Nghiên cứu chứng minh tò mò là đức tính “kinh khủng” nhất của con người

Nghiên cứu chứng minh tò mò là đức tính “kinh khủng” nhất của con người. Không thể phủ nhận một điều rằng sự tò mò chính là yếu tố giúp con người có được ngày hôm nay. Chúng ta tò mò về mọi thứ, qua đó kích thích sự tìm tòi, khám phá và đem lại nền tảng cho sự phát triển của nhân loại.
 
Tuy nhiên, theo một nghiên cứu mới đây từ ĐH Wisconsin-Madison (Mỹ), sự tò mò đôi lúc có thể gây hại cho chúng ta. Cụ thể hơn, nó khiến con người đưa ra những lựa chọn rất tồi tệ, ngay cả khi biết trước kết quả sẽ gây thiệt hại về tài chính, tạo cảm giác không thoải mái, thậm chí là cả sự đau đớn nữa.
Theo Bowen Ruan – thành viên của nhóm nghiên cứu: “Cũng giống như trường hợp của Pandora trong Thần thoại Hy Lạp đã không cưỡng lại được cám dỗ mở chiếc hộp chứa đầy quỷ dữ dù đã được cảnh báo trước. Con người chúng ta có xu hướng kiểm tra những thông tin dù biết trước kết quả sẽ không tốt đẹp gì”.
 
Để có được kết quả này, các nhà khoa học đã thực hiện rất nhiều thí nghiệm để kiểm tra một giả thuyết: “Sự tò mò xuất phát từ sâu thẳm bên trong con người, nhằm mục đích kiểm tra lại thông tin, bất kể thông tin đó có gây hại hay không”.
 
Giống như trường hợp của Pandora - cô gái đã mở chiếc hộp chứa đầy quỷ dữ trong Thần thoại Hy Lạp dù đã được cảnh báo trước.
Giống như trường hợp của Pandora – cô gái đã mở chiếc hộp chứa đầy quỷ dữ trong Thần thoại Hy Lạp dù đã được cảnh báo trước.
 
 
Cụ thể hơn, họ đã làm thí nghiệm trên 54 sinh viên. Trong lúc ngồi chờ, mỗi sinh viên được phát một cái bút phát điện, trong đó một số được dán nhãn đỏ, xanh lá hoặc vàng. Nhãn đỏ cho biết nếu bấm vào ngòi bút, người đó sẽ bị shock điện; nhãn xanh là bút an toàn, còn nhãn vàng là bút không rõ có gây shock điện hay không.
 
Kết quả, nhóm màu vàng là nhóm bấm nút nhiều lần nhất. Tuy nhiên, những ứng viên có bút đỏ cũng chọn bấm, bất kể cảm giác shock điện đã được cảnh báo.
 
Nghiên cứu chứng minh tò mò là đức tính kinh khủng nhất của con người – Ảnh 3.
Cuối cùng các chuyên gia kết luận rằng sự tò mò dù là một yếu tố khá quan trọng của loài người, nhưng nó đồng thời cũng là đức tính khá “lỗi”, khi nó hướng chúng ta đến những lựa chọn mang lại kết quả không tốt đẹp gì cho lắm.
 
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Psychological Science.
 
Nguồn: Science Alert

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);