì nếu làm việc chăm chỉ và cố gắng vượt qua trở ngại”.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);